เรตติ้งภาพยนตร์…ทำไม เพื่อใคร?

หลายเดือนที่ผ่านมานี้ มีการ Catalog โสตทัศนวัสดุ โดยเฉพาะที่เป็นภาพยนตร์อยู่เรื่องๆ สิ่งที่ได้เห็นอยู่เนื่องก็คือ บนปกหลังของแผ่น DVD / VCD ภาพยนตร์ จะมีการกำหนดเรตติ้งเอาไว้ บางเรื่องก็มี บางเรื่องก็ไม่มี รวมถึงใน MARC Tag 008 ที่มีการกำหนด Target audience ตำแหน่งที่ 22 เช่น  a – Preschool,  b – Primary,  e – Adult,  g – General เป็นต้น 
แต่หากจะมองลงไปอีก จะเห็นว่า ผู้ใช้บริการแทบจะไม่ดูเลยด้วยซ้ำว่า ข้อมูลที่ปรากฎนั้นเหมาะสมกับการนำไปรับชมหรือไม่ และถึงแม้ผู้ใช้บริการอาจจะไม่ได้คำนึงถึง แต่ในฐานะผู้ให้บริการก็พยายามที่จะหาวิธีการที่จะให้ผู้ใช้ได้ผ่านหูผ่านตาข้อมูลเหล่านี้บ้าง เพราะเรามีผู้ใช้บริการหลายระดับ ตั้งแต่ประถมศึกษา มัธยมศึกษา จนถึงระดับผู้ใหญ่ แม้แต่หนังสือนวนิยายเอง บรรณารักษ์ก็ยังต้องสกรีนอ่านดูว่า เหมาะแก่การนำออกให้บริการหรือไม่

ในการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ของประเทศไทย (Film ratings)
มีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์เป็น 7 ประเภท คือ
Rate 1  ส ส่งเสริม  – ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้มีการดู
Rate 2  ท ทั่วไป  – ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป
Rate 3  น 13+  – ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป
Rate 4  น 15+  – ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
Rate 5  น 18+  – ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
Rate 6  ฉ 20+  – ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีชม
Rate 7 – เป็นภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร
rate
ส่วนมากภาพยนตร์ที่ฝ่ายโสตทัศนศึกษาจัดหามาไว้ให้บริการ จะเป็นภาพยนตร์ที่อยู่ใน Rate 2 ถึง Rate 5 และเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ เป็น Rate ไหน ซึ่งหลังกล่อง DVD / VCD ภาพยนตร์ส่วนหนึ่งจะไม่ปรากฎ Rate แสดงไว้ โดยเฉพาะภาพยนตร์ต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องไปหาข้อมูลจากแหล่งอื่น นั่นก็คือ IMDb และ rotten tomatoes ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลภาพยนตร์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ ไว้อย่างครบถ้วน รวมถึงการจัดเรตติ้งด้วย แต่เรตติ้งนั้นจะเป็นเรตติ้งที่อิงมาตรฐานสากลของสหรัฐอเมริกา MPAA film rating system โดย สมาคมภาพยนตร์อเมริกัน ซึ่งการจัดเรตติ้งต่างกับของประเทศไทย ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ประเภท
Rate 1  จี (G – General) อนุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้
Rate 2  พีจี (PG – Parental Guidance) อนุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้ แต่ควรมีผู้ใหญ่ร่วมชมและคอยให้คำแนะนำ เพราะเนื้อหาบางส่วนอาจไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก
Rate 3  พีจี-13 (PG-13 – Parental Guidance-13) อนุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้ แต่เด็กต่ำกว่า 13 ปี ต้องมีผู้ใหญ่ร่วมชมและคอยให้แนะนำ เพราะเนื้อหาบางส่วน ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก
Rate 4  อาร์ (R – Restricted)  เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี จะเข้าชมได้ต่อเมื่อมีผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปด้วยเท่านั้น เพราะเนื้อหาประกอบไปด้วย ความรุนแรง ภาพสยดสยอง ภาษาไม่เหมาะสม หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ
Rate 5  เอ็นซี-17 (NC-17 – No one 17 and under admitted)  ไม่อนุญาตให้ เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชมโดยเด็ดขาด
และอาจมีภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้กำหนดเรตติ้ง จะจัดให้เป็น เอ็นอาร์ (NR – Not Rated)
หลังจากที่พิจารณาดูแล้ว เห็นว่าเมื่อต้องใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ใช้มาตรฐานสากล จึงได้นำมาจัดเรตติ้งแสดงบนกล่อง DVD / VCD ภาพยนตร์ที่ด้านหน้ากล่อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เห็น แต่ไม่ได้แสดงทุก Rate จะแสดงเฉพาะ PG-13 หรือ น 13+ และ R หรือ น 18+ เนื่องจากเป็น Rate ที่มีความเกี่ยวข้องกับระดับของผู้ใช้บริการของหอสมุดฯ โดยตรง โดยใช้เรตติ้งตามมาตรฐานสากลแทนของประเทศไทย เนื่องจาก น 15+ ไม่มีในมาตรฐานสากล และหากภาพยนตร์นั้นไม่ถูกกำหนดเรตติ้งไว้บนด้านหลังกล่อง เมื่อไปใช้มาตรฐานสากลก็อาจได้เป็น Rate PG-13 หรือ Rate R ไปเลย
ดังนั้นในส่วนของ DVD และ VCD ที่มีให้บริการในฝ่ายโสตทัศนศึกษา ที่ดำเนินการ Catalog ตั้งแต่กลางปี 2559 จะมีการจัด Rate PG-13 และ R ตามมาตรฐาน MPAA ไว้บนกล่องทุกรายการ เพื่อประกอบการตัดสินใจรับชมของผู้ใช้บริการ แต่ไม่ได้มีรายละเอียดให้ว่า Rate ของเรื่องนั้นๆ มีเนื้อหาไม่เหมาะสมในส่วนใด แต่หากเป็นบนเว็บไซต์ของ IMDb และ rotten tomatoes จะแจ้งรายละเอียดของ Rate ไว้ให้ด้วย
rating
บรรณานุกรม
ยุทธพงษ์ สืบภักดี.  (2553).  การจัดเรตภาพยนตร์ (Film ratings).  สืบค้นเมื่อ 5 ธันวาคม 2559 จาก http://www.yuttapong.com/?p=199
Rescue Dawn.  (2006).  สืบค้นเมื่อ 5 ธันวาคม 2559 จาก http://www.imdb.com/title/tt0462504/
The Marine 3 : Homefront.  (2013).  สืบค้นเมื่อ 5 ธันวาคม 2559 จาก http://www.imdb.com/title/tt2334841/

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร