มารู้จักกับอาการ “ปลอกเส้นเอ็นข้อมืออักเสบ”

เป็นเวลานานที่ผู้เขียนมีอาการชามือทั้งสองข้าง เป็นมากบ้าง น้อยบ้าง อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะเวลานอนตอนกลางคืนจะมีอาการชามือมากกว่าปกติ

จนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ผู้เขียนได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม ตอนแรกถูกส่งตัวไปตรวจกับแพทย์ทางด้านอายุรกรรม  เมื่อแพทย์ด้านอายุรกรรมตรวจวินิจฉัยแล้ว ลงความเห็นว่าต้องไปตรวจกับแพทย์ทางด้านเวชกรรมฟื้นฟู จึงถูกส่งตัวไปตรวจที่แผนกเวชกรรมฟื้นฟู เมื่อแพทย์ทางด้านเวชกรรมฟื้นฟูตรวจวินิจฉัยแล้วลงความเห็นว่าน่าจะเกิดจากอาการ “ปลอกเส้นเอ็นข้อมืออักเสบ” จึงได้ให้ทำกายภาพบำบัด ด้วยวิธีเลเซอร์ จำนวน 5 วันติดต่อกัน และให้รับประทานวิตามินบี จำนวน 30 วันต่อเนื่องกัน พร้อมกับนัดให้ไปตรวจโดยระเอียดอีกครั้ง ในวันที่ 30 มกราคม 2563

ในวันที่ 30 มกราคม 2563 ผู้เขียนได้ไปพบแพทย์ตามนัด แพทย์ได้ทำการตรวจเส้นประสาทและกล้ามเนื้อด้วยไฟ (ช็อตไฟฟ้า) เพื่อตรวจประเมินการนำกระแสประสาทการรับรู้ความรู้สึก และการตรวจประเมินการนำกระแสประสาทสั่งการ ผลการตรวจพบว่า ผู้เขียนมีอาการ “ปลอกเส้นเอ็นข้อมืออักเสบระยะปานกลาง” แพทย์แจ้งว่า วิธีรักษามีด้วยกัน 3 วิธีให้เลือก คือ

วิธีที่ 1 คือ ใช้เลเซอร์ พร้อมกับการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า เป็นเวลา 10 วัน

วิธีที่ 2 คือ ฉีดยาสเตอรอยด์เพื่อบรรเทาอาการอักเสบ

วิธีที่ 3 คือ ผ่าตัด

     

แน่นอนอยู่แล้วว่าผู้เขียนจะเลือกวิธีที่ 1 เพราะวิธีที่ 2 เป็นวิธีแบบโบราณอาจมีผลข้างเคียง ส่วนวิธีที่ 3 เป็นวิธีสุดท้ายที่ผู้เขียนจะเลือกเพราะกลัวการผ่าตัด แพทย์จึงได้เขียนใบสั่งให้ไปทำกายภาพบำบัดด้วยเลเซอร์ พร้อมกับการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า ในวันจันทร์ พุธ ศุกร์ เป็นเวลา 10 วัน ให้รับประทานวิตามินบี จำนวน 50 วันต่อเนื่องกัน ให้ใส่ปลอกข้อมือตอนนอนทุกคืน หรือหากเป็นไปได้ให้ใส่ตอนกลางวันด้วย ให้ลดการใช้มือให้น้อยลง ให้เอามือแช่น้ำอุ่นทุกวัน และถ้าไม่หายก็ต้องผ่าตัด โดยแพทย์ทางด้านเวชกรรมฟื้นฟูได้นำผลการตรวจวินิจฉัยใส่ซองจดหมายไว้ให้แล้ว หากไม่หายให้นำเอกสารดังกล่าวไปพบกับแพทย์ผ่าตัดได้เลย

ในวัยที่เราทำงาน ยิ่งต้องทำงานที่ต้องใช้มือเป็นอย่างมาก เช่น เขียนหนังสือ หรือใช้คอมพิวเตอร์ อาการของโรคปลอกเส้นเอ็นข้อมืออักเสบก็จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงควรถนอมมือไว้โดยลดการใช้มือในสิ่งที่จำเป็นน้อย เช่น เล่นโทรศัพท์ เล่นเกมส์ เป็นต้น