ชวนมาปั่น ปั่น ปั่น

20160923_114231
ชวนมาปั่นเรื่องนี้ เป็นการปั่นคนละอย่างกับน้อง ๆ ที่กำลังปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพในแง่ของการออกกำลังกายนะคะ ของดิฉันเป็นการปั่นเพื่อสุขภาพในแง่โภชนาการค่ะ
การปั่นน้ำผักผลไม้เพื่อรับประทานนี้เกิดขึ้นจากพี่สาวลูกของน้าทำมาให้แม่ดิฉันดื่มตอนเช้าทุกครั้งเมื่อกลับมาอยู่ที่บ้านแหลมช่วงปิดเทอมใหญ่ และบอกว่าตัวเขาทำให้พ่อเขาดื่มทุกเช้าหากพ่อไปอยู่ด้วยขณะที่เขายังทำงานเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยเทคนิค จ.สุราษฎร์ธานี นับเวลาได้จนบัดนี้ไม่ต่ำกว่า 15 ปี  และเมื่อเกษียณก็กลับมาดูแลพ่อต่อที่บ้านแหลมและปั่นน้ำผักผลไม้ให้พ่อดื่มทุกวัน น้าเขยดิฉันแข็งแรงมาก หน้าตาผิวพรรณสดใส ร่างกายแข็งแรง เดินตัวตรง ไม้เท้าไม่ต้องใช้  ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไม่ต้องใช้  เสาร์อาทิตย์ลูกหลานพาไปเที่ยวจะชอบมากอยู่เที่ยวได้ทั้งวันจนมืด พวกเราหลาน ๆ คิดกันว่าน้าเขยน่าจะอยู่ได้เกิน 100 แต่แล้วน้าเขยก็หลับไปอย่างสงบทั้งที่ไม่เจ็บไข้ได้ป่วยอะไรมาก่อนในเช้าวันที่ 12 กันยายน 2559 ที่ผ่านมาด้วยวัย 95 ปี
สำหรับสูตรน้ำปั่นที่พี่สาวแนะนำคือ ผลไม้หลากหลายชนิดแล้วแต่มี  พร้อมทั้งบีบน้ำมะนาวใส่ไปด้วยสัก 1-2 ลูก และน้ำผึ้งแท้ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ
1
ตอนแรกกว่าที่ดิฉันจะมาปั่นน้ำผักผลไม้กินตามที่พี่สาวลูกน้าบอก เวลาก็ผ่านไป ๆ ปีแล้วปีเล่าก็ยังไม่ทำกินเองสักที จนมาปีนี้มีความรู้สึกว่าทำไมเราไม่รักตัวเอง ไม่ทำสิ่งดี ๆ เพื่อตัวเองและครอบครัวบ้าง จึงสลัดความเกียจคร้านและสารพัดข้ออ้างออกไป เวลาลูกมาบ้าน แม่ก็จะตื๊อให้กินน้ำปั่นนี้ด้วย  การทำน้ำปั่นเช่นนี้จะไม่ประสบผลสำเร็จเลยถ้าไม่มีลูกมือ (ลุงบูรณ์) คอยช่วย  ลุงจะช่วยปอกเปลือกแครอท แอบเปิล มะเขือเทศ เปลือกฝรั่งที่ผิวไม่สวย แคะเม็ดแตงโม เตรียมน้ำสะอาดที่ต้มสุกแล้วให้ เสร็จแล้วนำอุปกรณ์ไปเก็บล้าง จะเห็นว่าหน้าที่ผู้ช่วยนี้เยอะมาก
2
สูตรน้ำผักผลไม้ปั่นสำหรับดิฉันก็ใช้แบบรวมมิตรเหมือนกันคือแล้วแต่มี เช่น สับปะรด ฝรั่ง แอบเปิล มะเขือเทศ แครอท แตงโม แคนตาลูป ฟักทอง มะม่วงสุก ลูกหม่อน น้ำมะนาวสัก 1-2 ลูก น้ำผึ้งแท้ 1-2 ช้อนโต๊ะ และที่มักจะใส่ไม่ขาดก็คือ ขึ้นช่าย นำมาปั่นรวมกันให้ละเอียดแล้วดื่มทั้งน้ำและกาก
