กรณีน่าศึกษาของ Social Network

“ก๋วยเตี๋ยวโซเซียลเน็ตเวิร์ก”
เห็นหัวข้อนี้ครั้งแรกเมื่อเช้าตอนที่ตรวจข่าวก็รู้สึกสะดุดตา แต่ก็ไม่ได้คิดว่า ข่าวจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตกแต่อย่างใด แต่สะดุดตาชื่อก็เลยอ่านดู แต่กลับปรากฎว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลฯ โดยบังเอิญ (แม้! เกือบจะผ่านไปเสียแล้วซิ) เป็นเรื่องของการค้าขายผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วไปอาจคิดว่าธรรมดาๆ ก็แค่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว แต่ที่ไม่ธรรมดาก็เนื่องมาจากว่าเจ๊กเม้ง ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้นตำรับเพชรบุรี ตั้งอยู่ริมถนนหน้าเขาวัง ตรงข้ามปั๊มเชลล์  อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งร้านนี้เค้าเปิดขายตั้งแต่ปี 2499 จนปัจจุบัน นานนับ 50 กว่าปี ซึ่งร้านที่เปิดได้นานขนาดนี้ต้องมีดีและแน่จริงถึงจะอยู่ได้นานขนาดนี้ คุณธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ลูกชายเจ้าของร้านหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ (จากการอ่านข่าว) ที่มีความสามารถในการโปรโมทร้านค้าโดยใช้เครือข่าย social network อาทิเช่น facebook, hi5, youtube เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกเหนือจากคนในพื้นที่จ.เพชรบุรี และลูกค้าประจำที่เคยมารับประทานในระหว่างทางมาพักผ่อนในแถบพื้นที่จ.เพชรบุรี
ข้อความตอนหนึ่งจากข่าว “คุณธีรศานต์ บอกว่าเขาใช้โซเชียลเน็ต เวิร์กเป็นสื่อให้คนเข้าถึงร้านได้ตลอดเวลา และช่วยตอบโจทย์การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เว็บ เฟซบุ๊ก (facebook.com) มีแฟนคลับอยู่ 869 คน, ไฮไฟว์ (hi5.com) มี 924 คน มียูทูบ (youtube.com) ไว้แสดงภาพวิดีโอ พร้อมกับระบบจีพีเอส นำทางไปสู่ร้าน และการใช้เอสเอ็มเอส (ข้อความสั้นทางโทร ศัพท์) “ร้านมีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 2,700 ท่านที่กรอกให้ไว้ จึงสามารถส่งข่าวสารโปรโมชั่นใหม่ ๆ ให้ได้ตลอด เช่น เอสเอ็มเอส อวยพรวันเกิด อวยพรเทศกาลต่าง ๆ และรวมถึงการส่งอีเมลให้กับสมาชิกร้าน สำหรับภาพเมนูอาหารใหม่ ๆ”
นี่คือการใช้เทคโนโลยีของฟรีที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในทางที่ถูกต้อง
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 หน้า 16 จากคอลัมภ์ช้อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ เขียนโดยคุณวีระพันธ์ โตมีบุญ
หรือสนใจอ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=323&contentID=49959
หรือสนใจเข้าไปเยี่ยมชมเว็ไซต์ของร้านได้ที่ http://www.jekmeng-noodle.com

2 thoughts on “กรณีน่าศึกษาของ Social Network

  • ช่าวตรุษจีนที่ผ่านมาเกิดแม่ค้าทวิตเตอร์หลายราย หนี่กันไม่พ้นจริงๆ

  • แหม..ก็คนในสังคมออนไลน์ มันมากมายมหาศาลจริงๆ ห้องสมุดของเราเองก็ยังอาศัยสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์เลย เดี๋ยวนี้ดูไปดูมา มีห้องสมุดต่างๆ มหาวิทยาลัย แม้แต่ธนาคาร เพราะฉะนั้นร้านอาหารเองก็คงเห็นว่า ประโยชน์มีมากหลายเน้อ ก็เลยมาวนเวียนกันอยู่ในสังคมออนไลน์กันให้พรึบ…แถมคนในสังคมออนไลน์ก็มีทั้งนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ดารา นักร้อง…มันแพร่กระจายรวดเร็วเสียยิ่งกว่าอะไรต่อมิอะไรทั้งน้าน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร