ยอดนักรบ (ลบ)

ยอดนักรบที่ว่าในที่นี้ ไม่ใช่นักรบที่จะไปสู้กับศัตรูที่ไหน แต่เป็นนักรบ(ลบ) ที่มียางลบเป็นอาวุธค่ะ ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ปกติแล้วหนึ่งในงานประจำที่ได้รับมอบหมายเลยก็คือ งานพิจารณาหนังสือเพื่อส่งซ่อม  ในเบื้องต้นเมื่อได้รับตัวเล่มมาจากที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานบริการยืม – คืน การตรวจคุณภาพตัวเล่มบนชั้น หรือได้มาจากเจ้าหน้าที่ที่จัดชั้นหนังสือในแต่ละชั้น เมื่อเราได้รับตัวเล่มที่ชำรุดมาแล้ว เราก็ต้องมาแบ่ง ประเภทของหนังสือที่ต้องส่งซ่อมตามประเภทของความเสียหาย เช่น  มีหน้าขาดหาย สันเลือน หรือปกชำรุด  มีรอยขีดเขียนที่ตัวเล่ม  สันหลุด หรือปกหลุด จะต้องตรวจสอบหน้า และอีกหลายๆกรณี 
ในวันนี้ขอพูดถึงกรณีที่มีรอยขีดเขียนอยู่บนตัวเล่ม  เนื่องจากหากพบว่าตัวเล่มมีรอยขีดเขียนด้วยดินสอ ก็จะต้องทำการลบๆๆๆๆ รอยนั้นให้หมด แต่หากเขียนด้วยปากกา ก็คงทำได้แค่ทำใจ ซึ่งบอกตรงๆ เลยว่า รู้สึกเสียใจทุกครั้งที่พบว่าหนังสือซึ่งเป็นสมบัติของหอสมุดฯ ถูกขีดๆ เขียนๆ ลงไป 
 
สำหรับวันนี้มีน้องๆนักเรียนจากโรงเรียนสตรีวิทยามาขอเป็นจิตอาสาช่วยงานพี่ๆ หอสมุดฯ น้องเลยได้รับภาระกิจเป็นนักรบ(ลบ) ในครั้งนี้ 

น้องๆ ตั้งใจทำงานกันมากๆ เลยค่ะ ลบรอยดินสอกันอย่างสะอาดและเรียบร้อยมาก
    
น้องๆ บางคนทำไป(แอบ)บ่นไป ว่าทำไมพี่ๆ ถึงไม่รักษาหนังสือกันเลยนะ

ไม่ใช่เพียงแค่รอยดินสอเท่านั้นนะคะ Post-it ก็ติดกันแทบไม่มีที่ว่างเลย 😥 
ก่อนหน้านี้ ดิฉันเคยลงประชาสัมพันธ์บนแฟนเพจหอสมุดฯ, แฟนเพจของมหาวิทยาลัยศิลปากร และแฟนเพจของสำนักหอสมุดกลาง เกี่ยวกับเรื่อง “วิธีการใช้หนังสือ อย่างคนรักหนังสือ” และ ขอความร่วมมือไม่ขีดเขียนสมบัติของห้องสมุด แม้ว่าจะได้รับการตอบรับจากแฟนเพจ แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังคงแสดงออกถึงการไม่รักษาหนังสือหรือสมบัติของหอสมุดฯ 

QR Code ขอความร่วมมือไม่ขีดเขียนสมบัติของห้องสมุด

QR Code “วิธีการใช้หนังสือ อย่างคนรักหนังสือ”

