แนะนำ SURE : Silpakorn University Repository

SURE : Silpakorn University Repository  เป็นเว็บไซต์คลังปัญญา มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งจัดเก็บและเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ รวมทั้งผลงานทางศิลปะของคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรในรูปแบบดิจิทัล เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา การค้นคว้า การวิจัย และเป็นการเผยแพร่ผลงานวิชาการของมหาวิทยาลัยศิลปากรให้เป็นที่ประจักษ์ในแวดวงวิชาการทั่วโลก

จากเมนูหน้าเว็บไซต์ http://www.sure.su.ac.th/xmlui/ (SURE : Silpakorn University Repository)  จะมีเมนูให้เราสืบค้นผลงานวิชาการ  งานวิจัย วิทยานิพนธ์ตลอดจนผลงานทางศิลปะของคณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากรในรูปแบบดิจิทัลมากมายหลากหลายวิธี โดยเราสามารถสืบค้นได้จากวิธีต่าง ๆ ดังนี้

  1. ชื่อผู้แต่ง เราสามารถต้องการสืบค้นผลงานของผู้แต่งหรือศิลปินท่านใดท่านหนึ่งในมหาวิทยาลัยศิลปากร ก็สามารถใส่ชื่อ-สกุล แล้วคลิกสืบค้นได้ทันที หรือการเลือกชื่อจากดรรชนีชื่อผู้แต่งที่จัดเรียงไว้ตามตัวอักษร เราก็สามารถคลิกเลือกรายการได้ตามต้องการเช่นกัน
  2. ชื่อเรื่อง เราสามารถสืบค้นได้จากชื่อเรื่อง/ชื่อผลงาน ก็สามารถใส่ชื่อเรื่อง แล้วคลิกสืบค้นได้ทันที หรือการเลือกชื่อจากดรรชนีชื่อเรื่องที่จัดเรียงไว้ตามตัวอักษร เราก็สามารถคลิกเลือกรายการได้ตามต้องการเช่นกัน
  3. วันที่เผยแพร่ เราสามารถสืบค้นได้จากปีหรือวันที่ทำการเผยแพร่ผลงาน
  4. ประเภทผลงาน เราสามารถสืบค้นได้ว่าเราต้องการผลงานที่เผยแพร่ประเภทใด เช่น บทความ หนังสือ รูปภาพ งานวิจัย  วิทยานิพนธ์ หรือผลงานศิลปะ เป็นต้น
  5. คำสำคัญ กรณีเราไม่แน่ใจ/ไม่ทราบรายละเอียด ขอสืบค้นแบบกว้าง ๆ ให้เลือก คำสำคัญ  แล้วใส่คำที่ต้องการสืบค้น

เมื่อเราสืบค้นได้เรื่องที่ตรงกับความต้องการแล้ว ก็สามารถคลิกเพื่ออ่านจากหน้าจอฯ  หรือหากต้องการดาวน์โหลดไฟล์บทคัดย่อ/ข้อมูลฉบับเต็มเหล่านั้นก็สามารถดำเนินการดาวน์โหลดได้ทันทีเช่นกัน

นอกจากนี้ SURE  ยังได้รวบรวมผลงานที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ  ตลอดจนรวบรวมฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์ที่แต่ละคณะวิชาดำเนินการจัดทำฯ ไว้  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกทุกท่านในการสืบค้นผลงานเพื่อการอ้างอิงต่าง ๆ

จากการทดลองสืบค้นดิฉัน พบว่า บางเมนูอาจยังไม่ชัดเจน/รายละเอียดของฐานข้อมูลบางส่วนยังไม่ครบถ้วน  ซึ่งแนวโน้มคาดว่าจะสามารถดูรายละเอียดตลอดจนข้อมูลฉบับเต็มของวารสารได้ทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้ SURE ยังอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงนะคะ