สละ

ตามที่ดิฉันได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรมมา ดิฉันมักจะได้ยินคำสอนว่า ทุกคนล้วนเกิดมามีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นของของตน มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย มีกรรมเป็นผู้ติดตาม” ใครกระทำใด ๆ ไว้ ไม่ว่าดีหรือชั่วย่อมหนีผลกรรมไม่พ้น ต้องได้รับผลจากการกระทำนั้นตอบแทน บางคนเกิดมามีร่างกายครบ 32 บางคนเกิดมาพิการ บางคนเกิดมามีชีวิตที่สุขสบายมีทรัพย์สมบัติมากมาย บางคนเกิดมาแสนลำบากยากจน บางคนเกิดมามีรูปลักษณ์และผิวพรรณที่งดงาม บางคนเกิดมามีรูปลักษณ์และผิวพรรณที่ไม่สวยไม่งามเป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ความรวย ความจน ความสวย ความหล่อ ของคนไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ความดี เพราะบางคนเกิดมารวย สวย หล่อแต่เป็นคนนิสัยไม่ดีมากมายในสังคม ในขณะที่บางคนเกิดมาเป็นคนพิการ ยากจน รูปลักษณ์ไม่สวยไม่งามแต่กลับเป็นคนดีมีมากมายเช่นกัน

เมื่อพิจารณาชีวิตตนเองก็รู้สึกยินดีและพอใจในแดนเกิดของตนเอง โดยเฉพาะการได้เกิดมาในประเทศไทย มีทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ สภาพภูมิอากาศไม่ร้อนจัด หนาวจัดเหมือนทวีปอื่น ๆ ในโลก มีการปกครองระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ มีพ่อแม่และสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่อบอุ่น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เล็กจนโตดิฉันรู้สึกว่าตนเองมักเป็นผู้ได้รับจากครอบครัว เมื่อดิฉันโตขึ้น เรียนรู้ธรรมะมากขึ้น และอยู่ในสถานภาพที่พร้อมจึงฝึกที่จะเป็นผู้ให้บ้าง ฝึกตนเองให้รู้จักการเสียสละ เพราะถึงอย่างไรเมื่อเราตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ ยกเว้น บุญกับบาปเท่านั้น ที่ไม่เอาก็ไม่ได้เช่นกัน แม้แต่กายสังขาร จึงเป็นที่มาของการสละผมของดิฉันครั้งแรกให้กับผู้ป่วยมะเร็ง โดยดิฉันได้ให้ช่างตัดผมแล้วนำมาส่งพัสดุบริจาคไปยังสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เนื่องจากทราบว่าวิกผมธรรมชาติมีราคาค่อนข้างสูงมาก การบริจาคเส้นผมของเราได้ประโยชน์มากมาย เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดความเครียด ส่งความสุขให้กับผู้ป่วยมะเร็งได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญดีต่อใจเรา

ดังนั้น หากใครก็ตามที่สนใจบริจาคเส้นผม ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการบริจาค เช่น เส้นผมต้องมีสุขภาพดี งดเคมีก่อนบริจาคอย่างน้อย 3 เดือน มีความยาวอย่างน้อย 7-10 นิ้วขึ้นไป แล้วแต่สถานที่รับบริจาค เป็นต้น  นอกจากการบริจาคเส้นผมแล้ว บางคนอาจไม่สะดวกหรือเส้นผมไม่มีคุณสมบัติที่สามารถบริจาคได้ แต่ก็สามารถร่วมบุญเกี่ยวกับวิกผมผู้ป่วยมะเร็งได้ด้วยการบริจาคเงินช่วยทอวิกผม สะดวกบุญแบบไหนเลือกใช้ดูนะคะ