การให้เลขหมู่ของหนังสือ 2 เล่มที่เนื้อหาใกล้เคียงกัน

31 August 2018
Posted by soontorn

จากการมีผู้ใช้ได้มาสอบถามถึงหนังสือที่เกี่ยวกับ น้ำผักผลไม้ ที่มีการจัดหมวดหมู่ที่แตกต่าง 2 รายการ โดยที่เนื้อหาใกล้เคียงกันอย่างมาก โดยที่เคยหาอ่านมาแล้วเมื่อนานมาแล้ว และได้มาพบกับเล่มใหม่ที่น่าสนใจและเนื้อหาคล้ายกัน และได้ค้นคว้าหาจนพบและเกิดข้อสงสัยในการจัดเก็บว่า ทำไมไม่อยู่หมวดหมู่เดียวกันดังเช่น  หนังสือ 2 เล่มนี้ หรืออาจมีอีกหลายชื่อเรื่องที่มีลักษณะเนื้อหาใกล้เคียงกัน  
น้ำผักผลไม้ชะลอวัย 162 สูตรสวยจาก “ซูเปอร์เอนไซม์” เนื้อหาในตัวเล่มก็จะเป็นการทำการผสมสูตรน้ำผลไม้ในสูตรต่าง ๆ เราก็จะให้หมวด TX  เพื่อเป็นการทำน้ำผักและผลไม้
 
น้ำผักและน้ำผลไม้ดีท็อกซ์  เนื้อหาก็จะเกี่ยวกับน้ำผลไม้ที่ดื่มแล้วช่วยรักษาโรค ล้างพิษในร่างกาย  ก็จะให้หมวด RA เรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพ  ในการให้หมวดหมู่ของแต่ละเล่มที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับลักษณะของเนื้อหาว่า จุดประสงค์ของเนื้อหาเน้นไปในแนวทางใด ดื่มเฉย ๆ เพื่อความสดชื่น หรือดื่มเพื่อรักษาโรค/ป้องกันโรค

ในห้องสมุดเรายังมีหนังสือที่ชื่อเหมือนกันแต่ลักษณะของเนื้อหาและการใช้งานอีกเช่น
 
 
 
 
 
ชื่อเรื่องคล้ายกันแต่เนื้อหาและการนำไปใช้งานต่างกัน การจัดหมวดหมู่และการจัดเก็บก็จะแตกต่างกันไปด้วยครับ เช่น  เนื้อหาที่เกี่ยวกับ การเรียนและเขียนโปรแกรม ก็จะอยู่ใน หมวด  QA  และสำหรับ การนำไปใช้ในการทำงานจริงก็จะจัดเก็บในหมวด TK   นี่ก็เป็นการแบ่งเนื้อหาสาระและการใช้งานของการจัดหมวดหมู่ของบรรณารักษ์ และยังมีหนังสือที่มีเนื้อหาเหมือนกันและต่างกันที่การใช้งานอีก และจะได้นำมาบอกกล่าวกับท่านผู้ใช้ต่อไปครับ

 

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร