สร้างไดอะแกรมด้วย SmartArt กันเถอะ

ไดอะแกรมหรือแผนภาพ ที่เราใช้สำหรับแสดงลำดับขั้นตอน ความสัมพันธ์ของข้อมูล หรือระบบการทำงานด้วยภาพ ในการสร้างไดอะแกรมไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างองค์กร (Organization chart) หรือผังการทำงาน (Flow chart) ต่างๆ เรามักจะทำบน MS Office (Word, Powerpoint, Excel) ด้วยการใช้เมนู Insert – Shapes

art-6

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ใน MS Office มีตัวช่วยในการสร้างไดอะแกรมให้ง่ายและดูสวยงาม ที่ชื่อว่า “SmartArt”

art-7

SmartArt ช่วยให้เราสร้างไดอะแกรมหรือแผนภาพต่างๆ ได้ ในหลายประเภท โดยเราสามารถเลือกรูปแบบของ SmartArt เพื่อสร้างไดอะแกรมแบบที่เราต้องการ ได้แก่

– List – แสดงรายการที่เป็นลำดับ / ไม่เป็นลำดับ

– Process –> แสดง Workflow

– Cycle –> แสดงความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องกันเป็นวงกลม

– Hierarchy –> แสดงข้อมูลแบบลำดับขั้น หรือพวกแผนผังองค์กร

– Relationship –> แสดงความสัมพันธ์หรือเปรียบเทียบ

– Matrix –> แสดงความสัมพันธ์ของกลุ่มข้อมูลย่อย

– Pyramid –> แสดงลำดับชั้นของข้อมูลจากบนลงล่าง ล่างขึ้นบน

art-2

ขั้นตอนการใช้งาน SmartArt อย่างย่อๆ พอเป็นที่เข้าใจ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า SmartArt มีให้ใช้งานใน MS Office ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบน Word, Powerpoint, Excel

– เริ่มจากเปิดโปรแกรมที่จะใช้งาน ในที่นี้จะเป็น Powerpoint

– จากนั้นไปที่เมนู Insert – SmartArt

– แล้วเลือกประเภท SmartArt ที่ต้องการสร้างไดอะแกรมหรือแผนภาพ (ในที่นี้เลือกเป็น Hierarchy เพื่อทำโครงสร้างองค์กร)

art-3

art-4

– จะได้รูปแบบไดอะแกรมตามที่เลือก เราสามารถใส่ข้อมูลและปรับแต่งขนาดหรือรูปแบบได้ตามต้องการ โดยสามารถใช้เมนู Format และ Design เป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนสี ข้อความ รูปทรง หรือใช้ข้อความ WordArt เพื่อช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับไดอะแกรมหรือแผนภาพของเรา