Reading Promotion

ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ฯ คณะอักษรศาสตร์ เชิญไปพูดให้นักศึกษาฟังเรื่องในวิชา Reading Promotion แจ้งว่าอยากให้พูดบอกเล่าเรื่องราวของการจัดกิจกรรมแบบนี้ในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ก็รับทราบจุดมุ่งหมาย
แล้วก็วางไว้ก่อน…. คิดไปเรื่อยๆ ว่าจะทำอะไร แล้วไปสัมมนา WUNCA  เรื่องนี้ติดไว้ก่อน..เพราะยาวเหยียด
วันอังคารบ่ายจึงเป็นนาทีที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องรีบดำเนินการ … นั่งทำตั้งแต่บ่ายสามจนเกือบสี่ทุ่ม…ก็ยังไม่ลงตัวบอกพี่จุ๋มว่าคงต้องไปต่อที่โน่นที่บ้าน และก็เป็นอย่างที่พูด..ตีสอง
ตอนเช้าาถึงที่ทำงานก่อนประตูเปิดประมา๊สองนาที… จึงประกาศว่าไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับใครทั้งสิ้น พี่จุ๋มปลอบใจว่ายังมีเวลาในช่วงเช้า แต่ที่ไหนได้… มีประชุม… และเหตุการณ์ก็เป็นไปอย่างที่เล่าในเรื่องการประชุม….
ตัดตอนไป… หลังจากที่เข้าประชุมและรับประทานอาหาร (ฟรี) เรียบร้อยแล้ว …ก็ไปคณะอักษรศาสตร์ อาคาร 36 ปี ..ตั้งท่าเดินไปยังไม่พ้นลาน Knowledge @Library มองไปด้านซ้านวันพุธนี่หว่า ตลาดนัดเช่นเคย มองระยะทางไกลจัง..เลยหันมาใหม่เพื่อขับรถ
ขับรถไปด้านหลังเนื่องจากด้านหน้าจอแจมากๆๆๆ พบว่าด้านหลังถจอดริมถนนทั้งสองฝั่ง ถนนสองเลนกลายเป็นเลนเดียวโดยไม่มีใครเป็นเจ้าภาพในการจัดการ … ก็ขับรถไปเกือบจะถึงโค้งก่อนวงเวียน มีรถสวนเข้ามา จึงจอดประจันหน้ากัน ก็ไม่ถอยเพราะหากเราถอยต้องไกลมาก หันไปมองแล้วน่าจะถึงสิบคัน อีกฝ่ายก็ไม่ถอย อันนี้เราไม่ทราบว่าเค้าคิดอะไร แต่มีมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งตามหลังมาหลายคุน คาดว่าจะหนีจากถนนด้านหน้าเช่นกัน สักคู่รถดังกล่าวพยายามถอยแต่ก็ถอยลำบากเพราะขี่รถโดยไม่วนรอบวงเวียน ตัดเข้ามาจึงเข้ามา….และก็ไม่สนใจรถข้างหน้า แต่ในที่สุดก็มาได้จึงขับมาสวนกันไม่ได้มองว่าเป็นท่านใด ได้แต่ผงกหัวขอบคุณ
พอผ่านมาต้องวนรอบวงเวียนก็พบว่ามอเตอร์ไซต์ทั้งหมดรวมถึงรถยนต์อีกคันไม่ขับรอบวงเวียน ตามที่มีเครื่องหมายเขียนไว้ แถมยังมีรถจอดๆๆๆ จนไม่สามารถสวนทางกันได้ เสียดายที่ไม่สามารถจอดรถเพื่อถ่ายรูปมาเป็นหลักฐาน ….. ขากลับพยายามมองว่ามีป้ายให้เดินรถทางเดียวหรือไม่ก็ไม่มี
จึงขอบ่นๆ หน่อยแล้วกัน   ในที่สุดก็ถึงอาคาร 36 ปี …. เป็นครั้งที่สองที่เดินขึ้นไปตึกนี้ ครั้งแรกพาน้องเต็มไปงานการ์ตูนหรือหุ่น…อะไรประมาณนี้ เป็นพื้นที่ที่ให้นักศึกษาทำกิจกรรมหลากหลายมากมายเลยทีเดียว
เสียดายที่ในมหาวิทยาลัยระหว่างคนทำงานกับนักศึกษาแยกๆ กันอยู่ นักศึกษาทำนักศึกษาดู หน่วยงานไหนทำหน่วยงานนั้นก็ดูกันไปเอง …พี่แมวก็พูดในที่ประชุมเมือเช้า (พฤหัสบดีที่ 21 มค.2553) ว่าแปลก…
ไปหาห้องบรรยาย…พบว่าน้องๆเจ้าหน้าที่เตรียมอุปกรณ์ไว้แล้ว แหมดูภูมิฐานจนขำตัวเอง เด็กทยอยเข้ามา อาจารย์ุรุ่งบอกว่าเป็นเด็กปีหนึ่งและปีสอง…ที่คิดจะเรียนบรรณารักษ์…เลยขออนุญาตเป็นนางกวัก บอกว่าสาขาเราจะเป็นสาขาหายากแล้วในประเทศไทย มีวิดิโอเรื่องนี้อยู่ไว้จะเอามาให้ดูต่อไป…
(สัญญาอีกแล้ว)… อาจารย์บอกว่าอ่าน blog ของพวกเราด้วย…
จากนั้นก็บรรยาย (โม้) ไปเรื่อยๆ ว่าการทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านในห้องสมุดมีอะไรบ้าง เราจะแปลงทฤษฎีมาให้เข้าสภาพปัจจุบันได้อย่างไร ผู้อ่านของเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน  ข้อมูลเก่า ปัจจุบันและอนาคตจะเชื่อมโยงกันอย่างไร หนังสือที่มีกมามายในห้องสมุดเราจะหยิบมาโปรโมทได้แบบไหน ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งจำเป็น ยิ่งฝึกฝนตัวเองก็จะยิ่งงอกงาม คิดต่อๆๆๆๆ ไปได้อย่างไม่หยุดยั้ง โลกนี้มีคนพร้อมที่จะมาช่วยเรา…. เพียงแต่เราต้องรู้จักควานหาให้เจอ ฯลฯ
จึงเล่าให้ฟังถึงเบื้องหลังของกิจกรรมแต่ละอย่างในห้องสมุดว่ามีวิธีคิดและที่มาที่ไปอย่างไป … Be my friends, ยืมไม่อั้น, Champ of the Year, Space@SU, Facebook< Shelfari, Goodreads. Informatin Literacy Skills, Twitter, นิทรรศการ, Camp ฯลฯ
ฝากเอาไว้เพราะนักศึกษาเหล่านี้ยังเยาว์นัก ยังมีเวลาที่จะเีรียนผิดเรียนถูก และมีคนพร้อมให้อภัย แต่เมื่อไปทำงานแล้วชีวิตต่างกันมากมาย ที่สำคัญคือทุกอย่างจะมีลิมิตในตัวของมันเองโดยอัตโนมัติ อิสระแต่ไม่ทำ ในไม่ช้าก็จะมีบทบังคับ คือประสบการณ์ที่ได้พบ …
ไม่ทราบว่านักศึกษาฟังแล้ว ยังอยากเรียนต่อหรือไม่ แต่สักห้าโมงเย็นคุณพี่ติ๋วบอกว่ามีเด็กมาสอบถามถึงโปรโมชั่นต่อไป….นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว
คุยกันไปเรื่อยๆ อาจารย์รุ่งจึงให้การบ้านนักศึกษาว่า…อยากเห็นอยากทำอะไรในห้องสมุด โครงการ I love library น่าจะมีคนเสนอโครงการมากขั้นนะ…คาดหวังแบบนั้น
สำหรับตัวเองตั้งแต่มาทำหน้าที่นี้…มีความคิดว่าโชคดีที่มีพี่ๆ น้องๆ ในฝ่ายบริการที่ล้วนแล้วแต่เป็น creative staffs ในหลายแบบ หลายมุม แตกต่างกันไป เมื่อคิดอะไรๆออกมา แล้วรับไปปฏิบัติต่อได้อย่างดีเยิ่ยม และเป็นแบบนี้อย่างสม่ำเสมอ หากเป็นอาหารคงไม่ต่างกับแกงโฮะ จับฉ่าย หรือแกงสำรวม … ที่อร่อยทั้งนั้น….
cats

One thought on “Reading Promotion

  • โปรดติดตามต่อไปว่า นักศึกษาจะเลือกเรียนสาขานี้มากน้อยเพียงใด ช่วยๆกันให้คนมาเรียนสาขานี้มากขึ้นด้วยจะขอบคุณยิ่ง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร