กรณีน่าศึกษาของ Social Network
“ก๋วยเตี๋ยวโซเซียลเน็ตเวิร์ก”
เห็นหัวข้อนี้ครั้งแรกเมื่อเช้าตอนที่ตรวจข่าวก็รู้สึกสะดุดตา แต่ก็ไม่ได้คิดว่า ข่าวจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตกแต่อย่างใด แต่สะดุดตาชื่อก็เลยอ่านดู แต่กลับปรากฎว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลฯ โดยบังเอิญ (แม้! เกือบจะผ่านไปเสียแล้วซิ) เป็นเรื่องของการค้าขายผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วไปอาจคิดว่าธรรมดาๆ ก็แค่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว แต่ที่ไม่ธรรมดาก็เนื่องมาจากว่าเจ๊กเม้ง ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้นตำรับเพชรบุรี ตั้งอยู่ริมถนนหน้าเขาวัง ตรงข้ามปั๊มเชลล์ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งร้านนี้เค้าเปิดขายตั้งแต่ปี 2499 จนปัจจุบัน นานนับ 50 กว่าปี ซึ่งร้านที่เปิดได้นานขนาดนี้ต้องมีดีและแน่จริงถึงจะอยู่ได้นานขนาดนี้ คุณธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ลูกชายเจ้าของร้านหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ (จากการอ่านข่าว) ที่มีความสามารถในการโปรโมทร้านค้าโดยใช้เครือข่าย social network อาทิเช่น facebook, hi5, youtube เพื่อให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้นนอกเหนือจากคนในพื้นที่จ.เพชรบุรี และลูกค้าประจำที่เคยมารับประทานในระหว่างทางมาพักผ่อนในแถบพื้นที่จ.เพชรบุรี
ข้อความตอนหนึ่งจากข่าว “คุณธีรศานต์ บอกว่าเขาใช้โซเชียลเน็ต เวิร์กเป็นสื่อให้คนเข้าถึงร้านได้ตลอดเวลา และช่วยตอบโจทย์การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เว็บ เฟซบุ๊ก (facebook.com) มีแฟนคลับอยู่ 869 คน, ไฮไฟว์ (hi5.com) มี 924 คน มียูทูบ (youtube.com) ไว้แสดงภาพวิดีโอ พร้อมกับระบบจีพีเอส นำทางไปสู่ร้าน และการใช้เอสเอ็มเอส (ข้อความสั้นทางโทร ศัพท์) “ร้านมีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 2,700 ท่านที่กรอกให้ไว้ จึงสามารถส่งข่าวสารโปรโมชั่นใหม่ ๆ ให้ได้ตลอด เช่น เอสเอ็มเอส อวยพรวันเกิด อวยพรเทศกาลต่าง ๆ และรวมถึงการส่งอีเมลให้กับสมาชิกร้าน สำหรับภาพเมนูอาหารใหม่ ๆ”
นี่คือการใช้เทคโนโลยีของฟรีที่อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในทางที่ถูกต้อง
ข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 หน้า 16 จากคอลัมภ์ช้อปฉลาดตลาดอัจฉริยะ เขียนโดยคุณวีระพันธ์ โตมีบุญ
หรือสนใจอ่านข่าวฉบับเต็มได้ที่ http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=323&contentID=49959
หรือสนใจเข้าไปเยี่ยมชมเว็ไซต์ของร้านได้ที่ http://www.jekmeng-noodle.com
2 thoughts on “กรณีน่าศึกษาของ Social Network”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
ช่าวตรุษจีนที่ผ่านมาเกิดแม่ค้าทวิตเตอร์หลายราย หนี่กันไม่พ้นจริงๆ
แหม..ก็คนในสังคมออนไลน์ มันมากมายมหาศาลจริงๆ ห้องสมุดของเราเองก็ยังอาศัยสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์เลย เดี๋ยวนี้ดูไปดูมา มีห้องสมุดต่างๆ มหาวิทยาลัย แม้แต่ธนาคาร เพราะฉะนั้นร้านอาหารเองก็คงเห็นว่า ประโยชน์มีมากหลายเน้อ ก็เลยมาวนเวียนกันอยู่ในสังคมออนไลน์กันให้พรึบ…แถมคนในสังคมออนไลน์ก็มีทั้งนายกรัฐมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ดารา นักร้อง…มันแพร่กระจายรวดเร็วเสียยิ่งกว่าอะไรต่อมิอะไรทั้งน้าน