ซื้อขายต้นไม้ออนไลน์

  หลายคนสงสัยว่าทำไมธุรกิจซื้อขายต้นไม้ออนไลน์ ถึงได้เจริญเติบโตงอกงามท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่วิกฤต  โดยปกติการซื้อขายต้นไม้ออนไลน์ มีมานานพอสมควรแล้วพอๆ กับธุรกิจออนไลน์อื่น ๆ แต่ในอดีตธุรกิจนี้ไม่เฟื่องฟูเท่ากับทุกวันนี้  สำหรับประเทศไทยได้รับความนิยมมากเมื่อช่วงที่ทุกประเทศทั่วโลกเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ส่งผลให้ทุกคนต้องหลีกเลี่ยงการเข้าสังคม การอยู่ร่วมกันจำนวนมาก ลดกิจกรรมทุกอย่างแม้แต่งานประจำก็ไม่สามารถไปทำได้ จึงมีเวลาว่างค่อนข้างมาก หลายคนหางานอดิเรกทำเพื่อคลายเครียดคลายเหงา แม้กระทั่งดารานักแสดงก็ตาม จนวันหนึ่งในโลกโซเชียลจะเห็นน้องญาญ่า (อุรัสยา) หันมาทำกิจกรรมยามว่างด้วยการปลูกต้นไม้ ถ่ายรูปกับต้นไม้โพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัว ด้วยความที่เป็นดารานำหญิง มีผู้ติดตามมากมายอยู่แล้ว ส่งผลให้มีคนสนใจลุกขึ้นมาทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ตามจำนวนมาก ไม่ว่าน้องญาญ่าจะจับต้นไหน ถ่ายรูปกับต้นไม้ใด ก็ส่งผลให้ราคาต้นไม้พุ่งสูงขึ้นจากเดิม 4-5 เท่า ทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของกระแสราคาต้นไม้ในช่วงโควิด-19 จึงได้สูงขึ้น ๆ อย่างฉุดไม่อยู่โดยเฉพาะต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถปลูกในบ้านหรือคอนโดมิเนียมได้  เช่น ยางอินเดีย  มอนสเตร่า กวักมรกต จนพัฒนามาถึงกระแสความนิยมไม้ด่างชนิดต่าง ๆ เป็นต้น จากหลักร้อย เป็นหลักพัน เป็นหลักหมื่นจนถึงหลักแสนก็ยังมี

สำหรับดิฉันเองด้วยความที่ปกติเป็นคนที่ชื่นชอบต้นไม้อยู่แล้ว ชอบซื้อ ชอบปลูกมาอย่างต่อเนื่อง  ได้เริ่มเข้าวงการซื้อขายต้นไม้ออนไลน์ในช่วงนี้เช่นกัน  เริ่มจากมีเพื่อน ๆ ในวงการต้นไม้ได้แนะนำเชิญให้เข้าร่วมกลุ่มไม้ฟอกอากาศ ไม้ด่างฯ เป็นต้น  ดิฉันก็ตอบรับเข้าร่วมกลุ่ม แรก ๆ ก็ส่องในกลุ่ม สังเกตเห็นสมาชิกในกลุ่มซื้อขายกัน เห็นเพื่อนสั่งซื้อต้นไม้แพงๆ ต้น 2-3 พันบาท สั่งแล้วสั่งอีกหลายต้น ดิฉันก็ไม่เข้าใจจึงสอบถามเพื่อนว่าทำไมถึงกล้าซื้อ ซื้อไปทำไม เพื่อนบอกว่าจะนำไปปลูกเป็นแม่พันธุ์และสามารถขยายพันธุ์ขายได้ทำให้มีรายได้เพิ่ม ดิฉันก็เฝ้าดูหน้าเฟสบุ๊คเพื่อนอยู่ระยะหนึ่ง จนคิดว่าเราคงต้องลองดูบ้าง ไหน ๆ เราก็รู้จักพันธุ์ต้นไม้มากพอสมควร อยุ่ท่ามกลางสวนไม้ดอกไม้ประดับ พอมีทุนจะไปซื้อมาแล้วส่งต่อและที่สำคัญขับรถได้แล้วด้วย  จึงได้ตัดสินใจขับรถหาพันธุ์ไม้ด่างตามสวน เริ่มจากสวนแถว ๆ บ้านจนไกลออกไปต่างจังหวัด  แรก ๆ ก็เริ่มจากราคาไม่แพงนัก จนพัฒนาราคาสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่ก็จะซื้อมาขายไป  แต่จะมีบางครั้งสำหรับต้นที่ชอบราคาที่ใช่ก็จะซื้อเก็บ นำไปปลูกทำแม่พันธุ์ต่อไป

จากกระแสความนิยมในการปลูกต้นไม้ของคนเมืองนี้ ทำให้ความต้องการของต้นไม้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ราคาต้นไม้สูงขึ้นเรื่อย ๆ  จากพฤติกรรมการแย่งกันช้อปต้นไม้ออนไลน์ในราคาแพง ๆ เหล่านี้ สามารถสะท้อนให้เห็นถึงฐานะของกลุ่มคนบางกลุ่มในประเทศไทยที่ไม่ได้จนอย่างแท้จริง  เพราะราคาต้นไม้บางต้นสำหรับคนจนอาจใช้เงินนี้ดำรงชีพได้เป็นแรมเดือน  แต่ในทางกลับกันสำหรับคนรวยบางคนอาจซื้อต้นไม้ต้นนั้น ๆ มาตามกระแสด้วยราคาที่สูง ดูแลไม่เป็น ไม่เข้าใจวิธีการเลี้ยงดูอย่างแท้จริง ต้นไม้ก็อาจตายไปในที่สุดแต่ก็ไม่กระทบชีวิตพวกเขาแม้แต่น้อย