คุณสมบัติของผู้มีจิตสำำนึกในการให้บริการ หรือ Service Mind จะต้องมีองค์ประกอบ 11 ประการในการให้บริการดังนี้ 1. S = Smile ยิ้มแย้ม 2. E = Enthusiasm กระตือรือร้น 3. R = Rapidness ให้บริการด้วยความรวดเร็ว ครบถ้วน มีคุณภาพ 4. V = Value ตระหนักถึงคุณค่าในสิ่งที่ทำ 5. I = Impression ให้บริการด้วยความประทับใจ 6. C = Courtesy สุภาพ อ่อนโยน 7. E = Endurance มีความอดทน เก็บอารมณ์ 8. M = Make Believe มีความเชื่อ ศรัทธา 9. I = Insist ให้การยอมรับผู้อื่น 10. N = Nesessitate ให้ความสำคัญกับผู้อื่น 11. D = Devote อุทิศตน เสียสละ ตัดตอนมาจาก ” คุณสมบัติของผู้มี SERVICE MIND ” เขียนโดย เสริมพงษ์ รัตนะ เลขานุการกรมการพัฒนาชุมชน