ไม้ด่าง สร้างรายได้

กระแสการปลูกต้นไม้และการซื้อ-ขายต้นไม้โดยเฉพาะต้นไม้ฟอกอากาศเป็นเทรนด์ฮิตที่นิยมกันอย่างมากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ 2563 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ทุกวงการหยุดชะงัก มีการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต มีการทำงานที่บ้านทำให้หลายคนได้อยู่บ้านมากขึ้น ลดการเดินทาง ลดการท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน หลายคนมีเวลาว่างมากขึ้นจึงได้หางานอดิเรกทำกันหนึ่งในนั้นเป็นการปลูกต้นไม้ ถือเป็นงานอดิเรกที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงดังกล่าว  เพราะนอกจากการปลูกเพื่อความเพลิดเพลินใจแล้วยังสามารถแสวงหารายได้จากต้นไม้ได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อดารานักแสดงนำหญิงอย่าง ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์ มีการนำพืชพันธุ์ไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะไม้ด่างมาปลูกและมีการถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลส่วนตัวมีผู้ติดตามจำนวนมากจนกลายเป็นผู้นำเทรนด์ ราคาต้นไม้ได้พุ่งขึ้นสูงลิ่ว

ในช่วงเวลานั้นไม่ว่าญาญ่าจะหยิบจับต้นใด กระแสเปลี่ยนไปตามนั้นทันที โดยเฉพาะ “ไม้ด่าง” ไม้ด่างโดยปกติราคาจะสูงกว่าไม้ทั่วไปอยู่แล้ว เป็นที่รู้จักเฉพาะในหมู่นักสะสม และเมื่อกลับมาเป็นที่นิยมราคาก็เขยิบสูงขึ้นไปตามกระแสความนิยม ไม้ด่างได้รับความนิยมสูงมาก ทุกวงการหันมาให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นด่างสีเฉดใดก็ตาม เช่น ด่างเหลือง ด่างขาว ด่างชมพู เป็นต้น ล้วนเป็นที่ต้องการและเป็นที่หมายปองของนักปลูกและนักเก็งกำไรทั้งหลาย

ไม้ด่างประเภทที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินั้นจะมีโอกาสเกิดขึ้นยากมาก มีความสวยงามแปลกตาแปลกใหม่และที่สำคัญเป็นของหายาก มีเสน่ห์ชวนให้หลงใหล อีกทั้งยังโตช้าและขยายพันธุ์ยาก จึงทำให้ไม้ด่างประเภทนี้มีราคาค่อนข้างสูงเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสม หลายคนเกิดความกระตือรือร้นแสวงหามาปลูกเลี้ยงกัน ปัจจุบันไม้ด่างมีมากมายหลายชนิดที่ได้รับความนิยมในหมู่นักสะสม ยิ่งหาได้ยากยิ่งมีราคาสูง สร้างความภาคภูมิใจและความประทับใจและความทรงจำที่ดีแก่ผู้ครอบครองนับเป็นความสุขที่ยากจะประเมินคุณค่าได้

ดังนั้น ก่อนการซื้อหรือลงทุนกับไม้ด่าง เราต้องศึกษาหาข้อมูลและทำความเข้าใจก่อนว่าไม้ด่างคืออะไร ทำไมถึงด่าง แท้จริงแล้วไม้ด่างไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติทั้งหมด มีทั้งด่างโดยธรรมชาติและด่างโดยมนุษย์เป็นผู้สร้างสรรค์/ปรับปรุง/ดัดแปลง/ตัดแต่งพันธุกรรมขึ้นมาใหม่นั่นเอง ที่มาของความด่างที่แตกต่างกันก็จะส่งผลให้ราคาแตกต่างกันไป ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจไม้ด่างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ดังกล่าว โดยเริ่มจากซื้อมาขายไป ได้กำไรส่วนต่าง แล้วนำผลกำไรที่ได้มาแสวงหาซื้อไม้ด่างเพิ่มเติมเข้าสวนได้จำนวนไม่น้อย ต่อมาเริ่มสะสมไว้เป็นแม่พันธุ์ เริ่มจาก 1 จนปัจจุบันมีหลายร้อยต้น จนต้องสร้างโรงเรือนจัดเก็บเนื่องจากไม้ด่างไม่สามารถปลูกในบรรยากาศแดด 100 % ได้ ตลอดเวลาดิฉันก็จะแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับไม้ด่างจากเพื่อน ๆ ในวงการฯ การสมัครเข้ากลุ่มปิด (ประเภทไม้ด่าง) การพูดคุยกับเกษตรกรชาวสวน พ่อค้าแม่ค้าไม้ด่างทั้งหลายตลอดจนการอ่านหนังสือเกี่ยวกับไม้ด่างต่าง ๆ แล้วนำความรู้ที่ได้รับเหล่านี้มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและถ่ายทอดแก่เพื่อน ๆ และลูกค้าผู้ซื้อด้วยเช่นกัน