K-9

ช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้มีข่าวแผ่นดินไหวที่ต่างประเทศ ประเทศต่างๆ ระดมความช่วยเหลือส่งไปยังประเทศที่เกิดเหตุ ความช่วยเหลือหนึ่งที่เห็นจากข่าวคือ การส่งสุนัข K-9 ไปช่วยค้นหาผู้ประสพภัยที่ติดอยู่ภายในซากอาคาร สิ่งก่อสร้างที่ถล่มทับถมลงมา เคยสงสัยหรือไม่ ว่า “สุนัข K-9” คืออะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันค่ะ

ชื่อเรียก K-9 (เคไนท์) มาจากความหมาย คำว่า canine ซึ่งเป็นภาษาลาตินที่แปลว่า สุนัข ต่อมาจึงมีการใช้คำลักษณะคล้องเสียงเรียกสุนัขหรือหมา ว่า K-9 (เค-ไนน์) และนำมาใช้เรียกสุนัขที่ผ่านการฝึกฝนเพื่อใช้ปฏิบัติงานเช่น สุนัขทหาร สุนัขตำรวจ สุนัขกู้ภัย ล้วนแต่ใช้ชื่อเรียกว่า K-9

สุนัข ถือเป็นสัตว์ที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ มีสัญชาตญาณในการค้นหาดีเยี่ยม ความสามารถในการรับรู้ของสุนัขจะดีและว่องไวมากกว่าคน หูสุนัขจะรับรู้ในการได้ยินดีกว่าคน 20 เท่า ตาสุนัขสามารถมองเห็นได้ดีกว่าคน 10 เท่า และจมูกสุนัขสามารถรับกลิ่นได้มากกว่าคนถึง 40 เท่า ด้วยลักษณะนิสัยของสุนัข ทำให้คนใช้ประโยชน์จากลักษณะนิสัย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝนค้นหาระเบิด ยาเสพติด ค้นหาคนร้ายหรือคนหาย โดยอาศัยสัญชาตญาณที่มีอยู่มาช่วย

ในส่วนของการนำสุนัขมาใช้ในภารกิจของตำรวจ โดยย้อนไปเมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจได้เป็นผู้คิดริเริ่มให้ตำรวจไปเรียนเกี่ยวกับการบังคับสุนัขที่ต่างประเทศ พร้อมกับนำตัวสุนัขตำรวจกลับมา กระทั่งมาถ่ายทอดความรู้รุ่นสู่รุ่น และยังได้ก่อตั้งกองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจขึ้นในประเทศไทย สุนัขตำรวจได้ช่วยราชการในหลายๆ คดีจนสำเร็จลุล่วงไปได้ แม้กระทั่งปัจจุบันที่เห็นกันอยู่ตามข่าวต่างๆ ที่มีสุนัขตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตรวจหาวัตถุตามแต่สถานการณ์ของบ้านเมือง แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของสัตว์สี่ขาเหล่านี้มากขึ้น

โดยปัจจุบันสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน่วยงาน K-9 ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล มีสุนัขพันธ์ต่างๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งถวายความปลอดภัยและภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (https://www.facebook.com/RoyalthaiPoliceTV/posts/pfbid0KJXd5WDBsyJ3BPT8ZGirm4TTRChx8zuwZURne591Q4SUHGwKggGh6hDdP7oCryTzl)

แล้วสุนัขตํารวจมียศเหมือนบุคลาที่เป็นตำรวจไหม คำตอบคือ มีค่ะ เริ่มต้นจาก สุนัขตำรวจตรี เอ็กซ์ (ไม่ทราบวันเกิด – 19 ตุลาคม พ.ศ. 2517) เป็นสุนัขตำรวจที่ตายจากการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อครั้งที่มีการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนใน 4 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งเอ็กซ์ได้รับการขนานนามในฐานะ “วีรบุรุษสุนัขตำรวจ” เนื่องด้วยในสมัยนั้น ยังไม่มีการแต่งตั้งชั้นยศแก่สุนัขตำรวจ เอ็กซ์จึงได้รับการขนานนามให้เป็น “วีรบุรุษสุนัขตำรวจ” กระทั่งในปี พ.ศ. 2546 จึงได้มีการแต่งตั้งชั้นยศแก่สุนัขตำรวจ ได้แก่ สุนัขตำรวจตรี, สุนัขตำรวจโท และสุนัขตำรวจเอก

สำหรับสายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจในประเทศไทย จะมี

1. เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd) สุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเยอรมัน เดิมทีถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อใช้งานเป็นสุนัขต้อนฝูงแกะ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “อัลเซเชี่ยน” ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานด้านอารักขา รักษาความปลอดภัย ตรวจค้นวัตถุระเบิด ฯลฯ

2. ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) สุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศแคนาดา นิยมนำมาใช้ในงานตำรวจ ทั้งช่วยสะกดรอย ค้นหาวัตถุระเบิดและยาเสพติด ใช้งานกู้ภัยและค้นหาผู้ประสบภัย

3. ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler) สุนัขพันธุ์นี้จัดเป็นพันธุ์ที่เก่าแก่พันธุ์หนึ่งของโลก ปัจจุบันได้ถูกนำมาใช้ในงานตำรวจ ทั้งงานด้านอารักขา ดูแลความปลอดภัย และเฝ้ายาม เนื่องจากความดุดันน่าเกรงขาม แต่แฝงไปด้วยความฉลาดและกระตือรือร้นสูง

4. เบลเยียม มาลินอยส์ (Belgian Malinois) สุนัขพันธุ์นี้หากมองเผิน ๆ จะมีความคล้ายคลึงกับน้องหมาพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ดมาก แต่มีขนาดเล็กกว่า จนใครหลายคนมักจะจำผิดอยู่บ่อย ๆ มีต้นกำเนิดจากประเทศเบลเยียม จึงถูกนำมาฝึกใช้ในงานตำรวจ ทั้งค้นหาวัตถุระเบิด อารักขา และจับกุมคนร้าย ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในงานภาคสนาม เนื่องจากมีขนาดตัวไม่ใหญ่นัก สามารถติดตามไปทำภารกิจได้ เคลื่อนย้ายสะดวก

5. บีเกิล (Beagle) สุนัขพันธุ์ถือกำเนิดจากประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีการนำมาใช้ในงานตำรวจ โดยเฉพาะด้านการค้นหาสิ่งผิดกฎหมาย มักประจำตามสนามบินสำคัญ ๆ

หากสนใจข้อมูลเกี่ยวกับ K9 หรือ การฝึกสุนัข มากกว่านี้ สามารถสืบค้นได้จากแหล่งสารสนเทศต่างๆ ภายในหอสมุดฯ ได้นะคะ

ตัวอย่าง การสืบค้นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จาก EDS One Search เกี่ยวกับ K9 หรือ Canine หรือ Police dogs

1_k9_1.png

 

 

หรือ วิดีโอที่สามารถสืบค้นได้ ตัวอย่างเช่น วิดีโอเกี่ยวกับสุนัขตำรวจพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด ที่ได้รับเหรีญกล้าหาญ ที่ประเทศสเปน

k9_2.png

https://video.ebscohost.com/c/7ysg3y/details/1_8kdyh30r?q=(%20Canine%20and%20police%20dog%20)%20AND%20(%20canine%20or%20dog%20)%20AND%20police%20dogs&deviceId=&lang=en&minDate=&maxDate=

แหล่งอ้างอิง :

K-9 คืออะไร ทำไมถึงเรียกสุนัขตำรวจว่า K-9, สืบค้นเมื่อ 10 เมษายน 2566. จาก.https://www.facebook.com/RoyalthaiPoliceTV/posts/pfbid0KJXd5WDBsyJ3BPT8ZGirm4TTRChx8zuwZURne591Q4SUHGwKggGh6hDdP7oCryTzl

สุนัขตํารวจมียศไหม, สืบค้นเมื่อ 10 เมษายน 2566. จาก. https://th.wikipedia.org/wiki/เอ็กซ์_(สุนัขตำรวจ)

https://today.line.me/th/v2/article/Z5Ejwr

https://m.facebook.com/policetv.tv/photos/a.352522191497101/3090802461002380/

https://www.thaipbs.or.th/news/content/282653

https://www.dogilike.com/content/tip/9768/