Reading Promotion
ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ฯ คณะอักษรศาสตร์ เชิญไปพูดให้นักศึกษาฟังเรื่องในวิชา Reading Promotion แจ้งว่าอยากให้พูดบอกเล่าเรื่องราวของการจัดกิจกรรมแบบนี้ในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ก็รับทราบจุดมุ่งหมาย
แล้วก็วางไว้ก่อน…. คิดไปเรื่อยๆ ว่าจะทำอะไร แล้วไปสัมมนา WUNCA เรื่องนี้ติดไว้ก่อน..เพราะยาวเหยียด
วันอังคารบ่ายจึงเป็นนาทีที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องรีบดำเนินการ … นั่งทำตั้งแต่บ่ายสามจนเกือบสี่ทุ่ม…ก็ยังไม่ลงตัวบอกพี่จุ๋มว่าคงต้องไปต่อที่โน่นที่บ้าน และก็เป็นอย่างที่พูด..ตีสอง
ตอนเช้าาถึงที่ทำงานก่อนประตูเปิดประมา๊สองนาที… จึงประกาศว่าไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับใครทั้งสิ้น พี่จุ๋มปลอบใจว่ายังมีเวลาในช่วงเช้า แต่ที่ไหนได้… มีประชุม… และเหตุการณ์ก็เป็นไปอย่างที่เล่าในเรื่องการประชุม….
ตัดตอนไป… หลังจากที่เข้าประชุมและรับประทานอาหาร (ฟรี) เรียบร้อยแล้ว …ก็ไปคณะอักษรศาสตร์ อาคาร 36 ปี ..ตั้งท่าเดินไปยังไม่พ้นลาน Knowledge @Library มองไปด้านซ้านวันพุธนี่หว่า ตลาดนัดเช่นเคย มองระยะทางไกลจัง..เลยหันมาใหม่เพื่อขับรถ
ขับรถไปด้านหลังเนื่องจากด้านหน้าจอแจมากๆๆๆ พบว่าด้านหลังถจอดริมถนนทั้งสองฝั่ง ถนนสองเลนกลายเป็นเลนเดียวโดยไม่มีใครเป็นเจ้าภาพในการจัดการ … ก็ขับรถไปเกือบจะถึงโค้งก่อนวงเวียน มีรถสวนเข้ามา จึงจอดประจันหน้ากัน ก็ไม่ถอยเพราะหากเราถอยต้องไกลมาก หันไปมองแล้วน่าจะถึงสิบคัน อีกฝ่ายก็ไม่ถอย อันนี้เราไม่ทราบว่าเค้าคิดอะไร แต่มีมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งตามหลังมาหลายคุน คาดว่าจะหนีจากถนนด้านหน้าเช่นกัน สักคู่รถดังกล่าวพยายามถอยแต่ก็ถอยลำบากเพราะขี่รถโดยไม่วนรอบวงเวียน ตัดเข้ามาจึงเข้ามา….และก็ไม่สนใจรถข้างหน้า แต่ในที่สุดก็มาได้จึงขับมาสวนกันไม่ได้มองว่าเป็นท่านใด ได้แต่ผงกหัวขอบคุณ
พอผ่านมาต้องวนรอบวงเวียนก็พบว่ามอเตอร์ไซต์ทั้งหมดรวมถึงรถยนต์อีกคันไม่ขับรอบวงเวียน ตามที่มีเครื่องหมายเขียนไว้ แถมยังมีรถจอดๆๆๆ จนไม่สามารถสวนทางกันได้ เสียดายที่ไม่สามารถจอดรถเพื่อถ่ายรูปมาเป็นหลักฐาน ….. ขากลับพยายามมองว่ามีป้ายให้เดินรถทางเดียวหรือไม่ก็ไม่มี
จึงขอบ่นๆ หน่อยแล้วกัน ในที่สุดก็ถึงอาคาร 36 ปี …. เป็นครั้งที่สองที่เดินขึ้นไปตึกนี้ ครั้งแรกพาน้องเต็มไปงานการ์ตูนหรือหุ่น…อะไรประมาณนี้ เป็นพื้นที่ที่ให้นักศึกษาทำกิจกรรมหลากหลายมากมายเลยทีเดียว
เสียดายที่ในมหาวิทยาลัยระหว่างคนทำงานกับนักศึกษาแยกๆ กันอยู่ นักศึกษาทำนักศึกษาดู หน่วยงานไหนทำหน่วยงานนั้นก็ดูกันไปเอง …พี่แมวก็พูดในที่ประชุมเมือเช้า (พฤหัสบดีที่ 21 มค.2553) ว่าแปลก…
