ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่เป็นแบบ Open Access

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้พูดถึง e-Book ต่าง ๆ ที่มีให้บริการในสำนักหอสมุดกลางมาหลากหลายเรื่องแล้ว วันนี้อยากจะบอกเล่าเกี่ยวกับฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะฐานข้อมูลที่เป็นแบบ Open Access

ฐานข้อมูลที่เป็นแบบ Open Access คือ ฐานข้อมูลสำหรับให้บริการการสืบค้นและเข้าถึงเอกสารฉบับเต็ม โดยที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเอกสารฉบับเต็มได้แบบเสรี โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถอ่าน คัดลอก เผยแพร่ แชร์หรือทำลิงก์ได้

ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่เป็นแบบ Open Access ซึ่งจะมาบอกกันในวันนี้ ได้แก่

DART-Europe E-theses Portal
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ งานวิจัย ที่เป็น Open Access จากมหาวิทยาลัยกว่า 580 แห่ง ใน 29 ประเทศแถบทวีปยุโรป

EBSCO Open Dissertations
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (ฟรี) กว่า 1.4 ล้านรายการ จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 320 แห่งทั่วโลก โดยสืบค้นโดยตรงที่  https://biblioboard.com/opendissertations/ หรือสืบค้นข้อมูลบน EDS (EBSCO Discovery Service) บนหน้าเว็บไซต์หอสมุดฯ และกรองข้อมูล Content Provider (เมนูซ้ายมือ) เป็น OpenDissertations จะสามารถใช้วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม

Networked Digital Library of Theses and Dissertations (NDLTD)
ความร่วมมือขององค์กรระหว่างประเทศ ในการรวบรวม จัดเก็บ และเผยแพร่วิทยานิพนธ์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ จากทั่วโลก จำนวนกว่า 200 แห่ง สามารถสืบค้นวิทยานิพนธ์ทั้งบทคัดย่อ และวิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (PDF) ได้

Open Access Theses and Dissertations (OATD)
แหล่งข้อมูลสำหรับการค้นหาวิทยานิพนธ์แบบเปิด (Open Access) จากวิทยาลัย มหาวิทยาลัย และสถาบันการวิจัยที่เผยแพร่ทั่วโลกกว่า 1,100 แห่ง

Proquest Open Access Theses and Dissertations
ฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท และปริญญาเอกของสถาบันการศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา รวมถึงบางสถาบันการศึกษาจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าใช้งานฐานข้อมูลวิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Theses) อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://www.snc.lib.su.ac.th/libsnc/index.php/e-theses/