การทำฮอร์โมนนมสดสำหรับพืชผักปลอดสาร

ปัจจุบันเรามักจะนิยมรับประทานพืชผักไร้สาร ผักปลอดสารพิษ พืชผักออร์แกนิก  ซึ่งพืชผักเหล่านี้ได้มาจากการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งในการทำเกษตรอินทรีย์มีข้อจำกัดมากมาย ตั้งแต่การเตรียมแปลงปลูก การเตรียมดิน การให้น้ำ การให้ปุ๋ยหรือธาตุอาหาร ซึ่งไม่สามารถให้ปุ๋ยเคมี/ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ได้ ในการให้ปุ๋ยสำหรับการแปลงเกษตรอินทรีย์ มีมากมายหลากชนิด เช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยชีวภาพ และปุ๋ยคอกที่ได้จากได้จากมูลและสิ่งขับถ่ายจากสัตว์ เช่น มูลไก่ มูลเป็ด มูลสุกร มูลกระบือ มูลช้าง มูลค้างคาว มูลไส้เดือน  เป็นต้น

ในวันนี้ ดิฉันจะขอแนะนำวิธีการทำปุ๋ยชีวภาพ รูปแบบฮอร์โมนแบบง่าย ๆ เหมาะอย่างยิ่งกับการปลูกพืชผักรับประทานเองในครัวเรือน ไม่ว่าจะปลูกหน้าบ้าน ข้างบ้าน ปลูกในแปลงเล็กๆ ปลูกในกระถางหรือกระบะ เป็นต้น ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถทำได้ ไม่ยุ่งยาก ประหยัดเวลา ประหยัดเงินค่าปุ๋ย สะดวกและรวดเร็ว ที่สำคัญเป็นปุ๋ยที่ต้นไม้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืชอีกด้วย ปุ๋ยที่ว่านั้น คือ “ฮอร์โมนนมสด”

วิธีการทำฮอร์โมนนมสด ประกอบด้วย นมจืด นมเปรี้ยว น้ำตาลทรายแดง ขวดพลาสติก (ล้างให้สะอาดคว่ำให้แห้ง) มีอัตราส่วนตามสูตรที่ทดลองปฏิบัติเอง ดังนี้ นมสด 1 ลิตร นมเปรี้ยว (ยาคูลท์) 1 ขวด น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ  ขั้นตอนการทำโดยการนำนมจืดใส่ขวดสะอาด ตามด้วยนมเปรี้ยวและน้ำตาลทรายแดง จากนั้นปิดฝาขวดแล้วเขย่าให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ เปิดคลายฝาเพื่อคลายแก็สและเขย่าให้เข้ากันทุกวัน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ไม่ควรปิดเกลียวฝาให้แน่นมากจนเกินไป การเปิดฝาต้องค่อย ๆ คลายออก อย่าหมุนเปิดฝาทีเดียว เพราะอาจเกิดการระเบิดจากแรงอัดเสียงดังในขณะเปิดฝาได้ แต่การระเบิดไม่อันตรายใด ๆ เพียงแต่ทำให้ตกใจเล็กน้อยเท่านั้น  ข้อสังเกตว่าฮอร์โมนจะสำเร็จหรือไม่ ให้ดู ขวดอาจมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างคือบวมขึ้นได้ แต่ถ้าขณะเปิดฝาไม่เกิดแก๊สหรือแรงอัดใด ๆ ดันออกมาบริเวณฝา ขวดไม่บวม ไม่มีปรากฎการณ์ใด ๆ แสดงว่า การทำฮอร์โมนครั้งนี้อาจไม่สำเร็จ เพราะจุลินทรีย์ในขวดอาจตายหมดแล้วหรืออาจเกิดจากขวดที่นำมาทำฮอร์โมนฯ ไม่สะอาดพอก็เป็นได้นะคะ

เมื่อครบ 1 สัปดาห์ ก็จะได้ฮอร์โมนนมสมแล้ว สามารถนำไปใช้ได้โดยการใช้ตามอัตราส่วนดังนี้ ฮอร์โมนฯ 2  ช้อนโต๊ะ  :  น้ำ 20 ลิตร ผสมให้เข้ากัน นำไปฉีดพ่นทางใบหรือราดบนดินก็ได้ สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง หรือต้องการความถี่มากกว่านี้ก็ปรับเพิ่มลดปริมาณได้ตามความต้องการนะคะ ไม่มีสูตรตายตัว เพียงแค่นี้เราก็จะได้พืชผักงาม ๆ ที่มีรสชาติหวานกรอบ แถมปลอดสารเคมีมารับประทานกัน การจัดเก็บฮอร์โมนที่ปลอดภัยคือตั้งในที่ร่มไม่ควรตั้งตากแดดเพราะจุลินทรีย์อาจตายได้ และอย่าลืมเปิดฝาขวดเพื่อคลายแก๊สทุกวันเช่นกันจนกว่าจะใช้หมดนะคะ