ISBN ขอย้อนหลังได้หรือไม่ ?

จากการปฏิบัติงานในการประสานขอหมายเลขสากลประจำหนังสือ        ( ISBN ) ให้กับผู้ใช้บริการ ดิฉันเคยได้รับคำถามจากผุู้ใช้บริการว่า

คำถาม  :  ISBN ขอย้อนหลังได้หรือไม่ ?

คำตอบ :  เป็นคำตอบที่ได้จากการโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติโดยตรง ดังนี้ คือ ISBN ไม่สามารถขอย้อนหลังได้ ขอในปีใดต้องพิมพ์ในปีนั้น (ปีปัจจุบัน)  ซึ่งปัจจุบันทางหอสมุดแห่งชาติได้เพิ่มมาตรการให้ผู้เขียนระบุข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดพิมพ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการขอหมายเลข ISBN ไปแล้ว ทิ้ง  ไม่มีการตีพิมพ์ฯ ดังนี้  วัน/เดือน/ปี  ที่เข้าโรงพิมพ์ และ วัน/เดือน/ปี  ที่เผยแพร่

นอกจากนี้  พบว่ามีผู้ใช้บริการบางท่านที่ได้มาติดต่อขอหมายเลข ISBN กับทางหอสมุดฯ ซึ่งหอสมุดฯ ได้ประสานงานขอให้จนได้รับการอนุมัติหมายเลข ISBN ไปแล้ว  แต่ปรากฎว่าเป็นช่วงใกล้สิ้นปี มีการแก้ไขข้อมูลต้นฉบับบางส่วน ซึ่งไม่สามารถตีพิมพ์ได้ทันในปีนั้น จึงได้สอบถามเข้ามายังหอสมุดฯ ว่า

คำถาม :  เคยติดต่อขอ ISBN ไว้และได้รับการอนุมัติแล้ว  แต่ไม่สามารถพิมพ์รูปเล่มได้ทันในปีนั้น ๆ  จะสามารถเลื่อนปีในการจัดพิมพ์เป็นปีหน้าจะได้หรือไม่ อย่างไร ?

คำตอบ  :  เป็นคำตอบที่ได้จากการโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติโดยตรง ดังนี้ คือ หากได้เลข ISBN ไปแล้วและยังไม่ได้มีการตีพิมพ์จริงก็สามารถกระทำได้ แต่ผู้เขียนจะต้องยื่นขอใหม่ โดยรอระยะเวลาในการดำเนินการหลังจากวันที่ 15 ธันวาคม ของปีนั้น ๆ ไปแล้ว  เนื่องจากปัจจุบันจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม เป็นรอบการดำเนินการของ ISBN ปีเก่านั่นเอง ทางหอสมุดแห่งชาติจึงยังไม่สามารถทำให้ได้

ทั้งนี้  เมื่อตีพิมพ์เสร็จแล้ว  อย่าลืมอภินันทนาหนังสือชื่อเรื่องนั้น ๆ แก่หอสมุดแห่งชาติจำนวนชื่อเรื่องละ 2 เล่ม  ด้วยนะคะ