Social Network…???

5 February 2010
Posted by Chanpen Klomchaikhow

ความจริงจะเขียนเรื่องนี้ตั้งแต่เดือน สองเดือนที่แล้วแล้ว แต่ด้วยความโก๊ะ ก็หลงๆ ลืมๆ ไป จนนึกขึ้นมาได้อีกที….จงรีบบอกกล่าวเล่าเรื่อง…ซะ..ที
จำได้ว่าไปเห็นหน้าเว็บไซต์อยู่ไซต์หนึ่ง ที่คอมพิวเตอร์ภายในหอสมุดฯ นี่แหละ แต่ไม่ได้เห็นที่เครื่องเดียว เห็นอยู่หลายเครื่อง หลายๆๆๆๆๆ ครั้ง ซ้ำซาก เห็นครั้งแรกๆ ก็เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร แต่พอเห็นบ่อยๆ ก็เกิดคำถามกับตัวเองว่า มันคืออะไร…หรือ ทำไมเดินไปที่เครื่องไหนๆ หลายเครื่อง จึงเห็นเว็บนี้…เริ่มสวมวิญญาณ…ณ บัดเดี๋ยวนั้น…
เว็บนี้ชื่อว่า Yuwie ซึ่งว่ากันว่าเป็น social network ที่คล้ายๆ กับ HI5 หรือ Facebook แต่ในความคล้ายนั้น มีความแตกต่างที่พอรู้แล้ว ชักไม่แน่ใจว่า…เอ๊ะ..ยังไงกัน
เพราะ Yuwie จะจ่ายเงินให้กับสมาชิกทุกครั้งที่ profile ของคนคนนั้นมีคนมาเข้าชม มีคนมาสมัครต่อ … นั่น…มีเรื่องเงินเข้าเกี่ยวข้องกับการเข้าชม อย่างน้อยจะได้เงิน 0.50 ดอลล่าร์ (ว้าว…) เพียงมีคนเข้ามาดู profile ดูบล็อก ดูรายชื่อเพื่อน ดูความเห็น ดูรูปที่โพส ดู layout ที่แชร์ไว้ของเรา
ฟังดูก็ไม่มีอะไร…แค่รอรับเงิน แต่…ไม่ได้แค่มีคนดูตามที่บอกก็ได้รับเงิน ต้องดูได้ตามจำนวน page ที่กำหนดด้วยจึงจะได้เงิน แล้วทำอย่างไรล่ะ ถ้าเราเป็นสมาชิกและอยากได้เงิน เราคงต้องหมกมุ่นอยู่กับการทำให้มีคนเข้ามาชมบล็อกของเรา…. ให้ถึงเป้าหมาย …แค่คิดก็สยองแล้ว ถ้าเป็นบุคลากรของหอสมุดฯ เราทำล่ะ หมกมุ่นกับเรื่องนี้ แล้วงานที่รับผิดชอบจะเป็นอย่างไร …. แค่คิดนะ…แต่ที่คิด เพราะอย่างที่บอกว่า เห็นเว็บนี้จากคอมพิวเตอร์ในหอสมุดฯ แสดงว่าต้องมีบุคลากรหอสมุดฯ เป็นสมาชิกอย่างแน่นอน
แต่อาจจะไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินก็ได้ (แต่ก็ไม่แน่….) ลองไปเปิดในเว็บดู ยังเห็นว่ามีการแจกสคริปต์สำหรับปั่นเว็บเสียอีก ปั่นเพื่อให้ได้เพจมากๆ โดยไม่ต้องทำเองด้วย…โอ้โห…
ส่วนเงินคาดว่าคงได้รับมาจากโฆษณาของบริษัทต่างๆ ที่นำมาลงไว้ใน Yuwie นั่นเอง เรียกว่าทำให้คนเข้ามาดูมาก ได้เงินมาก…ว่างั้น
นอกจาก Yuwie แล้ว ยังแอบเห็นมีอีกเว็บที่มีลักษณะเดียวกันกับ Yuwie ด้วยเช่นกันชื่อว่า Flixya
โดยส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าเรียกว่า Social Network แต่น่าจะเรียกว่าการหาเงินแบบออนไลน์ ซะมากกว่า…. โดยอาศัยรูปแบบของ Social Network (เพราะ Social Network จะเป็นสังคมที่มีผู้คนเข้ามากันมากมาย)
ถ้าหากไม่หมกมุ่นกับมันจนเกินไป ไม่กระทบการทำงาน….ก็คง OK นะคะ นะคะ…แต่ถ้าหมกมุ่นมากมาก … คงเหมือนคนติดยา…อ๊ะเปล่า…

4 thoughts on “Social Network…???

  • เครืองแถวบ้านพี่มีมั๊ย….ต๊ายตายมัวแต่มาหลงกับ Facebook ของห้องสมุด หรือพี่ควรจะไปสร้างห้องสมุดไว้ที่นั่นหาทุนเข้าห้องสมุด หุหุงุงิ

  • นึกๆ ดู รู้สึกแถวบ้านพี่ก็มีนะ ความจริงเราน่าจะลองเล่นดูนะ…ได้ตังก์ด้วย เอาไว้ไปทำทุนไปออกชุมชน กะเป็นทุนออกภาคสนามเก็บข้อมูลงานศต…ก็ไม่เลวนะ

  • คิดได้ไง..
    ว่าแต่Flixyaมันเป็นยังไงคะ

  • เคยเห็นแต่โฆษณาแต่ไม่ได้สนใจ พอเอ๋เขียนขึ้นมาเลยลองไปค้..ความคิดเห็นคือเรื่อง social networking เป็นเรื่องทีดีหากเรารู้จักนำมาใช้ประโยชน์และรู้ตัวเองว่าเราจะใช้เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
    ส่วนที่นี่ไม่ขอยุ่งเพราะวััตถุประสงค์ที่คนส่วนใหญ่เข้าไปคือเพื่อหารายได้ ซึ่งมันจะทำให้เราหลงใหลไปใช้เวลาหมกมุ่นเหมือนเกมส์ และไม่รู้ว่าข้อมูลของเรามันจะไหลไปทางไหน คิดดูใครจะใจดีแจกเงินให้ฟรีโดยที่เค้าไม่มีทางหารายได้ เผลออาจได้ของแถมแบบไม่รู้ตัวแถมไอ้ที่ได้อาจไม่คุ้มเสีย …แถมมีอยู่ในเครื่องบ้านเราไม่รู้ว่าตรงไหน พี่เอ๋ไม่เฉลยตรงๆ ดังนั้นฝากดูแลเครื่องที่เป็นส่วนกลางด้วยค่ะ เพราะตามประสบการณ์คือเว็บพวกนี้มักมีไวรัสหรืออะไรๆ ที่ไม่พึงปรารถนาแถมมาให้ด้วย… สงสัยคนที่โหลดออกมาคงไม่รู้ตัวหรืออยากทดลองกระมัง และมีทางให้เลือกมากมาย คนที่เลือกก็ตัวเราทั้งนั้นและน้องเอ๊ยยย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร