ค่านิยมการบริโภค

15 February 2018
Posted by Kalayanapong

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไป เป็นลักษณะ เอาแต่ใจตนเอง
เพิ่มมากขึ้น การบริโภคกลายเป็นแบบหลายอย่างในเวลาเดียวกัน การบริการที่ไม่สามารถ
ตอบสนองความต้องการให้กับผู้บริโภคได้ในทันท่วงที จะทำให้เกิดผลต่อตราสินค้าในทันที
จึงส่งผลให้เกิด 6 ค่านิยม เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคซับซ้อนมากขึ้น ได้แก่

  1. สุขนิยม (Joy lust) คนรุ่นใหม่มีความสุขสบาย ไม่ลำบากเหมือนคนยุคก่อน ทั้ง

ยังได้รับความสะดวกจากเทคโนโลยี ทำให้ผู้บริโภคเอาแต่ความสุขสบายของตัวเองเป็นที่ตั้ง
อะไรไม่ให้ความสุข จะทำให้เกิดความเครียดง่ายเป็นพิเศษ เพราะกลัวเสียภาพลักษณ์ของตัวเอง
ไม่ทำงานหนัก การซื้อสินค้านั้นต้องสร้างความสุขแก่ชีวิต

  1. แบบฉบับนิยม (I-Mage) ผู้บริโภครุ่นใหม่ชอบอวดด้านดีๆ ของตนเอง แสดงความเป็น

ตัวตนของตนเอง ด้วยการโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ต่างๆ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จึงต้องเป็น
การสร้างคุณค่าให้ตน เป็นแบรนด์สำหรับตัวเอง เป็นเจ้านายของตนเอง คนที่ทำงานอิสระ
จึงมีมากขึ้น

  1. ธรรมชาตินิยม (Farm-ganic) แนวคิด Farm to table, Farm to stay อาหาร

ออร์กานิคได้รับความนิยมเพิ่มสูงมาก เป็นความเท่ห์ เป็นอีกชนชั้นหนึ่งที่ไม่ได้แบ่งด้วยรายได้
ผู้บริโภคต้องการความเป็นธรรมชาติ แม้แต่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร การทำอาชีพเกษตรกร

  1. สันโดษนิยม (Sole-cial) ปัจจุบัน 1 ใน 4 ของมนุษย์ใช้เวลา และเพลิดเพลินกับ

สังคมออนไลน์มากกว่าสังคมทางกายภาพ เพราะเป็นสังคมเสมือนฝัน เมื่อโพสต์ข้อความ
รูปภาพแล้ว มีผู้เข้ามาชื่นชม ไม่มีคนตำหนิ จึงมีเพื่อนในรูปแบบดิจิตอล สังคมจะเป็นแบบ
ตัวคนเดียว รับประทานอาหารคนเดียว เดินทางคนเดียว สังคมจะมีความเกี่ยวพันน้อยลงเรื่อยๆ
ผลิตภัณฑ์หรือบริการจะต้องสนองตอบผู้บริโภคลักษณะนี้ได้

  1. ดรามานิยม (Drama queen) ผู้บริโภคมีเวลามากขึ้น เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวก

ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การซื้อของออนไลน์ การซักผ้ามีเครื่องช่วยซัก แต่คนรู้สึก
ว่าไม่มีเวลา เนื่องจากใช้เวลาไปในการสอดส่องเรื่องของคนอื่น สิ่งอื่น ในสังคมโซเชียลมีเดีย
ถึง  4 ชั่วโมงเฉลี่ยต่อวัน ซึ่งเป็นการเสพเนื้อหาบางส่วน อีกส่วนเป็นเรื่องของอารมณ์คือ
มีดรามาผสม (Emotional content) ผลิตภัณฑ์จะต้องเน้นคุณค่าด้านอารมณ์

  1. อัตโนมัตินิยม (Automatism) ยุคปัจจุบันชีวิตของคนรุ่นใหม่ได้สิ่งที่ต้องการ

โดยง่าย เช่น การมีโปรแกรมประยุกต์ที่รับคำสั่งเสียงแล้วพิมพ์ให้เลย ระบบอัตโนมัติ
ที่เปิด ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เองได้ จากระบบตรวจจับความร้อน เป็นต้น จึงจะพบว่า
ผู้บริโภคใจร้อนมากขึ้น ทุกอย่างต้องได้ดั่งใจในทันที และจะสรรหาผลิตภัณฑ์และ
บริการในลักษณะที่ทำให้ชีวิตเป็นอัตโนมัติได้
          ผู้บริโภคลักษณะต่างๆ เหล่านี้ ก็จะสร้างสังคมรูปแบบนี้ขึ้นเช่นเดียวกัน
(วารสารวิชาการสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
22, 2 (2559))

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร