เพิ่งเข้าใจ…ทาสแมว

เฮ้ย!!! นั่นมันแมวนี่ มายังไง?? ทำไมไปติดอยู่ตรงนั้น?? เสียงดังมาจากพี่ ๆ งานบริการสารนิเทศ ที่มองผ่านกระจกออกไปเจอเจ้าแมวส้มตัวน้อย หนีขึ้นไปอยู่บนลูกกรงข้างห้องศึกษาค้นคว้ากลุ่มชั้น 1 จึงพากันวิ่งออกไปดู แล้วก็เลยได้มีโอกาสช่วยเจ้าแมวน้อยที่ไม่รู้จักกัน ไม่รู้ว่าน้องว่ามากจากไหน แต่พี่ ๆ เดาว่าน่าจะติดรถมาแล้วหนีสุนัขในมหาวิทยาลัยจนมาเกาะอยู่บนลูกกรงอย่างที่เห็น ตอนแรกที่พบกันน้องมีท่าทีหวาดกลัว ขู่แยกเขี้ยวใส่ พี่ ๆ ก็เตือนว่าอย่าเพิ่งจับนะเดี๋ยวน้องจะฟ้อนเล็บใส่เอา ใจจริงตอนแรกก็กลัว แต่ด้วยความอยากช่วยน้อง เลยลองปีนลูกกรงขึ้นไปแล้วเอากล่องกระดาษมารองให้น้องกระโดดลงมา น้องดู ๆ มอง ๆ กล่องอยู่และคงรับรู้ได้ว่าพวกเราต้องการมาช่วย พูดคุยกับน้องแป๊บนึง (พูดคุยจริง ๆ บอกน้องว่าไม่ต้องกลัว ๆ พี่มาช่วยนะ) ก็ลองเอามือลูบ ๆ ขา น้องไม่ว่าอะไร เลยลองลูบ ๆ ตัวอีกหน่อย น้องมีสีหน้าเปลี่ยนไปจากทีแรก จึงตัดสินใจปีนขึ้นไปอีกเพื่อที่จะจับน้องลงมา ซึ่งน้องก็ยินยอมแต่โดยดี ภารกิจแรกเป็นอันสำเร็จ  ต้องบอกก่อนว่าจริง ๆ ตัวเองเป็นคนที่ค่อนข้างจะกลัวแมว เพราะรู้สึกว่าแมว เป็นสัตว์ที่เดาอารมณ์ได้ยาก และบ่อยครั้งที่เห็นบรรดาทาสแมวที่เป็นแผลเพราะโดนแมวข่วนมา ก็เลยกลัวน้องจะตะปบไม่ก็จะฟ้อนเล็บใส่เรา

กลับมาที่น้องแมวส้มที่เราช่วยลงมา ช่วยลงมาแล้วไม่ได้จบแค่นั้น ภารกิจต่อไปคือการหาบ้านให้น้อง ซึ่งตอนแรกน้องได้บ้านเร็วมากจนไม่ทันตั้งตัว ดีใจได้สักพักบ้านแรกที่รับน้องไปอยู่ด้วยไม่สามารถรับเลี้ยงได้ เนื่องจากปรึกษาคนที่บ้านแล้วมีความจำเป็นที่ไม่สามารถรับน้องได้จริง ๆ พวกเราจึงต้องหาบ้านใหม่ให้น้อง แอบมีความคิดที่อยากเอาน้องกลับมาเลี้ยงที่บ้านเหมือนกัน แต่ด้วยลักษณะที่บ้านไม่เอื้อต่อการเลี้ยงน้อง จึงต้องหาบ้านที่พร้อมจะรับเลี้ยงน้อง จนได้บ้านใหม่ให้น้องสำเร็จ แถมบ้านใหม่น้องไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นน้องจาริน น้องสาวในหอสมุดฯนั่นเอง ได้บ้านรับเลี้ยงน้องที่เรารู้จักแบบนี้ ก็อุ่นใจเพราะอย่างน้อยเราก็จะได้เห็นน้องเติบโตไปด้วย

ในระหว่างที่รอน้องไปอยู่บ้านใหม่ ได้มีโอกาสได้เล่นกับน้อง ด้วยความที่น้องเป็นแมวเด็ก ค่อนข้างจะติดคน และอ้อนเก่งสุด ๆ เพิ่งได้เข้าใจบรรดาทาสแมวแล้วว่าอาการมันเป็นยังไง อยู่ด้วยกันพักเดียวรูปเต็มโทรศัพท์ ก็น้องเล่นน่ารักไม่พักเลย ทำอะไรก็น่าเอ็นดู ทำเอาแอบใจหายเวลาที่ต้องแยกกันจริง ๆ แถมตอนกลับระหว่างรอตะกร้ามาใส่ น้อง ๆ นศ.เดินผ่าน ขอจับน้องกันเป็นแถว เป็นซุปตาร์ในช่วงเวลาไม่กี่นาทีเลยทีเดียว 55555

ยินดีที่ได้เจอกันนะเจ้าส้ม “แซลมอน” (ชื่อแรกที่ตั้งให้) ปัจจุบันน้องได้ชื่อแล้ว เป็น “บุญเติม”