ข้อคิดดีๆจากโดเรม่อน

dora1
dora2
เมื่อเอ่ยถึงตัวการ์ตูืนโดเรม่อน น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ รุ่นเก๋าแค่ไหน
เมื่อเอ่ยถึงโดเรม่อน ทุกคนก็จะนึกถึงภาพแมวหุ่นยนต์ตัวสีฟ้า มีกระเป๋า 3 มิติอยู่หน้าท้อง ซึ่งภายในกระเป๋าก็เต็มไปด้วยของประดิษฐ์ไฮเทคจากโลกอนาคต ส่วนที่มาที่ไปของโดเรมอนนั้นคงจะไม่กล่าวถึง เพราะต่างคงรู้กันดีว่าโดเรมอนมาจากไหน มาทำอะไรในโลกปัจจุบันของโนบิตะ แต่ที่จะกล่าวถึงก็คือ ตอนหนึ่งของโดเรมอนเนื่องจากเปิดให้เจ้าตัวน้อยดู แล้วก็นั่งดูไปด้วย (่ช่วงพักกลางวัน) เป็นตอนที่โนบิตะทำสร้อยของคุณแม่หาย กลัวว่าจะโดนทำโทษ ไปขอให้โดเรมอนช่วย จึงได้ของวิเศษจากโดเรมอนมา ซึ่งเป็นเครื่องที่สามารถเรียกของคืนมาได้จากความทรงจำ ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะหายไปนานแค่ไหนก็ตาม ในที่สุดโนบิตะก็ได้สร้อยมาคืนให้แก่แม่
และนอกจากนั้นโนบิตะก็ยังได้นึกถึงของเล่นสมัยเด็กๆ ที่หายไปหรือพังไปแล้ว จนได้ของเล่นสมัยเด็กๆ กลับมาอีกหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นก็คือ ตุ๊กตาดารุมะ ซึ่่งเป็นตุ๊กตาล้มลุำกญี่ปุ่น darumaทำให้เขานึกถึงคำสอนของคุณย่าที่บอกแก่โนบิตะ
ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่โนบิตะตอนเป็นเด็กวิ่งหกล้มในสวนของบ้านกำลังร้องไห้เสียงดัง จู่ๆ ก็มีตุ๊กตาดารุมะมาตกอยู่บนพื้นตรงหน้าของโนบิตะ ซึ่งคุณย่าเป็นคนโยนไปตรงหน้าเพื่อให้โนบิตะหยุดร้องไห้ แล้วหลังจากนั้นก็สอนว่า เป็นคนต้องเข้มแข็งจงทำตัวให้เป็นเหมือนตุ๊กตาล้มลุก จงดูสิมันล้มกี่ครั้งมันก็ลุกขึ้น มันไม่เคยร้องไห้ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้งมันก็ยังคงลุกขึ้นเสมอ ทำให้โนบิตะเกิดความรู้สึกว่าเขาจะต้องเข้มแข็งไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ซึ่งหลังจากที่ได้ดูตอนนี้ทำให้รู้สึกว่าเป็นคติเตือนใจที่ดี เลยก็หยิบยกเอามาบอกเล่าให้ฟังจ้า

3 thoughts on “ข้อคิดดีๆจากโดเรม่อน

  • โดเรมอนเป็นการ์ตูนที่พี่ชอบมากที่สุด ปัจจุบันก็ยังดูอยู่ทุกสัปดาห์ ถือเป็นจ้าวของการ์ตูนที่เต็มไปด้วยจินตนาการให้กับเด็กๆ ไม่สงสัยเลยว่าทำมไญี่ปุ่นถึงเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์

  • ชอบ blog นี้ของก้อจัง..ตอนที่ก้อเล่าพี่ก็ดู ยังอยากให้เจ้าแทนจอมขี้เกียจเรียน ดูแล้วเข้าใจในสิ่งที่คุณย่าของโนบิตะสอน เหมือนโนบิตะเข้าใจ และปรับปรุงตัว ..แต่ลูกก็เหมือนโนบิตะจริงๆ ตรงที่ทำได้แป็บเดียว โดเรม่อนเรื่องยาวตอนใหม่ เป็นตอนที่เกี่ยวกับการปกป้องต้นไม้ การลงโทษมนุษย์ที่ทำลายต้นไม้ เหมาะกับการรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อนเลย การดำเนินเรื่องยังตื่นเต้น และกินใจเหมือนเดิม ตอนจบเจ้าแทนดูแล้วน้ำตาคลอ..

  • คิดถึงโดเรมอนเสมอ เวลาต้องหาข้อมูลอะไรให้ผู้ใช้ไม่ได้ทันทีทันใด เรามักจะแก้ตัวกับตัวเอง(ได้แต่คิด)ว่า ฉันไม่ใช่โดเรมอนนะจ๊ะ จะได้ล้วงกระเป๋าที่พุงแล้วได้ทุกอย่างทันใจ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร