บอร์ดเกม หรือเกมกระดาน (Board game)

หากจะพูดถึงบอร์ดเกมว่าคืออะไร…ก็คงจะบอกว่ามันคือเกมนั่นเอง หากมองย้อนกลับไปในยุคที่คอมพิวเตอร์ หรือ Smart Phone หรือ Tablet ยังไม่เฟื่องฟูเช่นในปัจจุบัน ก็คงจะนึกกันออกว่า เกมในยุคนั้นก็คือเกมที่เราสามารถจับต้องได้ เล่นด้วยกันได้แบบเห็นหน้าเห็นตา ได้พูดคุย มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยบอร์ดเกมก็มักจะเป็นเกมประเภทที่มีกระดาน ลูกเต๋า ตัวเดิน หรือการ์ดต่างๆ เป็นอุปกรณ์ในการเล่น

หากยังนึกไม่ออก ก็คงต้องนึกย้อนไปถึงเกมสมัยเป็นเด็กๆ ของคนเกือบแก่อย่างผู้เขียน ก็จะนึกถึงพวกเกมเศรษฐี บันไดงู หมากฮอส หมากรุก นี่แหละ…ขอบอกเลยว่ามันคือบอร์ดเกมที่เค้าน่าจะเรียกกันในยุคนี้ ทีนี้เราคงจะร้องอ๋อกันแล้ว ว่ากันว่าบอร์ดเกมอาจเป็นเกมที่ใช้ความสามารถในเชิงกลยุทธ์ หรือใช้โชคหรือดวง เป็นส่วนประกอบก็ได้ แถมยังได้ฝึกทักษะต่างๆ ไปด้วย

นอกจากเกมที่ว่ามาแล้ว ยุคนี้บอร์ดเกมก็ยังมีเกมที่มีอะไรสนุกๆ ลับสมอง ประลองปัญญา มาให้เล่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเล่นคนเดียวก็ได้ เล่นเป็นคู่ก็ได้ เล่นเป็นทีมก็ดี โดยแต่ละเกมจะมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน เช่น การสร้างเมือง การเก็บทรัพยากรเพื่อการแลกเปลี่ยน การทำฟาร์ม การค้า หรือเกมที่แสดงบทบาท ฯลฯ จะแข่งกัน จะสร้างสรรค์ หรือจะทำลายฝ่ายตรงข้ามก็ได้

เกริ่นเยิ่นเย้อมาตั้งมากมาย ก็แค่เพียงจะบอกว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ได้จัดให้มีบริการบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ผ่านเกม โดยให้บริการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองชั้น 1 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ซึ่งมีให้เลือกมากมายหลายเกม (16 เกม) เช่น เกมเศรษฐี คำคม Scrabble บันไดงู โดมิโน เกมค้าเพชร เกมต่อรถไฟ เป็นต้น

board-g

บางเกมก็มีผู้ใช้บริการสนใจเล่นอย่างมากมาย อาจเพราะเล่นง่าย เข้าใจง่าย บางเกมก็อาจจะยังไม่มีผู้สนใจเลยก็มี เช่น โกะ หมากรุก หรือเอแม็ท อาจเป็นเพราะเล่นไม่เป็น อ่านคำอธิบายแล้วก็ยังเล่นไม่ได้ ซึ่งตรงนี้หอสมุดฯ อาจจะจัดเป็นกิจกรรมมีวิทยากร ซึ่งเป็นนักศึกษาจากชมรมหมากกระดาน สโมสรนักศึกษา มาบอกเล่าเก้าสิบให้ฟัง ว่าการเล่นเป็นอย่างไร เพราะผู้ให้บริการเองก็เล่นไม่ค่อยเป็นเช่นกัน

หลังจากนี้คงต้องดูผลตอบรับว่า มีผู้สนใจมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้จัดหาเกมอื่นๆ มาไว้ให้บริการเพิ่มเติมอีกในโอกาสต่อๆ ไป