ชวนล่องใต้ไปหาด “ทุ่งวัวแล่น”

ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องยาวถึง 6 วันที่ผ่านมา ดิฉันและครอบครัวได้เดินทางล่องใต้เพื่อเดินทางไปร่วมงานบวชหลานชายที่จังหวัดชุมพร หลังจากเสร็จภารกิจงานบวช ได้ออกเดินทางต่อเพื่อไปเยี่ยมแม่ที่บ้านน้องชาย ในอำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในระหว่างการเดินทาง ดิฉันและครอบครัวได้แวะเพื่อพักรถและพักคน โดยแวะพักเที่ยวชมหาดทุ่งวัวแล่น ซึ่งเป็นสถานท่องเที่ยวสุดฮิตของจังหวัดชุมพร อยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 16 กิโลเมตร

ณ บริเวณริมชายหาดพบว่ามีรูปปั้นวัวกระทิงโทน ซึ่งด้านล่างของแผ่นป้ายมีข้อความอธิบายไว้ว่า “หาดทุ่งวัวแล่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากที่สุดของจังหวัดชุมพร ตั้งอยู่ หมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ที่มาของชื่อชายหาด มีตำนานเล่าขานสืบต่อกันมาว่า สมัยก่อนเป็นป่าทึบ มีสัตว์ป่านานาชนิด พวกพรานจึงนิยมเข้ามาล่าสัตว์ แต่สัตว์ที่ถูกยิงก็หลบหนีไปได้ทุกครั้ง กระทั่งวันหนึ่งมีพรานฆ่าวัวป่าได้ ขณะที่กำลังถลกหนังวัว ฉับพลันวัวตัวนั้นกลับฟื้นคืนชีวิตลุกขึ้นวิ่งหนีเข้าป่าไป ผู้คนจึงเรียกหาดแห่งนี้ว่า “หาดทุ่งหัวแล่น” (คำว่า “แล่น” เป็นภาษาถิ่นภาคใต้ หมายถึง “วิ่ง”)”

นักท่องเที่ยวหลายรายที่มาแวะชม ต้องถ่ายภาพคู่วัวกระทิงโทนไว้เป็นที่ระลึกและใกล้ ๆ บริเวณรูปปั้นวัวกระทิงโทน ยังมีรูปปั้นม้าน้ำและปลาหมึก ซึ่งจากการสอบถามร้านค้าบริเวณใกล้เคียง จึงทราบว่า รูปปั้นเหล่านี้ เกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนมีนาคม 2566 เมื่อครั้งจัดงาน “โลกทะเลชุมพร” ซึ่งเป็นงานประจำปีของจังหวัด จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร

      

หาดทุ่งวัวแล่นนี้ เป็นชายหาดที่สวยงามมาก มีน้ำทะเลใส หาดทรายขาว เหมาะแก่การมาเล่นน้ำ เดินเล่นชมวิว ทิวทัศน์ รับอากาศสดชื่นริมทะเล เป็นชายหาดที่มีความเงียบสงบ คนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ เราสามารถมองเห็นวิวชายหาด ภูเขา ท้องฟ้า ได้แบบเต็มสายตา ไม่มีเตียงผ้าใบและร่มมาคั่นทิวทัศน์ ปราศจากเจ็ทสกีและบานาน่าโบ๊ท มาจอด ดิฉันและครอบครัวได้มานั่งทานอาหาร เดินเล่นชายหาดกันพักใหญ่ เก็บบันทึกภาพจนเป็นที่พอใจ ก่อนออกเดินทางต่อ อยากให้ทุกคนลองแวะมาเที่ยวกันดูนะคะ