SU SMART Application

         SU SMART เป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากรร่วมกับธนาคารกสิกรไทย จัดทำขึ้นสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อประโยชน์ทางด้านการศึกษา เมื่อติดตั้งแอพพลิชั่น SU SMART แล้ว ควรติดตั้งแอพพลิเคชั่น SU SMART REG เพื่อให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมในเรื่องของข้อมูลทางการศึกษาของนักศึกษาด้วย

SU SMARTsu-smart-1 SU SMART REGsu-smart-reg

         ทั้ง 2 แอพพลิเคชั่นมีฟีเจอร์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของมหาวิทยาลัยและของนักศึกษา เช่น

                  – ข่าวสารและผลงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร เช่น รวบรวมผลงานของมหาวิทยาลัย นักศึกษา นิทรรศการหอศิลป์ รวมไปถึงข่าวประชาสัมพันธ์ และข่าวทั่วไปของมหาลัยศิลปากร ที่สามารถดูได้ทั้งบุคคลภายนอกและบุคคลภายในมหาวิทยาลัย

                  – การจำลองบัตรนักศึกษา ให้เป็น Digital ID Card (ในกรณีลืมบัตรนักศึกษา) โดยสามารถใช้ QR Code เพื่อทำรายการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยได้ เช่น เข้าใช้ CO Working space แสดงตารางเส้นทางของรถรางและรถบัสของมหาวิทยาลัย เข้าใช้บริการห้องสมุด รวมถึงสามารถทำบริการทางด้านการเงินผ่าน QR Code Payment  เพื่อจ่ายค่าเทอม  จ่ายค่าอาหารร้านค้าภายในและนอกมหาวิทยาลัยได้ (Quick Pay)

                  – นักศึกษาสามารถดูปฏิทินการศึกษา ตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนเรียน ตรวจสอบตารางเรียน ตรวจสอบเกรดทุกภาคการศึกษา ตารางกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ตรวจสอบชั่วโมงกิจกรรม

smart-1 smart-2
smart-3 smart-4

         เมื่อแอพพลิเคชั่น SU SMART มีการพูดถึงเรื่องการเข้าใช้บริการห้องสมุด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการการจำลองบัตรนักศึกษา ให้เป็น Digital ID Card เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ Digital ID Card แทนบัตรนักศึกษา กรณีที่นักศึกษาไม่ได้นำบัตรมา ซึ่งสามารถใช้ได้ตรงบริเวณทางเข้าหอสมุดฯ ทุกประตู การยืมทรัพยากรสารสนเทศ นอกจากเรื่อง Digital ID Card ก็คงเป็นเรื่องเรื่อง Payment เกี่ยวกับค่าปรับ/ค่าดำเนินการอื่นๆ ก็น่าจะเกิดขึ้นได้ (คาดว่าจะไม่นานเกินรอ)

         ทั้งนี้ทั้ง 2 แอพพลิเคชั่นคือ SU SMART และ SU SMART REG สามารถดาวน์โหลดใช้งานฟรีที่ App Store และ Google Play