วารสารใหม่ ASEAN Focus

5 May 2018
Posted by Kasorn Sansuwan

งานบริการวารสารฯ ได้รับวารสารรายช่ือใหม่มา 1 ชื่อ คือ ASEAN Focus เป็นวารสารสองภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวของประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ทั้งการเมือง การท่องเที่ยว และศิลปวัฒนธรรม เล่มปัจจุบันหน้าปกเป็นรูปท่านนายกรัฐมนตรี ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับนโยบาย Thailand 4.0 Model เนื้อหาในเล่ม ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อธิบายว่า ไทยแลนด์ 4.0 แต่เดิมเรามักได้ยินว่า  คือประเทศไทยที่เน้นเรื่องนวัตกรรม โดยไทยแลนด์ 1.0 คือ เกษตรแบบดั้งเดิม  2.0 คือ เรื่องของอุตสาหกรรมเบา เช่น สิ่งทอ รองเท้า เฟอร์นิเจอร์  3.0 คืออุตสาหกรรมหนัก เช่น ปูนซีเมนต์ ยานยนต์ ปิโตรเคมี ซึ่งต้องลงทุนมาก และ 4.0 จะเป็นเรื่องของนวัตกรรม เรื่องของสินค้าที่เราประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เรื่องของเทคโนโลยีชั้นสูง แต่ความจริง ไทยแลนด์ 4.0 หมายถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนาประเทศไทย ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานใหม่ อุตสาหกรรมใหม่ เศรษฐกิจฐานรากใหม่ พัฒนาคนแรงงาน 4.0 เป็นต้น ดูตัวเล่มได้ที่ ชั้น 3 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
ในส่วนของห้องสมุด อาจารย์บุญเลิศ อรุณพิบูลย์ ได้อธิบายในเว็บไซต์ร่วมสร้างสรรค์แบ่งปันความรู้เพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ (www.thailibrary.in.th) ไว้ว่า แนวคิดห้องสมุด 4.0 ที่สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 อาจดำเนินการได้ ดังนี้  1. จัดให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ให้ครอบคลุมทั่วห้องสมุด พื้นที่บริการของห้องสมุด ศูนย์เรียนรู้มีความทันสมัย มีเสถียรภาพ  2. มีทรัพยากร และบริการที่สนับสนุนให้เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจตลอดห่วงโซ่คุณค่า โดยผลักดันธุรกิจให้เข้าสู่ระบบการค้าดิจิทัลสู่สากล และให้เกิดการใช้ เทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อปฏิรูปการผลิตสินค้าและบริการ 3. มีกิจกรรม พื้นที่ และบุคลากรที่สนับสนุนด้าน digital technology startup และเพิ่มโอกาสทางอาชีพเกษตรและการค้าขายสินค้าของชุมชนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล 4. สร้างโอกาสและความเท่าเทียมในการเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับ ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล
5. มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ รวมถึงความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแยกแยะ ข้อมูลข่าวสารในสังคมดิจิทัลที่เปิดกว้างและเสรี 6. มีการสร้างสื่อ คลังสื่อและแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ประชาชนเข้าถึงได้อย่าง สะดวก ผ่านทั้งระบบโทรคมนาคม ระบบแพร่ภาพ กระจายเสียง และสื่อหลอมรวม 7. มีกิจกรรมเพิ่มโอกาสการได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐาน ของนักเรียนและประชาชน แบบทุกวัย ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 8. เพิ่มโอกาสการได้รับบริการทางการแพทย์ และสุขภาพที่ทันสมัยทั่วถึง และเท่าเทียม สู่สังคม สูงวัย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (ห้องสมุดเฉพาะกลุ่มด้านการแพทย์และสุขภาพ) 9. จัดให้มีบริการอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนโดยความต้องการของประชาชนหรือผู้ใช้บริการ 10. ปรับเปลี่ยนการทำงานของภาครัฐด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ให้มีประสิทธิภาพ และธรรมาภิบาล โดยเน้นการบูรณาการ การลงทุนในทรัพยากร การเชื่อมโยงข้อมูล และการทำงานของหน่วยงานรัฐ เข้าด้วยกัน 11. มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตามมาตรฐาน open data และส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคธุรกิจในกระบวนการทำงาน 12. กิจกรรมพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีเฉพาะด้าน ให้แก่ บุคลากร 13. มีกิจกรรมพัฒนาผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศให้ สามารถวางแผนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปพัฒนา ภารกิจ ตลอดจนสามารถสร้างคุณค่าจากข้อมูลของ องค์กร 14. ศึกษาและประยุกต์ใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ และสังคมดิจิทัลที่มีการปรับปรุงให้ทันสมัย 15. มีการกำหนดมาตรฐาน กฎ ระเบียบ และกติกาด้านดิจิทัลให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ 16. มีกระบวนการสร้างความมั่นคง ปลอดภัยของระบบสารสนเทศและการสื่อสาร การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล การคุ้มครองผู้บริโภค
อ้างอิง : บุญเลิศ อรุณพิบูลย์.  (2561).  ห้องสมุด 4.0 ตามแนวทางแผน Thailand 4.0.  สืบค้นจากhttp://www.thailibrary.in.th/2017/12/03/library-thailand-4-0/. สืบค้นเมื่อ 28 เมษายน.

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร