เมื่อต้องพาแม่ไปทำอัลตร้าซาวด์ (ดูนิ่ว)

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว (2565) หลังจากต้องเข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น ทำให้มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินปัสสาวะ (ปัสสาวะไม่ออก) คุณหมอก็จะนัดให้พาแม่ไปทำอัลตร้าซาวด์ทุก 3 เดือน เนื่องจากตอนที่แอดมิทที่โรงพยาบาลนอกจากจะพบว่า มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะแล้ว ยังมีนิ่วก้อนน้อย ๆ อยู่ด้วย ซึ่งคุณหมอบอกว่า ไม่ได้เป็นปัญหาถึงขั้นต้องผ่าตัด แต่สามารถรักษาด้วยการกินยาให้นิ่วหลุดหรือสลายไปเอง แต่ต้องมาอัลตร้าซาวด์ดูผลตามนัด

ตอนรับใบนัดทุกครั้ง พยาบาลจะบอกว่า ก่อนถึงเวลานัดให้กลั้นปัสสาวะมา เพื่อให้การทำอัลตราซาวด์เห็นผลที่ชัดเจน พอถึงวันนัดทุกครั้งก็ทำตามที่พยาบาลบอกคือ กลั้นปัสสาวะมาก่อน พอมาถึงโรงพยาบาลทำโน่นนี่เสร็จ พยาบาลจะให้นั่งรอประมาณครึ่งชั่วโมง ก็จะมาถามว่า “ยายคะ ปวดฉี่ยัง” แม่ก็จะตอบว่า “ปวดแล้ว” เพราะเวลาอยู่บ้านแม่จะไม่ใช่คนกลั้นปัสสาวะไว้ ปวดปุ๊บเข้าห้องน้ำปั๊บ

แต่ทุกครั้งที่ตอบว่าปวด พอไปเข้าเครื่องทำอัลตร้าซาวด์ทีไร กระเพาะปัสสาวะยังไม่ขยายตัวเต็มที่ซักที (พยาบาลให้ดูภาพ พร้อมกับชี้แล้วอธิบายว่า ตรงนี้ต้องดูกลม ๆ นะถึงจะ OK … ในภาพ มันเพิ่งขยายแค่ครึ่งเดียวเอง) เลยต้องกินน้ำเข้าไปอีก 1-2 แก้ว แต่ก็ยังไม่ได้ซักที ทั้ง ๆ ที่แม่จะรู้สึกว่าปวดปัสสาวะเอามาก ๆ แล้ว แต่คือยังไม่ขยายตัวเต็มที่ที่พอเหมาะแก่การตรวจ และแล้วต้องรอกันเกือบชั่วโมงเลยทีเดียว ถึงจะใช้การได้

สรุปว่า ถ้าคนไข้รู้สึกปวดปัสสาวะมาก ไม่ได้หมายความว่ากระเพาะปัสสาวะขยายตัวเต็มที่ บางคนยังไม่รู้สึกปวดอะไร แต่กลับขยายตัวเต็มที่ เพราะมันคือความรู้สึก (มั้ง) เลยไม่เหมือนกัน  😛