 
ดิฉันเคยอ่านบทความของ SE-ED อยู่บทความหนึ่งเรื่อง

เหตุผล 9 ข้อที่คน “รักหนังสือ” เป็น “คนรัก” ที่ดี

โดยสรุปได้สั้นๆว่า
1. พวกเขารู้จักเท่าทันความรู้สึกตัวเองและคนที่เขารัก ผ่านการอ่าน ผ่านเรื่องราวที่ซับซ้อนหลากหลาย ผ่านพล๊อตเรื่อง ผ่านตัวละคร ผ่านความลุ่มลึกของความเป็นมนุษย์อันซับซ้อนไพศาล
2. เป็นคนใจเปิดกว้างและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีการอ่านครั้งใดจะไม่เปิดโลกของนักอ่านให้กว้างขึ้น…สิ่งที่เคยคิดเคยเชื่อ สิ่งที่เคยรู้เคยทราบ ล้วนถูกขยายมุมมองออกไปให้กว้างใหญ่ไพศาล เมื่อความรู้ต่อความรู้ เมื่อเราเริ่มตระหนักว่าหนึ่งเหตุการณ์สามารถมองได้จากหลายเหลี่ยมมุม
3. เป็นคนที่ sensitive กับความต้องการของคนรัก 
4. เป็นผู้ฟังที่ดี และสื่อสารได้เข้าใจ หากคุณมีคู่รักเป็นนักอ่าน นักเขียน คุณจะรู้ได้เลยว่าทักษะทางภาษาที่ผ่านการเรียนรู้ขัดเกลาจากการอ่านอันโชกโชนของพวกเขามันน่าทึ่งเพียงใด หากคนทั่วไปให้คำตอบเป็นเพียงประโยคสั้นๆ แต่พวกเขาจะสามารถถ่ายทอดความรัก ความคิด ความรู้สึกห่วงใยต่างๆ ได้อย่างชัดเจนและสวยงาม
5. พวกเขาไม่เร่งรีบ ทำอะไรค่อยเป็นค่อยไป การจะแบ่งเวลาอ่านหนังสือซักเล่มในยุคที่เต็มไปด้วยสิ่งรบกวนจากเทคโนโลยีสื่อสารสาระพัดอย่าง บอกอะไรได้มากมายเกี่ยวกับบุคคลิกนิสัยของคนคนนั้น การโฟกัสอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างจดจ่อ การเรียนรู้จับประเด็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป การให้ความสำคัญกับสิ่งปัจจุบันตรงบหน้าจึงกลายเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาเป็นคู่รักที่ดี
6. พวกเขารอบรู้ ไม่ใช่เพียงฉลาด แต่พวกเขายังรอบรู้อีกด้วย เมื่อประกอบกับข้อถัดไป คุณจะพบว่ามันคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของคนรักหนังสือเลยทีเดียว
7. เป็นนักเล่าเรื่องที่เก่ง คุณจะพบว่าไม่เคยต้องเบื่อเลยที่จะได้คุยกับเขาอย่างออกรสออกชาติในประเด็นต่างๆมากมาย เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยรอบตัวต่างๆที่คุณอาจไม่เคยรู้
8. พวกเขาเข้าอกเข้าใจ พร้อมอยู่ข้างๆ และไม่ตัดสินคุณ มีงานศึกษาวิจัยมากมายที่พบว่าคนที่อ่านวรรณกรรมจะทำให้มีระดับความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ใจกว้างและไม่ตัดสินมากกว่าระดับปกติ หลายๆครั้งในชีวิตคู่ คนรักก็คล้ายเพื่อนของเราที่เราอยากได้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาด้านต่างๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วเราก็แค่ต้องการคนรับฟังเราโดยไม่ต้องบอกว่าถูกหรือผิด หรือว่าต้องทำอย่างไรกับสถานการณ์นั้นๆ
9. พวกเขาไม่บ้าสิ่งของวัตถุนิยม แต่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ละเอียดอ่อนที่ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน แน่นอนว่าหนังสือคือวัตถุจับต้องได้อย่างหนึ่ง แต่ที่นักอ่านรักจริงกลับเป็นเรื่องราว คุณค่า ความงาม ความหมาย ความจริงที่พบในเรื่องราวต่างๆในหนังสือเหล่านั้นต่างหาก ความรัก ความหวัง มิตรภาพ การออกค้นหา แรงบันดาลใจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่มีความหมายอย่างแท้จริงสำหรับคนรักหนังสือซึ่งเป็นสิ่งที่ลึกซึ่งมากกว่าวัตถุสิ่งของที่จับต้องได้
 
 😉 ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า แค่เราฝึกให้มีนิสัยรักหนังสือและรักการอ่าน ก็ทำให้เรามีเสน่ห์ได้มากมายขนาดนี้  🙂  แล้วคุณละค่ะ รักการอ่านไหม?
 
ที่มา “เหตุผล 9 ข้อที่คน “รักหนังสือ” เป็น “คนรัก” ที่ดี” : http://news.se-ed.com/?p=5632

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร