การใช้งาน VPN for Windows 10 สำหรับชาว SUNet

หลายครั้งที่ต้องตอบคำถามกับผู้ใช้บริการว่าทำไมถึงใช้ Full text ของฐานข้อมูลออนไลน์จากที่บ้านหรือที่ทำงานไม่ได้ คำตอบที่ต้องตอบอยู่เสมอก็คือ ต้องติดตั้ง VPN และ Set Proxy ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

 

ทำไมต้องติดตั้ง VPN ก็เป็นอีกคำถามหนึ่งที่ผู้ใช้บริการถาม เพราะสงสัยว่าคืออะไร

… ที่ต้องติดตั้ง VPN ก็เพื่อแสดงตัวแบบเข้ารหัสในระบบเครือข่าย และบอกให้รู้ว่าตัวเราคือ…ศิลปากร แม้เราจะไม่ได้ใช้งานเครือข่ายของมหาวิทยาลัยศิลปากร ทำให้สามารถใช้งานฐานข้อมูลออนไลน์ที่หอสมุดฯ บอกรับได้เสมือนใช้งานเครือข่ายของมหาวิทยาลัยศิลปากร (SUNet) …

 

แล้วก็มีอีกหลายครั้งเช่นกัน ที่ผู้ใช้บริการมักจะบอกว่าติดตั้ง VPN แล้ว แต่ไม่เห็นใช้ Full text ได้ (ขึ้นหน้า Login) รวมถึงทำตามคู่มือจากเว็บ netserv.su.ac.th แล้วก็ยังไม่สามารถติดตั้ง VPN ได้ หลากหลายคำถามที่เกิดขึ้นทำให้ต้องหันกลับมาทบทวนว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีคำถาม/ปัญหา ทั้งๆ ที่ทางสำนักดิจิทัลเทคโนโลยีก็ได้จัดทำคู่มือการใช้งาน VPN สำหรับ Windows และ Mac วางไว้บนเว็บ netserv.su.ac.th

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 เฟสแรก บุคลากรที่ต้องทำงาน Work from home ก็มีปัญหาในการใช้งาน VPN เช่นเดียวกันกับผู้ใช้บริการ เนื่องจากหลายคนจะบอกว่า ขั้นตอนเยอะ ทำแล้วไม่เห็นหน้าตาเหมือนในคู่มือ ทำให้ไปต่อไม่ถูก เป็นต้น

 

หลังจากรับฟังประเด็นและปัญหามาอย่างต่อเนื่อง คงถึงเวลาแล้วที่หอสมุดฯ ควรจะต้องจัดคู่มือเล็กๆ สำหรับการใช้งาน VPN อย่างกระชับเพื่อให้เข้าใจง่าย (อาจจะยังยากเช่นเดิมก็เป็นได้) ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา หอสมุดฯ ได้ทำแผนภาพ “การใช้งาน VPN สำหรับ Windows 10” เผยแพร่บน Facebook ของหอสมุดฯ และในวันนี้จะนำกลับมาเผยแพร่ผ่านเว็บบล็อกนี้ พร้อมกับมี Video แสดงขั้นตอนด้วย

 

แผนภาพการใช้งาน VPN สำหรับ Windows 10

vpn-win10-full1) Download และเปิด Check Point Capsule VPN

2) ตั้งค่าเครือข่าย (Network & Internet settings)

3) ตั้งค่า VPN Client

4) ใส่ข้อมูลที่ VPN provider, Connection name และ Server Name

5) ได้ VPN Connection ที่เราสร้างขึ้น

6) เลือกข้อมูล Network sign-in info (Username and password)

7) Windows Security … Sign in (ใส่ Username และ password ของ SUNet)

8) Connect เพื่อเชื่อมต่อ VPN

9) ตั้งค่า Proxy (Manual proxy setup)

10) ทดสอบว่าสามารถใช้งานเอกสาร Full text ได้หรือไม่

 

Video การใช้งาน VPN สำหรับ Windows 10