ไปหาห้องบรรยาย…พบว่าน้องๆเจ้าหน้าที่เตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว แหมดูภูมิฐานจนขำตัวเอง เด็กทยอยเข้ามา อาจารย์ุรุ่งบอกว่าเป็นเด็กปีหนึ่งและปีสอง…ที่คิดจะเรียนบรรณารักษ์…เลยขออนุญาตเป็นนางกวัก บอกว่าสาขาเราจะเป็นสาขาหายากแล้วในประเทศไทย มีวิดิโอเรื่องนี้อยู่ไว้จะเอามาให้ดูต่อไป…
(สัญญาอีกแล้ว)… อาจารย์บอกว่าอ่าน blog ของพวกเราด้วย…
จากนั้นก็บรรยาย (โม้) ไปเรื่อยๆ ว่าการทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในห้องสมุดมีอะไรบ้าง เราจะแปลงทฤษฎีมาให้เข้าสภาพปัจจุบันได้อย่างไร ผู้อ่านของเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน ข้อมูลเก่า ปัจจุบันและอนาคตจะเชื่อมโยงกันอย่างไร หนังสือที่มีกมามายในห้องสมุดเราจะหยิบมาโปรโมทได้แบบไหน ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็น ยิ่งฝึกฝนตัวเองก็จะยิ่งงอกงาม คิดต่อๆๆๆๆ ไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง โลกนี้มีคนพร้อมที่จะมาช่วยเรา…. เพียงแต่เราต้องรู้จักควานหาให้เจอ ฯลฯ
จึงเล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังของกิจกรรมแต่ละอย่างในห้องสมุดว่ามีวิธีคิดและที่มาที่ไปอย่างไป … Be my friends, ยืมไม่อั้น, Champ of the Year, Space@SU, Facebook< Shelfari, Goodreads. Informatin Literacy Skills, Twitter, นิทรรศการ, Camp ฯลฯ
ฝากเอาไว้เพราะนักศึกษาเหล่านี้ยังเยาว์นัก ยังมีเวลาที่จะเีรียนผิดเรียนถูก และมีคนพร้อมให้อภัย แต่เมื่อไปทำงานแล้วชีวิตต่างกันมากมาย ที่สำคัญคือทุกอย่างจะมีลิมิตในตัวของมันเองโดยอัตโนมัติ อิสระแต่ไม่ทำ ในไม่ช้าก็จะมีบทบังคับ คือประสบการณ์ที่ได้พบ …
ไม่ทราบว่านักศึกษาฟังแล้ว ยังอยากเรียนต่อหรือไม่ แต่สักห้าโมงเย็นคุณพี่ติ๋วบอกว่ามีเด็กมาสอบถามถึงโปรโมชั่นต่อไป….นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว
คุยกันไปเรื่อยๆ อาจารย์รุ่งจึงให้การบ้านนักศึกษาว่า…อยากเห็นอยากทำอะไรในห้องสมุด โครงการ I love library น่าจะมีคนเสนอโครงการมากขั้นนะ…คาดหวังแบบนั้น
สำหรับตัวเองตั้งแต่มาทำหน้าที่นี้…มีความคิดว่าโชคดีที่มีพี่ๆ น้องๆ ในฝ่ายบริการที่ล้วนแล้วแต่เป็น creative staffs ในหลายแบบ หลายมุม แตกต่างกันไป เมื่อคิดอะไรๆออกมา แล้วรับไปปฏิบัติต่อได้อย่างดีเยิ่ยม และเป็นแบบนี้อย่างสม่ำเสมอ หากเป็นอาหารคงไม่ต่างกับแกงโฮะ จับฉ่าย หรือแกงสำรวม … ที่อร่อยทั้งนั้น….
One thought on “Reading Promotion”
Leave a Reply
You must be logged in to post a comment.
โปรดติดตามต่อไปว่า นักศึกษาจะเลือกเรียนสาขานี้มากน้อยเพียงใด ช่วยๆกันให้คนมาเรียนสาขานี้มากขึ้นด้วยจะขอบคุณยิ่ง