ทำอย่างไร…เมื่อจะรวมไฟล์วิดีโอหลายไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียว

เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2564 เป็นช่วงเวลาอันน้อยนิดที่จะส่งคลิปวิดีโอในการนำเสนอผลงานในงาน PULINET วิชาการครั้งที่ 11 ไม่มีเวลาจะทำให้สวยงามมากนัก เนื่องจากเป็นช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 กลับมาระบาดใหม่ มีการปิดบริการหอสมุดฯ ต้องเตรียมการและจัดบริการต่างๆ ทำให้แต่ละคนต้องแยกย้ายทำภารกิจต่างๆ การนำส่งผลงานในเวลานั้นจึงต้องเลือกใช้วิธีที่สามารถทำคลิปวิดีโอได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว จึงสรุปว่าจะใช้ Loom on Desktop ซึ่งเป็นแบบฟรี และในช่วงเวลาดังกล่าว Loom ฟรีสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องเพียง 5 นาทีเท่านั้น

 

join-00เมื่อ Loom แบบฟรีสามารถใช้งานได้เพียง 5 นาที จึงต้องบันทึกวิดีโอออกเป็นหลายไฟล์ โดยได้ไฟล์สำหรับการนำเสนอผลงานออกมาจำนวน 3 ไฟล์ (เป็นไฟล์ MP4) จึงต้องหาโปรแกรมที่เหมาะสมเพื่อรวมไฟล์ทั้งหมดให้เป็นไฟล์เดียว และมีขนาดเท่าหรือใกล้เคียงไฟล์ต้นฉบับ

 

โปรแกรมสำหรับการรวมไฟล์วิดีโอมีมากมายหลายโปรแกรมทั้งที่เป็นโปรแกรมฟรีและมีค่าใช้จ่าย แต่ด้วยเวลาที่มีไม่มากจึงตัดสินใจเลือกโปรแกรม Free Video Joiner ซี่งเป็นโปรแกรมรวมไฟล์วิดีโอที่เป็น Freeware รองรับไฟล์วิดีโอนามสกุล เช่น AVI, WMV, MOV, MP4 เป็นต้น ซึ่งดูแล้วใช้งานง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ก็สามารถรวมไฟล์วิดีโอหลายๆ ไฟล์ให้เป็นไฟล์เดียวได้

 

วิธีการรวมไฟล์วิดีโอ : เริ่มจาก Add ไฟล์ที่ต้องการรวม – จากนั้นเลือก Folder ที่ต้องการจัดเก็บไฟล์ที่รวมแล้ว (Output) – ตามด้วยการเลือกรูปแบบไฟล์ที่ต้องการ เช่น จะให้ไฟล์เป็น MP4 หรือเป็น AVI หรือเป็น WMV เป็นต้น – สุดท้ายก็แค่ Join – จากนั้นก็รอสักพักเล็กๆ ไฟล์วิดีโอก็จะถูกรวมให้เป็นไฟล์เดียว

 

join-01

join-02

join-05

 

join-04เมื่อโปรแกรมรวมไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้ไฟล์ชื่อ output นามสกุลตามที่เราเลือกรูปแบบ (Output format) ไว้ เช่น เลือกเป็น MP4 ไว้ ก็จะได้ไฟล์ output.mp4 (สามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์ได้ตามต้องการ) เพียงเท่านี้เราก็จะได้ไฟล์วิดีโอเป็นไฟล์เดียวตามต้องการ และในส่วนของตัวเองก็ได้ไฟล์คลิปวิดีโอไปใช้ในการนำเสนอผลงานเช่นกัน