วัดโพธิ์รัตนาราม (วัดโพธิ์คู่)

      วัดโพธิ์รัตนาราม (วัดโพธิ์คู่)

            ประวัติความเป็นมาของวัดโพธิ์รัตนาราม เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2485 ซึ่งตรงกับปีที่ประเทศสยามของเราเกิด สงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณวัดดอนตูมเป็นที่ตั้งค่ายทหารญี่ปุ่น และเชลยต่างชาติ เป็นจุดยุทธศาสตร์ของ ข้าศึกทำให้พระภิกษุสามเณรไม่ปลอดภัยทั้งทางบก และทางอากาศท่านพระครูปัญญาธิการ (หลวงพ่อเต่า) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสพร้อมด้วยพระครูโสภณรัตนากร (หลวงพ่อเพิ่ม) รองเจ้าอาวาส ท่านทั้งสองได้พาพระภิกษุ สามเณร อพยพหลบหนีภัยสงครามมาสร้างกุฎิมุงหลังคาด้วยจากหลังเล็กๆ เพื่ออาศัยจำพรรษาเป็นการชั่วคราวในที่ของวัดโพธิ์รัตนารามปัจจุบัน ซึ่งเดิมทีเป็นป่าละเมาะ และเป็นที่ลุ่มไม่ค่อยมีคนอาศัยอยู่
            ต่อมาในปี พ.ศ. 2487 เมื่อสงครามสงบลงพระภิกษุสามเณรก็กลับวัดดอนตูมตามเดิม  ในระหว่างที่พระภิกษุสามเณรพักอาศัยในช่วงเวลาที่เกิดสงครามอยู่นั้น ชาวบ้านเห็นความสะดวกในการทำบุญตักบาตรซึ่งมีจิตศรัทธาร่วมแรงร่วมใจกันสละทรัพย์สินซื้อ ที่ดินบริเวณนั้นเป็นเนื้อที่ 26ไร่ 3 งาน เพื่อสร้างที่พักสงฆ์ได้ไปนิมนต์พระภิกษุสงฆ์มาจำพรรษาโดยให้ชื่อว่า “ที่พักสงฆ์โพธิ์คู่” ระหว่างนั้นมีหลวงพ่อหมอกเป็นเจ้าสำนัก
            ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2500 สำนักสงฆ์โพธิ์คู่ ได้เปลี่ยนฐานะเป็นวัดโพธิ์รัตนาราม มาจนถึงปัจจุบันส่วนมากชาวบ้านมักจะเรียกว่า วัดโพธิ์คู่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2504 ได้ประกอบพิธีผูกพันธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต เมื่อปีพุทธศักราช 2509 ปัจจุบันพระอุโบสถได้ทำการบูรณะใหม่ ในรูปแบบสแตนเลสคือกุนอก และกุในด้วยสแตนเลส กำแพงแก้วก็หุ้มด้วยสแตนเลสทั้งหมดงบประมาณ 15 ล้านบาท  (ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย)

 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร