ตีพิมพ์หนังสือชื่อเรื่องเดิม ครั้งใหม่ ขอหมายเลข ISBN ใหม่ทุกครั้ง

จากประสบการณ์ในการปฏิบัติงานให้บริการสารสนเทศ ของฝ่ายหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร  ในส่วนของการประสานงานขอหมายเลขสากลประจำหนังสือ (ISBN : International Standard Book Number) จากหอสมุดแห่งชาติให้แก่ผู้ใช้บริการของมหาวิทยาลัยฯ นั้น พบว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นคณาจารย์จากคณะวิชาต่าง ๆ ในแต่ละครั้งที่ประสานงานมักจะพบคำถามที่ผู้ใช้บริการมักสอบถามเข้ามาบ่อย ๆ คือ หากต้องการตีพิมพ์หนังสือชื่อเรื่องเดิมครั้งใหม่ เนื้อหาเดิม จำเป็นต้องขอหมายเลข ISBN ใหม่ทุกครั้งหรือไม่ หรือหากต้องการตีพิมพ์ชื่อเรื่องเดิม ครั้งใหม่ เนื้อหามีการปรับปรุงแก้ไขบางส่วน ต้องขอหมายเลข ISBN ใหม่หรือไม่ หรือมีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จำเป็นต้องขอหมายเลข ISBN ใหม่หรือไม่ เป็นต้น

เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้คำตอบ เพราะบางครั้งพบว่า กาลเวลาเปลี่ยนไป ข้อมูลหรือคำตอบที่ได้รับก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ ดิฉันจึงได้โทรศัพท์ไปประสานงานสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของหอสมุดแห่งชาติอีกครั้ง  (โทร. 02-280-9845)  เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน โดยได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า หากต้องการตีพิมพ์หนังสือชื่อเรื่องเดิมครั้งใหม่ จะต้องขอหมายเลข ISBN ใหม่ทุกครั้ง ไม่ว่าเนื้อหาจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือไม่ก็ตาม ตีพิมพ์ครั้งใหม่ก็คือ พิมพ์ครั้งที่ 2 พิมพ์ครั้งที่ 3 พิมพ์ครั้งที่ 4 เป็นต้น ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลเดิมเมื่อหลายปีก่อนที่ได้เคยสอบถามไว้กับเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติ  คือ หากการตีพิมพ์ครั้งใหม่ เนื้อหาเดิม ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงเนื้อหา  ก็ไม่จำเป็นต้องขอหมายเลข ISBN ใหม่  สามารถใช้หมายเลข ISBN เดิมแทนได้

ดังนั้น  การศึกษาหาข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบันจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง หากเราไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจในข้อมูล ควรศึกษาหาข้อมูลก่อนทุกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องแม่นยำและเป็นปัจจุบัน อันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ใช้บริการ