เลขาฯ การประชุมบรรณารักษ์

มีโอกาสขอทำหน้าที่เลขานุการ การประชุมบรรณารักษ์ของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ หน้าที่นี้เริ่มตั้งแต่ ปี 2561 ซึ่งเป็นสิ่งที่ภูมิใจในฐานะบรรณารักษ์รุ่นน้องของหอสมุดฯ ผู้เขียนเชื่อว่าการเป็นเลขานุการในที่ประชุมสามารถพัฒนาตนเองได้ ทั้งเรื่องการจดบันทึก การจับประเด็น การสรุปความ เมื่อเขียนรายงานแล้ว ผู้เขียนจะส่งให้คุณจันทร์เพ็ญ กล่อมใจขาว หัวหน้าฝ่ายโสตฯ ช่วยตรวจรายงานการประชุมให้ทุกครั้ง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญอีกขั้นเพราะทำให้เรารู้ว่าเรามีข้อด้อยของการเขียนรายงานอย่างไร สิ่งที่ได้รับคำแนะนำในการแก้ไข เช่น การจัดหน้ากระดาษ การเรียบเรียงเนื้อหา การจับประเด็น การสรุปความ เมื่ออ่านที่หัวหน้าฝ่ายโสตฯ แก้ไขมาให้ รู้สึกว่าตัวเราต้องพัฒนาตนเองอีกมาก ทำให้เห็นแนวทางการเขียนรายงาน การใช้ภาษา รวมถึงการจับประเด็น การเรียบเรียงเนื้อหาที่ดี ยังไงก็ขอขอบคุณพี่เอ๋ (จันทร์เพ็ญ กล่อมใจขาว) ที่สละเวลาตรวจรายงานให้ทุกครั้ง ต้องแก้ไขข้อความเป็นหน้าๆ เพื่อให้น้องคนนี้ได้เรียนรู้แนวทางการเขียน การจับประเด็น และที่สำคัญงานสามารถออกไปได้ด้วยดีทุกครั้ง
การพัฒนาตนเองสู่การเป็นเลขานุการในที่ประชุมที่ดี
1. พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ในเรื่องที่จัดประชุมต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ โดยที่เราได้พูดคุยกับผู้ที่ทำหน้าที่นี้มาเพื่อให้รู้ที่มาของเรื่อง จะทำให้เราติดตามเรื่องนั้นต่อเนื่องได้ง่าย
2. เป็นผู้ที่ติดตามความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัตน์ เพราะว่าจะมีเรื่องของเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาช่วยในการจัดประชุม
          3. ต้องปรับปรุงการประชุมให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ประเด็นไหนที่อาจจะถูกวางแผนไม่ดีหรืออาจจะถูกติติงมาเมื่อคราวก่อน ครั้งนี้จะต้องวางแผนดำเนินการให้
ดีแล้วเรื่องของการพัฒนาความสามารถในการประสานงาน เพราะงานประชุมเป็นงานที่เกี่ยวกับการประสานโดยตรง
          4. ต้องมีการพัฒนาความรู้ด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ
          5. การพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมทั้งบุคลิกภาพภายนอกและบุคลิกภาพภายใน ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีความมั่นใจในตนเองและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง
** การเขียนรายงานการประชุมที่มีประสิทธิภาพ ถือว่าเป็นงานสำคัญที่มีผลต่อองค์กร

ขอบคุณที่มา  : ศุทธีร์  ไชยวสุ. 2556. เทคนิคการเขียนรายงานการประชุมที่มีประสิทธิภาพ [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก : https://www.stou.ac.th/study/sumrit/11-58/page1-11-58.html. (วันที่ค้นข้อมูล 17 สิงหาคม 2562) เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2556
 
 
 
 
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร