นิทานลูกกระเจี๊ยบ (1/2552)

17072009780 170720097851 26062009838
เทอมนี้เราได้เริ่มกิจกรรมเด็กเล็กๆๆของศูนย์เด็กปฐมวัยโรงเรียนสาธิต ม.ศิลปากร ในช่วงต้นเทอม ตั้งแต่ เดือน มิ.ย. 52 จนสิ้นสุดเทอม เลยจะเล่าถึงความน่ารักของเด็กๆๆให้ฟัง เพื่อบางคนจะติดใจอยากจะลงมาสัมผัสกับความน่ารักของลูกกระเจี๊ยบ  เด็กๆๆยังคงรักษาความเป็นไทยอยู่โดยทุกวันศุกร์จะแต่งชุดไทยน่ารักมากๆๆๆ   ห้องโลกนิมานของเด็กๆๆก็ยังอยู่ชั้นเดิม  น้องๆเค้าจะสลับกันมาแต่ละห้องก็ตั้งแต่ อ.1-3  ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จะมีชื่อห้องเรียกกันน่ารักๆ เช่น ตะวันฉาย ใกล้รุ่ง  รวงข้าว  ต้นเกล้า แต่ละศุกร์ที่มาจะครูมีพี่เลี้ยง 2 คนหรือบางทีจะมี นักศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์มาเป็นพี่เลี้ยงช่วยอีกแรงหนึ่ง    แต่ละครั้งก็จะมีนิทาน 1 เรื่อง ในบางครั้งเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศก็ได้ปารมาจารย์และศิษย์น้องไปช่วยเล่านิทาน(น้องปอง,ญา)หลังจากนั้นก็จะเป็นการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเลือกมาก็แล้วแต่ระดับชั้น แต่ที่มีแน่ๆคือวาดรูประบายสี ต่อด้วยกิจกรรม ลากเส้นต่อจุด (อ.2-3),ศิลปะตัดแปะ ฯลฯ      ในวันศุกร์ที่ 4 กันยายนที่ผ่านมามีพี่พิม (นักศึกษาที่ 3 คณะอักษรศาสตร์)ของน้องๆมาช่วยอีกแรงหนึ่ง พี่พิมมาคอยน้องตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วที่ฝนตกและทางโรงเรียนโทรแจ้งว่าของด มาครั้งนี้ พี่พิมก็ไม่ยอมพลาดอีกแน่ มาคอยน้องๆก่อนเวลา ป้าเกเลยให้น้องพิมพ์เล่านิทานให้เด็กฟัง 1 เรื่อง  น้องพิมก็บอกได้เลยค่ะ  หลังจากนั้นก็ให้หนูน้อยทำกิจกรรม “แกะน้อย” เป็นที่สนุกสนาน  หลังจากส่งหนูน้อยกลับโรงเรียนแล้ว จึงได้คุยกับน้องพิม น้องบอกว่าจะมาช่วยอีก เพราะชอบที่จะทำกิจกรรมกับเด็กๆแบบนี้ และในวันศุกร์สุดท้ายเราก็ได้เปิด รอบ (สื่อ) มวลชน สำหรับหนูๆ อ.1ห้องรวงข้าว มีนิทาน 3 เรื่อง 3 รส  เรื่องมังกรไฟไม่อยากเรียนหนังสือ กูจี กูจีและพร้อมด้วยละครโรงเล็กเรื่อง อีเล้งเค้งโค้ง อยากปลูกต้นไม้  พวกพี่ๆทีมงานก็ช่วยกันใหญ่ ได้น้องพิม (เจ้าเดิม)กับเพื่อนอีก 1 คน ช่วยอีกแรง  เปล่งเสียงพากษ์โดยทีมงาน พันธ์มิตร เอ่ย ไม่ใช่ ทีมงานหอสมุดฯค่ะ หัวหน้าทีม น้อง ปอง  รอบนี้เป็นการซ้อมใหญ่ไปในตัวเพื่อไปออกกิจกรรมที่โรงเรียนวัดตะโกสูง  หนูๆชอบกันใหญ่เข้ามาหลังโรงเพื่อดูว่าพี่ๆ ป้าๆลุงๆ ทำอะไรกันหลังโรง (ดูภาพใน Blog ของน้องปองได้เลยค่ะ) เป็นที่สนุกสนาน  พบกันเทอมหน้าค่ะ

4 thoughts on “นิทานลูกกระเจี๊ยบ (1/2552)

  • “ลูกเจี๊ยบ” เลยกลายเป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกหนูๆ ทั้งหลายที่เรียนที่ศูนย์เด็กปฐมวัยโรงเรียนสาธิต ม.ศิลปากรไปเสียแล้ว เพราะครั้งแรกที่เห็นเดินกันเป็นแถวเข้าห้องสมุดมา มองแล้วเหมือนลูกเจี๊ยบหรืลูกไก่ตัวน้อยเดินตามแม่ไก่เลย ก็เลยอดเรียกว่า “ลูกเจี๊ยบ” ไม่ได้ ยังแซวเจ้าน้ำหอม (ลูกสาว) ที่เรียนที่สาธิตมัธยมว่าเป็น “ลูกเจี๊ยบตัวโต” น้ำหอมบอกว่า หนูโตเกินเป็นลูกเเจี๊ยบแล้ว ต้องเป็นกุ๊กไก่ โตกว่าลูกเจี๊ยบแต่ยังไม่เป็นแม่ไก่ (เลยเกิดอาการ 5555 กัน)
    การที่มีเด็กตัวเล็กๆเข้าห้องสมุดที่บริการแต่เด็กโต ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและสีสันการบริการไปอีกแบบ รู้สึกว่า ต้องกระตือรือร้น หาอะไรมาสอนมาเล่นกับเด็กเพื่อเรียกร้องความสนใจ บางครั้งยังเห็นพีีๆ นักศึกษาแอบมองแล้วยิ้มบ้าง หัวเราะบ้าง บางคนแอบบถามว่าเข้าไปดูได้ไหมค่ะ ทำให้เราคิดว่า เราทุกคนมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวกันทั้งนั้น แต่ด้วยสภาพแวดล้อมและสังคมทำให้เราลืมความสุขแบบเด็กๆ กันไป

  • เมื่อวานรายการ “ขบวนการนักอ่าน” มาถ่ายรายการที่หอสมุดฯ เรา เสียดายว่าไม่ได้มาช่วงตอนที่พวกเราจัดกิจกรรมกัน เลยชวนใหม่ช่วงงานองค์พระ (30 ต.ค.-7 พ.ย., วันที่ 2 พ.ย.ลอยกระทงและทำเรื่องไปที่วัดแล้วค่ะ) แนะนำน้องๆ ที่ทำรายการว่าให้มาดูที่ blog ของพวกเรา คิดว่าคงเห็นภาพมากขึ้นว่าพวกเรากำลังทำอะไรอยู่ สร้างชาติค่ะสร้างชาติ (อิอิ…มิได้สร้างภาพ)
    ส่วนเด็กๆ ที่มาก็สวย สะอาด น่ารักมาก ส่วนคุณครูก็ดูแลดี้ดี แต่ให้เ็ด็กอยู่แบบเลอะๆ บ้าง จะได้เห็นโลกอีกแบบหนึ่ง

  • ลูกใครหนอ น่ารักจังเลย ลูกใครหนอ เรียนเก่งจังเลย พี่เก๋ หนูว่า ถ้ามีโรงเรียนปฐมวัย คงจะมีชื่อเรียก พวงชมพู บานชื่น บานบุรี มะลิวัลย์ จามจุรี แก้วกัลยา แก้วเจ้าจอม แก้วกุดั่น

  • พี่แมวคะ ระดับประถมศึกษา (สาธิตมศก.) เค้าก็มีชื่อเรียกแบบปฐมวัยของป้าเกค่ะ ของปฐมวัยแต่ละห้องเค้าชื่อ ตะวันฉาย ใกล้รุ่ง รวงข้าว ต้นกล้า ส่วนประถมศึกษา เค้าชื่อ พุทธรักษา ลีลาวดี กระเช้าสีดา จ่ามงกุฏ…(น่ากิน…อิอิ)

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร