“ขยะแลกของ” กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว (Green Library)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในระหว่างวันที่ 19 – 23 กุมภาพันธ์  2567 ทางฝ่ายหอสมุดฯ ได้จัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียว (Green Library) ณ บริเวณด้านหน้าอาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  โดยการจัดมุมหนังสือ (Green Corner) ได้คัดเลือกหนังสือที่ฝ่ายหอสมุดฯ ได้ดำเนินการจัดซื้อเข้ามาให้บริการในห้องสมุดฯ มีเนื้อหาให้ความรู้ในเรื่องการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม ภาวะโลกร้อน ปัญหามลภาวะเป็นพิษต่าง ๆ ความรู้เบื้องต้นในการจัดการขยะ ฯลฯ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ นอกจากนี้  ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะก่อนทิ้ง การลดการใช้ทรัพยากรฯ การนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ กับกิจกรรม “ขยะแลกของ by พี่พร้อม” โดย “พี่พร้อม” ได้เชิญชวนผู้ใช้บริการห้องสมุดและผู้ที่มาเดินชมหนังสือในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ฯ มาร่วมกิจกรรมเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก ด้วยการนำขวดเปล่ามาแลกของกลับไป ไม่ว่าจะเป็นขวดแก้วหรือขวดพลาสติก แก้วพลาสติก แกลลอนพลาสติก กระป๋องน้ำอัดลม หรือขยะอื่น ๆ ที่เป็นขยะรีไซเคิลทุกชนิด  มีการสอดแทรกความรู้เพื่อรณรงค์ลดขยะด้วยการแยกขยะก่อนทิ้ง ด้วยแนวคิด 3R “ลดใช้ (Reduce) นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle)” พี่พร้อมได้นำแก้วพลาสติก/ชามพลาสติก/แกลลอนพลาสติก ที่ใช้แล้วกลับมาประยุกต์ใช้ใหม่ โดยนำมาล้างน้ำทำความสะอาด ปาดก้นภาชนะเล็กน้อยประมาณ 3-5 จุด เพื่อการระบายน้ำ จัดทำเป็นภาชนะปลูกต้นไม้สำหรับแจกผู้ใช้บริการที่เก็บขยะมาแลกในงาน ต้นไม้ส่วนใหญ่นำมาจากบ้านพี่พร้อม “หนิง” และพี่พร้อม “อุ๊” ได้นำต้นไม้บางส่วนจากบ้านมาร่วมบริจาคด้วยเช่นกัน  บางส่วนนำมาจากสวนพี่พร้อมด้านข้างหอสมุดฯ เป็นต้นไม้ที่พี่พร้อม “กาญ” ได้ขยายพันธุ์ไว้บางส่วนแล้ว โดยมีเงื่อนไขการแลกเบื้องต้น ดังนี้

เงื่อนไข:

– ขวดน้ำ 3 ขวด แลกกระเป๋าผ้าขนาดมินิ 1 ใบ หรือต้นไม้  1 ต้น

– ขวดน้ำ 5 ขวด แลกต้นไม้ฟอกอากาศ 1 ต้น

– ขวดน้ำ 20 ขวด แลกไข่ 1 ฟอง

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา บุคลากร หรือแม้กระทั่งร้านหนังสือที่มาออกบูท พ่อค้าแม่ค้าร้านค้าย่อยในงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ฯ ตลอดจนบุคคลภายนอกที่มาเดินเที่ยวชมงานทับแก้วบุ๊คแฟร์ฯ การจัดกิจกรรมผ่านไป 2 วัน ดิฉันสังเกตเห็นว่า ส่วนใหญ่ให้ความสนใจการแลกต้นไม้เป็นพิเศษ ใน 3 วันหลังของกิจกรรม ดิฉันจึงได้ไปหาซื้อต้นไม้ที่ดอกสีสันสดสวยแปลกตามาร่วมด้วย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเก็บขยะรีไซเคิล โดยการกำหนดจำนวนชิ้นขยะให้มากขึ้นตามความสวยงามของต้นไม้ เช่น ไม้ดอกประเภทดอกกุหลาบ  แพงพวยฝรั่ง ขอจำนวน 50 ชิ้น โดยเฉพาะกุหลาบมอญต้นใหญ่ดอกหอม ขอจำนวน 100 ชิ้นขึ้นไป เป็นต้น นอกจากนี้ ดิฉันยังได้นำพันธุ์ต้นไม้จากที่บ้านมาเพิ่มเติม โดยวางแผนว่าจะปลูกในงาน เพื่อให้ผู้ใช้บริการเห็นไอเดีย เห็นกรรมวิธีการนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ การปลูก/การขยายพันธุ์ไม้แต่ละชนิด เป็นต้น โดยพี่พร้อม “ต้อย” ได้อาสาออกไปซื้อดินมาให้ พี่พร้อม ”โย” ช่วยปาดก้นแก้วเพื่อการระบายน้ำ และช่วยปลูกต้นไม้ ในขณะที่ผู้ใช้บริการมาร่วมกิจกรรมพี่พร้อม “หนิง” มีความประทับใจหลายราย ขอยกตัวอย่างเพียงบางส่วน ดังนี้

  1. นักศึกษาคณะจิตกรรมฯ บอกว่าอยากได้พืชผักสวนครัว ซึ่งกระเพราหมดไปแล้ว ดิฉันจึงได้ขอเวลาสักครู่แล้ววิ่งเข้าไปหาต้นพันธุ์ในสวนพี่พร้อม ได้มา 3 ชนิด คือ ต้นกระเพรา ต้นผักชีฝรั่ง ต้นพริก  จากนั้นทำการปลูกและส่งมอบผู้มาแลกทันที 3 กระถาง  นักศึกษาบอกว่าเช่าบ้าน 1 หลังอยู่ร่วมกันหลายคน ทำกับข้าวกินร่วมกันเพื่อความประหยัด คือสาเหตุที่อยากได้พืชผักสวนครัวมาปลูกไว้ติดบ้าน
  2. นักศึกษาคณะวิศวกรรมฯ รายหนึ่งชื่นชอบและเก็บขยะรีไซเคิลเป็นประจำอยู่แล้ว สังเกตเห็นว่านักศึกษารายนี้ มาร่วมกิจกรรมซ้ำ ๆ และทุกครั้งนำขวดมาจำนวนมาก และสนใจแลกต้นไม้เป็นพิเศษไม่ต้องการของอย่างอื่น ดิฉันจึงได้สมนาคุณให้ต้นไม้เพิ่มไปเป็นพิเศษ และในวันสุดท้ายพาคุณพ่อและคุณแม่มาร่วมเล่นกิจกรรมกับหอสมุดฯ โดยคุณแม่ต้องการแลกต้นขนุน ตามที่บรรดาพี่พร้อมได้โฆษณาสรรพคุณความอร่อยของขนุนไว้
  3. นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ สนใจแแลกต้นไม้ไปหลายต้น แต่พอนำแก้วต้นไม้ใส่ถุงใหญ่รวมกันพบว่าแก้วเอียงดินในแก้วหกออก ดิฉันจึงได้วิ่งไปเปิดถังขยะเปียก แล้วหยิบถุงที่ใส่แก้วน้ำ นำถุงมาใส่แก้วต้นไม้แบบแยกถุง พบว่าแก้วต้นไม้ไม่เอียงหกเพราะขนาดพอดีกันเนื่องจากเป็นถุงที่ใส่แก้วน้ำนั่นเอง นักศึกษาเห็นประโยชน์ของขยะรีไซเคิลและไอเดียจากพี่พร้อมจึงร้องอ๋อแล้วอมยิ้ม

 

 

 

 

พี่พร้อม หวังว่ากิจกรรมดี ๆ แบบนี้ จะช่วยให้ความรู้ สร้างแนวคิดและปรับพฤติกรรมการลดขยะ ลดการใช้ทรัพยากร การนำมาใช้ซ้ำด้วยการรด้วยแนวคิด 3R (Reduce Reuse Recycle) ให้แก่หลายท่านไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในครั้งต่อไป เตรียมตัวเก็บขยะรีไซเคิลรอได้เลยนะคะ