อุปสรรคจากการเรียน/การสอน (ออนไลน์)

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม  งดการรวมตัว การรวมกลุ่ม การเข้าสังคม เป็นต้น ส่งผลให้วิถีในการดำเนินชีวิตในหลาย ๆ ด้านของผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไป เช่น ก่อเกิดการเรียนการสอน การอบรม การประชุม การสัมมนา แบบออนไลน์  การประชุม/อบรม/สัมมนาแบบออนไลน์เหล่านี้  มีแอปพลิเคชันมารองรับมากมาย เช่น Zoom, Microsoft Teams, Cisco Webex, Google Meet เป็นต้น  ในช่วงแรก ๆ ของการใช้วิธีสื่อสารออนไลน์เราก็รู้สึกว่าสะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่ายมากมาย เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารับรอง เป็นต้น แต่เมื่อจำเป็นต้องสื่อสารออนไลน์เป็นระยะเวลานาน ๆ ก็เริ่มเกิดความเบื่อหน่าย

สำหรับตัวดิฉันเองซึ่งเป็นทั้งผู้เรียนและผู้สอนพบปัญหาต่าง ๆ ดังนี้  ในการเรียนการสอนออนไลน์เชิงปฎิบัติการนั้น  ไม่สามารถทำได้ เพราะผู้เรียนส่วนใหญ่จะมีเพียง 1 หน้าจอ ซึ่งหน้าจอนั้นก็จะต้องฟังผู้สอนและดูสไลด์การสอน ไม่สามารถทดลองฝึกปฏิบัติไปพร้อม ๆ กันได้  ถึงแม้ว่าจะมี 2 หน้าจอก็อาจประสบปัญหาตามไม่ทัน ซึ่งดิฉันคิดว่าการสอนออนไลน์เหมาะกับรายวิชาบรรยาย  อาจไม่เหมาะกับรายวิชาที่เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้เรียนอาจไม่ค่อยได้ประโยชน์มากนักจากการอบรมออนไลน์ และจากประสบการณ์การเรียน-การสอนออนไลน์ ทำให้เข้าใจและเห็นใจผู้เรียน เมื่อมีนักศึกษามาติดต่อนัดหมายการอบรมเกี่ยวกับโปรแกรมการจัดการบรรณานุกรมด้วยโปรแกรม EndNote นั้น ดิฉันจึงได้พยายามแนะนำนักศึกษาว่า หากเป็นไปได้ควรจะเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการแบบทดลองฝึกปฏิบัติจริงไปพร้อม ๆ กันจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการอบรมออนไลน์