เรื่องกล้วย ๆ ในสวนพี่พร้อม

“สวนพี่พร้อม” ชื่อแบบเป็นทางการในปัจจุบันของสวนเราชาวหอสมุดฯ  การเริ่มทำสวนปลูกต้นไม้ของพวกเราเริ่มขึ้นเมื่อใด จำไม่ได้แน่ชัด แต่จำได้ว่าเรามองเห็นพื้นที่ว่าง ๆ ข้างหอสมุดฯ พี่กาญจนาและดิฉันได้ชักชวนกันปลูกต้นไม้/ถางหญ้า ด้วยความที่มีอุปนิสัยเดียวกัน คือ รักธรรมชาติ  รักต้นไม้ทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอกหรือว่าไม้รับประทานก็ตาม  สรุป พวกเรารักต้นไม้ทุกต้น พอมีเวลาว่างจากงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นตอนพักเที่ยง หรือช่วงเวลาหลังเลิกงาน เราสองคนจะมาสุมหัวปลูกต้นไม้/ถอนหญ้า/รดน้ำต้นไม้ กันเป็นประจำ  ไม่ว่าไม้ดอกหรือว่าไม้รับประทาน การปลูกของพวกเรา เป็นการปลูกแบบไม่มีการวางแผน ไม่มีการจัดโซน ไม่มีความเป็นระบบระเบียบใด ๆ อยากปลูกอะไร ตรงไหนก็จัดไป อยากปลูกอะไรก็หามา บางครั้งซื้อบางครั้งได้พันธุ์จากบ้านดิฉันเป็นส่วนใหญ่

กล้วยในสวนพี่พร้อม ดิฉันจำได้ว่า แรกเริ่มเดิมทีได้นำต้นพันธุ์มาจากบ้าน เป็นกล้วยหอมทอง และกล้วยน้ำว้าสายพันธุ์ปากช่อง 50 เป็นต้นกล้วยที่พ่อขุดทิ้งเนื่องจากมีจำนวนหน่อรอบต้นเยอะเกินความจำเป็น ถ้าไม่ขุดทิ้งก็จะทำให้เกิดการแย่งอาหารต้นอื่น ๆ ส่งผลให้กล้วยผลไม่โตเท่าที่ควร เป็นต้น  โดยดิฉันได้นำมาปลูกเมื่อประมาณปี 2562 ซึ่งอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19  จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 4 ปีผ่านมาแล้ว เจ้าต้นกล้วยหอมและกล้วยน้ำว้าได้ให้ผลผลิตมาหลายรุ่นให้ได้ถวายพระในห้องพระ ถวายพระพิฆเนศ  แบ่งกันรับประทาน ตลอดจนแจกนักศึกษาในช่วงวันเด็กในปี 2566 ที่ผ่านมา ถ้าจำไม่ผิดเป็นผลผลิตรุ่นที่ 4-5 แล้ว  ผลผลิตที่ได้ในแต่ละรุ่นมีผลค่อนข้างใหญ่โตมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพื้นดินบริเวณข้างหอสมุดฯ มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุ เนื่องจากพื้นดินบริเวณนี้เป็นที่รวมของใบต้นก้ามปูที่ทับถมหลายปี และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด เช่น กิ้งกือ ไส้เดือน มด ตะเข็บ กบ เขียด และแมลงน้อยใหญ่ เป็นต้น  สัตว์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วมีประโยชน์ช่วยในการพรวนและปรับสภาพดินให้ดีขึ้น

นอกจากนี้  เจ้ากล้วยหอมทอง ยังได้มีการขยายพันธุ์โดยพี่ ๆ น้อง ๆ ชาวหอสมุดฯ ได้ขอขุดต้นพันธุ์ไปปลูกที่บ้านกันหลายราย บางรายก็ได้ผลผลิตรับประทานแล้ว  แต่บางรายบอกว่าไม่เคยได้ผลผลิตเนื่องจากตายหมดแล้ว บางรายเหลือรอดเพียง 1 ต้น เนื่องจากขาดทักษะและประสบการณ์ในการปลูก การปลูกกล้วยหอมที่ดีควรปลูกไม่ลึก กว้างxลึก  ประมาณ 50×30 เซนติเมตร (ปลูกตื้นกว่ากล้วยน้ำว้า) หากปลูกลึกเกินไปไม่ตายก็ไม่โตนะคะ