ข้อปฏิบัติการรับคืนหนังสือ

หนังสือที่ผู้ใช้ยืมไปจะมีวันกำหนดส่งคืนไม่เท่ากัน แล้วแต่สถานภาพแต่ละุบุคคล เช่น ปริญญาตรียืมได้ 10 วัน ปริญญาโท/เอกยืมได้ 15 วัน อาจารย์ยืมได้ตลอดภาคการศึกษา ดังนั้นจึงมีข้อปฏิบัติในการทำงานให้ตรงกันดังนี้

1. การรับคืนหนังสือ หากพบกระดาษคั่นหรือสอดอยู่ในตัวเล่ม ต้องแจ้งให้ผู้ใชนำออกด้วยทุกครั้งหรือถ้าเจ้าหน้าที่พบกระดาษสอดอยู่ในตัวเล่มภายหลังเมื่อใดก็ตามให้เจ้าหน้าที่ดึงกระดาษที่สอดไว้ออกด้วย

2. เมื่อรับคืนหนังสือแล้ว ให้สแกนตัวเล่มหนังสือซ้ำทุกเล่มอีกครั้งก่อนตั้งสัญญาณแยกขึ้นชั้น

3. ถ้าพบว่าใบกำหนดส่งเต็มไม่มีที่ประทับวันที่ได้แล้ว ให้เปลี่ยนใบกำหนดส่งใหม่ทันที (กรุณาอย่าพบขึ้นใช้ด้านหลัง) รวมถึงหนังสือของท่าพระและเพชรบุรีด้วย

4. เมื่อเสร็จสิ้นการบริการผู้ใช้แต่ละราย ให้ปิดหน้าจอของผู้ใช้รายนั้นๆ ทุกครั้ง

5. ให้ทุกคนประทับตรารับคืนหนังสือที่มีชื่อของผู้รับคืนที่ตัวเล่มทุกครั้งและทุกเล่ม

6. การรับคืนตัวเล่มหนังสือให้ตรวจสภาพหนังสือทุกครั้งและทุกเล่ม หากพบตัวเล่มหนังสือชำรุด มีรอยคราบเปื้อน เปียกน้ำ มีรอยฉีกขาด ฯลฯ ที่พบว่าผู้ยืมทำชำรุด ต้องให้ผู้ใช้กรอกแบบฟอร์มแจ้งชำรุดไว้ โดยกรอกด้วยตัวบรรจงที่สามารถอ่านได้ชัดเจน และลงชื่อผู้รับเรื่องไว้ และมีแฟ้มแจ้งชำรุดให้ลงไว้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบ

7. การับคืนหนังสือ Central Library ต้องคลิกที่ Check in เพื่อปลด Intransite เพราะว่าสำนักหอสมุดกลางไม่มีระบบยืม คืน ไม่สามารถสแกนซ้ำอีกครั้งได้

8. การรับคืนหนังสือหลายเล่ม และหลายคนในเวลาเดียวกัน หากพบว่ามีค่าปรับ ให้ตรวจสอบยอดชำระในระบบและออกใบเสร็จรับเงินให้ถูกต้อง เนื่องจากมักจะพบปัญหา Collect ยอดชำระเงินไม่หมด เก็บเงินแล้วแต่ไม่ได้ Collect ยอดเงินเกิน เงินขาดบ้าง หรือไม่ได้ทอนเงิน และอีกอย่างลืมออกใบเสร็จอันนี้สำคัญมาก

9. การรับคืนหนังสือที่เกินกำหนดโดยใช้ช่องทาง Backdate ให้นำหนังสือเล่มนั้นๆ มาดำเนินการรับคืนซ้ำ อีกครั้งหนึ่ง การรับคืนซ้ำ ทำให้ทราบว่า หากหนังสือเล่มดังกล่าวมีการจองออนไลน์ ก็จะปรากฎชื่อผู้จอง ดังนั้นถ้าไม่สแกนรับคืนซ้ำ ข้อมูลการจองออนไลน์ก็จะไม่ปรากฎ

10. หนังสือที่รับคืนแล้วจะต้องตั้งสัญญาณทีละ 1 เล่มเท่านั้น และขณะที่ตั้งสัญญาณควรใช้สายตามองไปที่เครื่องตั้งสัญญาณทุกครั้งด้วยว่า มีไฟสัญญาณขึ้นหรือไม่

11. หากพบ Message หรือ Note แสดงในระเบียนผู้ใช้ที่กำลังให้บริการอยู่ ให้อ่านและพิจารณาว่า Message หรือ Note วันเวลาผ่านพ้นไปหรือยัง หากพบว่าผ่านพ้นไปแล้วให้ลบ Messageหรือ Note ออกด้วย

12. การรับเรื่องจากผู้ใช้บริการ ต้องขอเบอร์ติดต่อไว้ ต้องติดตามและแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ หากเป็นเรื่องที่ไม่สามารถปฎิบัติได้เองต้องประสานเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต่อไป