ประชุมหัวหน้างาน/คณะกรรมการประกันคุณภาพ สำนักหอสมุดกลาง

วันนี้ 29 กรกฎาคม 2552 มีประชุมซ้อนกัน 2 ประชุม ของฝ่ายหอสมุดเป็นเรื่องของ IT Update กับ Librarian Update ซึ่งผู้เข้าประชุม 99 เปอร์เซ็นต์คือบรรณารักษ์ ส่วนประชุมตามหัวข้อข้างบนประชุมในฐานะหัวหน้าฝ่าย ทั้งหมดไม่สามารถเลื่อนออกไปได้ เพราะกว่าจะนัดกันลงตัวแทบมึนส์ในหอสมุดฯ เจ้า  googledoc แบบจะขาดหากเป็นกระดาษ  ส่วนฝ่ายสำนักฯ ต้องดูจากท่าน ผอ. เพราะทั้งสอน ทั้งบริหาร ตารางจึงแน่นแทบทุกวัน ส่วนตัวข้าพเจ้านับว่าโชคดีมากๆ ที่วันนี้ไม่ต้องแปลงกายเป็นครูเนื่องจากลูกศิษย์สอบมิดเทอม จะรอดกี่คนหว่า…
ก่อนไปได้เข้าไปฟังพี่หน่อยกับหญิงเล็กมาเล่าให้ฟังเรื่องคนพันธุ์เน็ต http://202.28.73.5/snclibblog/?p=5489 ที่เราเม้นท์ซะยืดยาว แต่วันนี้ทั้งสองคนเล่าสนุก และทำให้เห็นอะไรที่โยงใยและเชื่อมต่อ แล้วเราทั้งสามก็วิ่งไปประชุมอีกเรื่องหนึ่ง ปล่อยท่านอื่นๆ บรรเลงเพลงรักกัน
พอไปถึงปั้บ ก็ประชุมปุ๊บตามเวลาสิบโมงตรง จึงขอสรุปให้ทราบล่วงหน้าก่อนรายงานการประชุมแบบทางการ ดังนี้คือ
ประชุมหัวหน้างาน มีประเด็นที่น่าสนใจคือ การจัดระบบการประชุมของหัวหน้างานทั้งหลายที่ต้องจัดการให้ลงตัวให้ได้ในปีงบประมาณหน้า งานนี้สำนักงานเลขานุการรับไป ต่อด้วยการนำอีบุ๊คส์ลงในฐานข้อมูลหนังสือฯ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ รับมา  และให้จัดโครงการไปช่วยน้องๆ ที่หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ทุกแห่งก็รับมาและขอให้ส่งโครงการไปที่สำนักฯ ณ บัดนาว
ประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพ เริ่มจากที่คณะกรรมการมาตรวจประกัน อ่านที่นี่เพิ่มเติมที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=4997 และ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=5005 แต่ครั้งนี้ได้รับรายงานผลฯ ฉบับเต็มๆ มาแล้ว ผู้อำนวยการสั่งการและมอบหมายให้กลับไปจัดทำแผนแก้ไขเพื่อพัฒนาองค์ประกอบที่ได้จองกฐินกันตั้งแต่การเขียน SAR ให้ได้คุณภาพมาขึ้น โดยอิงจุดอ่อน ข้อแก้ไขและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประกันคุณภาพ ก็็ต้องรับผิดชอบเพื่อดำเนินการต่อไปงานนี้เป็นการทอดกฐินแบบต่อเนื่อง… รับกันปายยย
มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรทุกคนในหอสมุดฯ คือ เราจะต้องมี KPI ส่วนบุคคล ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่สร้างโดยมือของพวกเรา ได้เรียนผู้อำนวยการฯ ว่าจะสรุปผลภายในเดือนหน้า และก่อนสิ้้นเดือนกันยายน จะเชิญท่านมาพบกับพวกเราแต่ละกลุ่มตามลักษณะงาน กิจกรรมนี้เป็นการตอบโจทย์เรื่องการมีส่วนร่วมของบุคลากรและแผนฯ ไม่ได้ลงไปถึงสู่ผู้ปฏิบัติงาน
การประกันคุณภาพที่ถูกใจก็ตรงข้อเสนอแนะนี่แหละ การมีุมุม มีสายตาคนนอกมาดูเรา แล้วบอกว่าหากเราต้องการสวยสง่า ควรดำรงตนอย่างไร ต้องขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่าน อีกครา
งานนี้ประชุมที่ชั้น 5 หม่ำข้าวเสร็จ ก็วิ่งมาที่ชั้น 1 นั่งคุยกับที่ชั้น 1 จนถึงบ่ายโมง ก็วิ่งไปชั้น 5 พอสามโมงเย็นก็วิ่งลงมาชั้น 1 แหมเสียดาย… ไม่น่าลดจำนวนข้าวกลางวันเลย ห้อมหอม หน้าตาส้วยสวย ท่าทางก็อร้อยอร่อย
ส่วนที่วิ่งก็วิ่งระหว่างตึก แล้วก็กดลิฟท์ไป-มา วันนี้กดหลายครั้งๆ ละตั้งหลายบาท แต่คำนวณแล้วคุ้มค่ะคุ้ม โดยเฉพาะ section หลังนี่ หนูเอ๋สรรเสริญว่า แหม! ไม่น่ามาเล้ยยย เพราะงานเข้าคราย…ก็ม่ายรุ อิอิ

2 thoughts on “ประชุมหัวหน้างาน/คณะกรรมการประกันคุณภาพ สำนักหอสมุดกลาง

  • เห็นด้้วยกับน้องเอ๋ section สุดท้าย งานเข้าและวงแตกกันถ้วนหน้า รวมถึงตัวเองด้วยที่โดนเต็มๆ เรื่องหน้าเว็บไซต์หอสมุดว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไร ตอบไม่ได้ค่ะ เพราะตอนนี้น้องเอ๋ให้ทดลองใใช้เว็บไซต์ใหม่อยู่ น้องเอ๋ก็เลยตั้งให้เป็นหน้า home ไว้ที่เครื่อง (งานนี้น้องเอ๋บอกว่าไม่ต้องโยนความผิดให้) จ๊อยเลยอิอิอิ ขออภัยสัญญาว่าต่อไปจะเปิดทั้งเว็บปัจจุบัน และเว็บใหม่

  • ขอบอกบรรณารักษ์ทุกคน การที่เราจะมีคุณค่า ได้รับการชื่นชมและยอมรับในฝีมือ กึ๋น สติปัญญา จากผู้ใช้บริการ ขึ้นอยู่กับ ตัวเราเอง มีภูมิปัญญา องค์ความรู้แต่ละเรื่องมากน้อย ต่อการบริการตามที่ผู้ใช้บริการร้องขอ อะไรไม่รู้ให้สอบถาม ปรึกษาหารือกัน เฉพาะอย่างยิ่งฐานข้อมูล การค้นข้อมูลใหม่ๆ แน่นอนบางคนอาจเถียงพี่แมวว่า ไม่ใช่งานประจำ แต่พี่แมวบอกแล้ว เป็นความรู้ติดตัวเราด้วยนะถ้าเราได้เรียนรู้แล้ว พยายามหน่อยนะ พี่แมวเคยบอกแล้ว ปัจจุบันสามารถบริการสารนิเทศได้ระดับหนึ่ง(เน้นด้วยมือ) ค้นโดย ไอที ก็ระดับหนึ่ง สำหรับฐานข้อมูลต้องพยายาม เดี๋ยวจะมาเล่า หรือสอนนะ แต่หากต้องให้บริการคงต้องศึกษา ฟัง จด นำมาปฏิบัติด้วยตนเองก่อน ระยะนี้ คงต้องเอาแผ่นคู่มือการใช้ฐานไปอ่าน ศึกษา ลองทำตามการเป็นหัวหน้าเวร ไม่ใช่อยู่ไปวันๆ นั่งหน้าจอ เล่น Net สนุกๆ คงไม่ได้แล้วนะ ฝากด้วยล่ะกัน ชื่อเสียงของ หอสมุด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร