กลับมาอีกครั้งกับการพูดถึง VPN

หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 5-6 ปีก่อน ตัวเองเคยได้เขียนบอกเล่าเรื่อง “การใช้งาน VPN…เรื่องง่ายๆ ที่กลายเป็นยาก” http://www.snamcn.lib.su.ac.th/snclibblog/?p=40460  ซึ่งได้มีการพูดถึงเรื่องการติดตั้งที่ บรรณารักษ์ในฐานะผู้ให้บริการตอบคำถาม/ช่วยเหลือผู้ใช้บริการ น่าจะไปทดลองติดตั้ง VPN ใช้งานที่บ้าน เพื่อจะได้เป็นเคส/ประเด็นปัญหา และวิธีการแก้ไข ไว้ตอบหรือช่วยเหลือผู้ใช้บริการได้ จนแล้วจนรอดก็แทบไม่มีใครได้ไปติดตั้งใช้งานที่บ้านกันเลย

 

มาวันนี้เมื่อบรรณารักษ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนบรรณารักษ์หลายๆ คนต้องทำงานที่บ้าน (Work from home) ต้องทำงานงานระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ต้องตอบคำถามช่วยการค้นคว้าจากฐานข้อมูลออนไลน์ที่บอกรับ ที่สำคัญคือต้องทำมาจากที่บ้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่สามารถใช้ผ่านระบบเครือข่ายของที่บ้านได้โดยตรง ต้องติดตั้งเครือข่ายเสมือนเพื่อให้สามารถใช้งานได้เหมือนทำงานอยู่ภายในมหาวิทยาลัย หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า VPN หรือชื่อเต็มๆ ว่า Virtual Private Network

 

vpn-4 vpn-3

 

 

 

 

 

อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีทีเดียว ที่หลายคนได้ทดลองทำการติดตั้ง VPN ด้วยตนเอง แม้จะพบปัญหาหรือข้อติดขัดที่แตกต่างกันไป แต่นับว่าเป็นประสบการณ์ที่หลายคนได้ผ่านการติดตั้งด้วยตนเอง ผลดีที่ตามมาก็คือ ต่อไปน่าจะช่วยเหลือผู้ใช้บริการได้ตามสมควรมากขึ้น เนื่องจากเป็นประสบการณ์ตรงของตนเองกันเลยทีเดียว (น่าจะเป็นอย่างที่คิด ถ้าไม่ลืมวิธีการกันไปเสียก่อน)

 

ปัญหาหรือข้อติดขัดที่หลายคนพบในการติดตั้ง VPN เพื่อให้สามารถใช้งานภายในเครือข่ายมหาวิทยาลัยศิลปากรได้นั้น ซึ่งได้มีการสอบถามผ่านกลุ่ม Line รวมถึงผู้ใช้บริการที่โทรศัพท์มาสอบถามกันอยู่เนืองๆ ซึ่งสามารถสรุปได้ในหลายประเด็น ดังนี้

– ติดตั้งตามคู่มือที่สำนักดิจิทัลเทคโนโลยีทำไว้ แต่ไม่เห็นใช้ VPN ได้

– ติดตั้งตามคู่มือฯ แต่หน้าจอไม่เห็นเหมือนในคู่มือ เลยไปต่อไม่ถูก

– Set Proxy ตรงไหน / Set ยังไง

– กุญแจดูตรงไหน ไม่เห็นมี

– ติดตั้งเสร็จแล้ว ไม่เห็น VPN Connected

– ใช้โปรแกรม Endpoint Security VPN อันไหน

– อื่นๆ อีกต่างๆ นานา

 

ปัญหาต่างๆ อาจจะเกิดจากความสับสนหรือไม่เข้าใจตามที่อธิบายในคู่มือ หรือการพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก เช่น Server address อาจพิมพ์ผิดหรือตกหล่น หรือการข้ามขั้นตอน หรืออาจเป็นความไม่เข้ากันระหว่างโปรแกรม VPN กับระบบปฏิบัติการ หรือคอมพิวเตอร์เป็น 32 Bit / 64 Bit หรือการใช้ Browser ต่างๆ เหล่านี้เป็นต้น

 

vpn-1

 

vpn-2อย่างไรก็ตามในวันนี้คงไม่ได้มาอธิบายวิธีการ หรือมาเขียนคู่มือในการติดตั้ง หรือการแก้ปัญหา คงเป็นเพียงการบอกเล่าสิ่งที่ได้รับข้อมูลปัญหาหรือข้อติดขัด ซึ่งที่ผ่านมาในช่วง Work from home ได้ช่วยอธิบาย แก้ไขปัญหาผ่านช่องทางต่างๆ ที่มี รวมทั้งให้นำเครื่องคอมพิวเตอร์มาให้ติดตั้งที่หอสมุดฯ (ในวันที่ต้องเข้ามาหาหนังสือเพื่อส่ง EMS ให้ผู้ใช้บริการ) และอธิบายทำความเข้าใจในการใช้งาน จนทุกคนสามารถใช้งาน VPN ได้

 

 

ที่วันนี้บอกว่าไม่ได้จะมาอธิบายวิธีการหรือเขียนคู่มือ ก็เพราะว่าได้ถูกขอร้องแกมบังคับกลายๆ ให้ต้องทำคู่มือ หรือวิธีการ หรืออะไรต่อมิอะไรที่จะเป็นตัวช่วยอยู่แล้ว ซึ่งคงต้องจัดไปตามคำร้องขอนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง