การเลือกของเล่น(ลูก)

28 February 2019
Posted by Pimduan Natewiriyakul

หากย้อนกลับไปเมื่อก่อนสมัยเรายังเป็นเด็ก ของเล่นในวัยเยาว์(วัยเรา) มีให้เลือกไม่มากนักหากเทียบกับสมัยนี้ แต่ถ้าพูดถึงราคาของเล่นกับคุณภาพในสมัยนี้กับสมัยก่อนนั้นช่างแตกต่างกัน เพราะเมื่อก่อนของเล่นไม่แพงเท่าปัจจุบันนี้  จริงๆแล้วก็ต้องว่ากันไปตามเนื้อผ้า ของถูกคุณภาพดี ของดีจะถูกได้ไง แต่สมัยนี้ของเล่นมีให้เลือกเยอะมากจนหูตาลาย เวลาไปเดินห้างต้องหลบฉากให้ดี อย่าพาลูกไปโซนอันตรายต่อกระเป๋าสตางค์ 5555 แต่ผู้ใหญ่สมัยนี้เลี้ยงลูกง่ายเข้าว่า (ตัวเองก็เคยเป็น) ให้ลูกดูมือถือ ดูแท็บเล็ตจนทำให้เด็กมีสมาธิที่อยู่กับอะไรนานๆ ไม่ได้ เพราะการดูสิ่งเหล่านั้นมันตอบสนองไวมาก เช่นเวลาลูกดู youtube เมื่อเขาไม่พอใจก็กดเปลี่ยนไปดูอย่างอื่นซึ่งทำได้ง่ายมาก ทุกสิ่งตอบสนองไวหมดจนเด็กไม่รู้จักรอ…คอย…
 
เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้วเราเลยมีความรู้สึกว่า เราจะปล่อยให้มันเป็นไปแบบนี้ไม่ได้แล้ว เพราะมันจะสายเกินแก้ จริงๆ ก็รู้สึกผิด เพราะเราเองเป็นคนฝึกลูกดูสิ่งเหล่านี้เพื่อต้องการให้เขาอยู่นิ่งๆ ไม่รบกวนเวลาเราทำงาน แต่ถ้าเราไม่แก้ตอนนี้ก็เกรงว่าจะไม่ทัน เลยต้องเริ่มใหม่เราสรรค์หาของเล่น คิดอยู่นานว่าลูกจะชอบอะไร ของเล่นแบบไหนที่จะช่วยให้ลูกเพลิดเพลินและมีสมาธิดีขึ้น สุดท้าย…ก็มาจบที่ LEGO ค่ะ ซึ่งเจ้าเลโก้เนี๊ยะก็มีหลายเกรดหลายราคา เราลองตั้งแต่เลโก้แบบถูก ซึ่งผลที่ได้คือลูกไม่ชอบ เราก็อัพเกรดขึ้นมาอีกนิดเป็นเลโก้ที่เป็นของ LEGO แต่เป็นชุดเล็กๆ เพื่อลองเชิงดูก่อนว่าลูกจะชอบไหม เพราะหากซื้อแพงก็กลัวว่าจะเสียเงินเปล่า 

ปรากฎว่า…ดีมากค่ะ ลูกชอบสุดๆ เลยเพิ่มเลเวลมาเป็นเลโก้ที่มีโต๊ะด้วย
 
ผลการตอบรับดีเกินคาดค่ะ เราไม่คิดว่าเด็กที่ยังไม่ 3 ขวบดี จะสามารถต่อและมีจินตนาการได้ขนาดนี้ เราไม่เคยคิดว่าลูกเราจะทำได้ และมีสมาธิที่ดีกว่าเมื่อก่อนมาก เขาสามารถดัดแปลง ต่อเป็นรูปร่างตามจินตนาการแบบที่คิด บางครั้งเราเองดูไม่ออกหรอกว่าเป็นรูปอะไร พอถามลูกแล้วเขาตอบมาว่ามันคืออะไรเราก็ โห…. คิดได้ขนาดนั้นเลย อย่างรูปนี้ มินตั้นบอกว่าต่อเป็นรูปเฮลิคอปเตอร์  😀 

รูปนี้ต่อเป็นไดโนเสาร์

ทำโรงจอดรถ

ต่อเป็นรถขนของ

ทีนี้เรารู้แล้วว่าลูกชอบมากๆ และอีกอย่างที่รู้ว่าลูกชอบสุดเลยก็คือรถไฟ ทุกอย่างที่เป็นรถไฟลูกจะชอบมาก แม่เลยจัดชุดใหญ่ให้ 555 แต่การจัดให้ครั้งนี้ไม่ได้เสียเงินเลยค่ะ เพราะใช้แต้มบัตรเครดิตแลกมาฟรีๆเลย ปกติเวลาเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็จะได้แต้มอยู่แล้ว ก็เลยจัดให้ซะเลย 😛  ปรากฎว่าถูกใจจดจะเอาไปนอนกอดกันเลยทีเดียว

ตอนนี้เวลาซื้อของเล่นให้ลูก นอกจากคุณภาพและความพึงพอใจของลูกแล้ว สิ่งได้ได้รับกลับมาก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันค่ะ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร