พี่สอนน้อง

ในชีวิตประจำวันของเรา ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว หลายครั้งที่เรามักจะหลงลืม หรือมองข้ามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไป  บางเรื่องอาจไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตอะไร แต่ถ้าเราทำอาจจะดีกว่าที่เราทำอยู่เดิม ซึ่งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้  โดยส่วนตัวได้มาจากคำสอน (ปนบ่น) จากหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ผู้ที่ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย  ทำให้เราได้เห็นมุมมอง ความคิดอีกแบบหนึ่ง ที่เราอาจมองไม่เห็น สอนให้เราได้รู้และลองคิดตาม ทำให้เรามีความกล้า กล้าที่จะคิด กล้าที่จะทำ และกล้าที่จะตัดสินใจ เพื่อประโยชน์ให้กับตัวเอง หลาย ๆ เรื่องเล่าของพี่ทำให้เราได้รู้ในสิ่งที่เราก็ไม่เคยรู้มาก่อน เรียกได้ว่าฟังแล้วได้ความรู้รอบตัวขึ้นก็ไม่ผิด

“พี่ว่าทำแบบนี้ ดีกว่านะ”…  เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  เช่น การเรียง และมัดของด้วยหนังยาง ซึ่งมองแบบผิวเผินก็อาจจะไม่มีอะไร แต่หากเราแค่เปลี่ยนวิธีการเรียง และมัดอีกแบบ ก็จะทำให้การเก็บของดูเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น หยิบจับมาใช้งานง่าย ช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น การบิด งอ เป็นรอย ที่อาจเกิดจากการเรียงและมัด แบบเดิม ๆ

 

“ขี้เกียจ ทำง่าย ขยัน ทำยาก”…  คำสอนปนบ่นนี้ มาจากการทำงานที่เราปล่อยปละ หรือละเลยความละเอียดรอบคอบลง ทั้ง ๆ ที่เดิมก็เคยปฏิบัติอยู่ เช่น การเก็บข้อมูลสถิติของงาน ซึ่งไม่ได้ปฏิบัติแบบเดิม และตัดข้อมูลบางส่วนออกไป ให้ทำงานได้เร็วขึ้น ใช้เวลาน้อยลง แต่ความจริงแล้วหากเราเสียเวลาอีกสักนิดที่จะเก็บข้อมูลเพิ่ม เพื่อให้ข้อมูลที่เก็บครอบคลุม ถึงข้อมูลนั้นอาจจะไม่ได้ใช้ หรือตอบโจทย์ในขณะนั้น แต่หากวันหนึ่งที่จะต้องใช้ข้อมูลในส่วนนี้ ก็จะทำให้ข้อมูลที่เราเก็บนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องมาเสียเวลาทำภายหลัง

 

“โอกาสครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งเดียวของเรา ถ้าเป็นพี่จะคว้าไว้”…  เพราะคำพูดนี้ทำให้ตัวเองตัดสินใจที่ไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษระยะสั้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ ทั้ง ๆ ที่ทักษะภาษาของตัวเองน้อยมากกกกก  และยิ่งต้องไปอยู่ต่างบ้าน ต่างแดน ต้องพักอาศัยอยู่คนเดียวที่บ้าน Host  เรียกได้ว่ากลัวตั้งแต่ยังไม่เริ่มเลยด้วยซ้ำ แต่เพราะคำพูดของพี่ทำให้กล้าที่จะตัดสินใจ เพราะคิดได้ว่าโอกาสที่เข้ามาในชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน มันอาจจะเป็นโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิตนี้ก็ได้ที่เราจะได้รับมัน ทำไมเราถึงไม่คว้ามันไว้  และผลของการตัดสินใจครั้งนี้ ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในชีวิตที่ดีมาก ๆ ๆ ๆ ที่สุด ทำให้กล้าที่จะสื่อสารกับชาวต่างชาติมากขึ้น ไม่ถึงขนาดวิ่งเข้าหา แต่ตอนนี้ไม่วิ่งหนีแล้ว5555

ยังมีอีกหลาย ๆ คำสอน หรือแม้กระทั่งคำบ่นที่หวังดี ที่ได้จากพี่ ๆ เพื่อน ๆ ร่วมงานหลาย ๆ คน หากเรามองอย่างเข้าใจ เชื่อว่าเราสามารถนำมาปรับใช้กับเราให้เกิดประโยชน์ได้แน่นอน ไม่มากก็น้อย