ศูนย์การเรียนรู้ (ไร่คุณมน )

สื่อมวลชนสนใจนำเสนอข่าวเรื่อง “ไร่คุณมน” หลายครั้ง   แสดงว่าสถานที่แห่งนี้มีความโดดเด่นเป็นพิเศษน่าศึกษา    จึงนำมาเล่าให้ฟังเผื่อหอสมุดฯจะสนใจพาไปเที่ยวบ้าง

ไร่คุณ

e0b984e0b8a3e0b988e0b884e0b8b8e0b893e0b8a1e0b899002

“ไร่คุณมน” เป็นแหล่งเรียนรู้/ศูนย์เรียนรู้ครูภูมิปัญญาไทยที่ เปิดกว้างต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นศูนย์รวมของแหล่งภูมิปัญญาของชุมชนและท้องถิ่น โดยพ่วงเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียง อย่าง “ทฤษฎีใหม่” มาเป็นหลักคิด

“ไร่คุณมน” เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน สวนผักปลอดสารพิษและโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นานาชนิด อาทิ น้ำนมข้าวโพด น้ำผัก กล้วย/ขนุนอบแห้ง กระยาสารทเคลือบน้ำผัก อาหารชีวจิตเพื่อสุขภาพ บนพื้นที่ 150 ไร่ ด้วยเครื่องจักรอันทันสมัย สร้างอาชีพให้กับชุมชนท้องถิ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมสวนเกษตร ชมขั้นตอนการผลิตได้อย่างใกล้ชิดและ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆได้

นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เชิดหน้าชูตาทั้งระดับประเทศและนานาชาติ มีผู้มาศึกษาดูงานเยี่ยมชมทั้งรายบุคคลและเป็นหมู่คณะทั้งในและต่างประเทศ กว่า100,000 คน / ปี

ผลพลอยได้จากผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น กล้วยกวน (กล้วยหอมทองกวน) น้ำส้มสายชูหมักจากกล้วยที่งอมจัดจนอบไม่ได้) ไอศกรีมน้ำนมข้าวโพด ลูกชิ้นข้าวโพด/กุนเชียงข้าวโพด ท๊อฟฟี่น้ำนมข้าวโพด ขนมเม็ดขนุน / ลูกชุบจากกากข้าวโพด น้ำส้มควันไม้ ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุจากการแปรรูป เช่น เปลือกข้าวโพดนำไปประดิษฐ์เป็นโบว์ประดับถุงขนม ห่อของขวัญ เศษพืชต่าง ๆ เช่น กากข้าวโพดนำไปเลี้ยงเป็ดทำให้ไข่แดงมีสีเหลืองสด เปลือกกล้วยนำไปหมักทำปุ๋ยชีวภาพ

นอกจากนี้ มนรัตน์ยังมีแนวคิด เรื่อง Farm Stay โดยการสร้างบ้านดิน โดยได้รับความช่วยเหลือจากเครือข่ายมาให้ความรู้ ที่ให้ผู้คนได้เข้ามาพักและดูงานจากฐานความรู้ต่าง ๆ ในไร่คุณมน

ไร่คุณมนตั้งอยู่ที่ 357 ม.2 ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ตำบลหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี ประมาณ 35 กิโลเมตร ไปตามถนนสายกาญจนบุรี-บ่อพลอย (ทางหลวงหมายเลข 3086) ก่อนถึงซาฟารีปาร์ค 1 กิโลเมตร (ตรงข้ามวัดหนองกระทุ่ม)

หากต้องการไปทัศนศึกษาติดต่อขอเข้าชมล่วงหน้าได้ที่คุณมนรัตน์ สารภาพ โทร. 0 3453 1487, 081-944-7971, 081-585-3227 เปิดตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. (ไม่เสียค่าเข้าชม)

สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก http://www.businessthai.co.th/

3 thoughts on “ศูนย์การเรียนรู้ (ไร่คุณมน )

  • ต่อไปศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตก จะเป็นที่ที่รวบรวมแหล่งการเรียนรู้ที่อยู่มากหมายไว้ที่เดียวกัน ขอบคุณพี่กันยาที่มอบมรดกชิ้นเอกให้กับน้องๆ ค่ะ

  • ส่งข่าวถึงหนูปอง ป้าแมวชักสับสนและไม่แน่ใจว่า ปีหนึ่งๆเรามีทัวร์รถตู้ดูงาน ๒ ครั้งใช่หรือไม่ ถ้าใช่แสดงว่า เทอมนี้ยังไม่ได้ไป แต่ถ้าไม่ใช่ แสดงว่าป้าแก่แล้ว ความจำจึงไม่มีประสิทธิภาพ
    เห็นควรสนองความฝันของพี่กันยา และพวกเราชาวหอสมุด ประสานงากับหนูใหญ่เรื่อง M ด้วยนะ

  • ถึงป้าแมวโครงการทัศนศึกษาโอนไปให้คณะกรรมการพัฒนาบุคลากร สำนักงานเลขานุการแล้วค่ะ ติดตามถามไถ่แจ้งว่าบอร์ดกำลังพิจารณาอยู่ หากโอเค M ก็โอด้วยค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร