วัดม่วงตารศ

วัดม่วงตารศ

     วัดม่วงตารศ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลทัพหลวง อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

    วัดม่วงตารศ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2300 ขณะที่ข้อมูลประวัติวัดระบุสร้างประมาณ พ.ศ. 2400 เดิมที่ตั้งวัดเป็นจุดผ่านของชาวบ้านที่เดินทางเพื่อค้าขาย ทำธุระในตัวเมืองนครปฐม ประกอบกับสถานที่นี้ มีต้นไม้ มีน้ำอุดมสมบูรณ์ บริเวณนี้จึงกลายเป็นจุดรวมคน จุดนัดแนะ เป็นที่หยุดพักผ่อนระหว่างการเดินทาง

     มีเรื่องเล่าว่า ตารศ เป็นเจ้าของที่ดินแห่งนี้ เห็นว่าผู้เดินทางไปมาอาจหิวน้ำและไม่มีน้ำสะอาดดื่ม จึงได้ตั้งตุ่มน้ำเพื่อผู้คน และมักตักน้ำใส่ตุ่มอยู่เป็นประจำมิได้ขาด ตุ่มนั้นอยู่บริเวณต้นมะม่วง ซึ่งกลายเป็นจุดนักพบที่เรียกว่า ต้นมะม่วงตารศ เมื่อนานเข้าก็เรียกกร่อนกันไปเหลือเพียง “ม่วงตารศ” เวลาต่อมาชาวบ้านมีความศรัทธาจึงได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ และใช้นามวัดว่า “วัดม่วงตารศ” ตามสถานที่ตั้งที่เรียกกัน วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2471 ผูกพัทธสีมา เมื่อ พ.ศ. 2485

      อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถหลังแรกสร้างด้วยไม้หลังคามุงจาก เมื่อ พ.ศ. 2467 อุโบสถหลังที่ 2 สร้างแบบทรงไทย หลังคาลดหลั่น 3 ชั้น มีมุขหน้าหลัง หลังคาชั้นล่าง วนรอบเป็นแบบปั้นหยา เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังก่ออิฐถือปูน มุงกระเบื้อง มีช่อฟ้าใบระกา เครื่องบนเป็นไม้ สร้าง พ.ศ. 2482–2492 อุโบสถหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2557 ศาลาการเปรียญ ยกพื้นสูง เทคอนกรีต เสาไม้หลังคามุงกระเบื้องลอนใหญ่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2515 วิหารสร้างเมื่อ พ.ศ. 2522 หอระฆัง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 กุฏิสงฆ์ ทรงไทยประยุกต์สองชั้น 2 หลัง สร้าง พ.ศ. 2545 กุฏิเจ้าอาวาส เป็นทรงไทยสองชั้น สองหลังคู่ ชั้นล่างคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้างบนเป็นไม้สัก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2539 และเรือนไทยหมู่ไม้สัก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2550

 

บรรณานุกรมบรรณานุกรม

วัดม่วงตารศ. (2565, มีนาคม 6). ใน วิกิพีเดีย. https://th.wikipedia.org/wiki/วัดม่วงตารศ