ด้วยความที่วัตถุดิบมีมากมายหลายชนิด จึงต้องแบ่งปั่นผักผลไม้แยกประเภทรอบนึงก่อน แล้วเทออกใส่ขวดโหลไว้ครึ่งหนึ่ง แล้วแบ่งครึ่งผลไม้ชนิดที่เหลือออกเป็นสองส่วน เพื่อจะได้ปั่นอีกสองรอบเพื่อให้มีส่วนผสมทั้งสองครั้งเหมือน ๆ กัน และเติมน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วเข้าไปใหม่ หากต้องการดื่มแบบเย็น ๆ ให้ชื่นใจก็ใส่น้ำแข็งทุบเข้าไปปั่นรวมกัน  นำใส่ตู้เย็นเก็บไว้กินได้ทั้งวัน
20160920_074715
วัตถุดิบที่ใช้ปั่นน้ำผัก ผลไม้นี้ มีบางชนิดที่ดิฉันจะนำไปนึ่งก่อนตามที่พี่สาวลูกน้าแนะนำและอ่านพบ  เช่น แครอท มะเขือเทศ เพราะแครอทแบบสุกช่วยให้มีสารแคโรทีนอยด์ได้มากกว่าการทานแบบดิบ ๆ,  มะเขือเทศที่นึ่งให้สุกก่อนจะช่วยให้ไลโคปีนในมะเขือเทศสูงขึ้น  ส่วนผักจะล้างด้วยเกลือหรือน้ำส้มก่อนและล้างหลาย ๆ น้ำ
แทบทุกวันดิฉันจะซื้อแตงโม สับปะรด แคนตาลูปจากร้านพี่ตุ่มไว้ ส่วนผัก ผลไม้อื่น ๆ จะซื้อจากตลาดมาตุนไว้ เช่น แอบเปิล ฝรั่ง ขึ้นช่าย มะเขือเทศ  (มะม่วงสุก ตามฤดูกาล) กล้วยหอม  เป็นต้น
ตัวอย่างประโยชน์ของผัก ผลไม้ ที่นำมาปั่นรับประทานมีดังนี้
มะเขือเทศ มีสารที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ดังนั้นจึงใช้ในโรคที่เกี่ยวกับเชื้อราในช่องปากได้, มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ใช้ลดอาการความดันเลือดสูงได้ บำรุงสายตา ลดอาการเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคหลอดเลือดหัวใจ (จากหนังสือ “มหัศจรรย์ผักผลไม้ต้านโรค” น.21 TX557ก43 ล.2)
ขึ้นช่าย ทุกส่วนของลำต้น แก้โรคความดันโลหิตสูง โรคนิ่ว รักษาโรคฝีฝักบัว ปัสสาวะเป็นเลือด ราก รักษาโรคเกาต์ บรรเทาอาการปวดตามข้อ ช่วยในการขับปัสสาวะ (จากหนังสือ “ยาขนานเอกจากพืช ผัก ผลไม้และสมุนไพร” น.77 QK99 ท9น53″)
ฝรั่ง เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ลดน้ำหนัก หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากฝรั่งอุดมไปด้วยกากใยอาหาร เมื่อรับประทานแล้วจะทำให้อิ่มนาน ช่วยกำจัดท้องร้องอาการหิวที่คอยมากวนใจ เพราะกากใยจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ช่วยปรับระดับการใช้อินซูลินของร่างกายให้เหมาะสม และกากใยยังช่วยล้างพิษโดยรวบได้อีกด้วย จึงส่งผลทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใส (จาก https://medthai.com/)
สับปะรด ช่วยย่อยอาหาร เป็นยาระบายอ่อน ๆ แก้อาการอักเสบ ปวดตามข้อ ช่วยขับเสมหะ  (จากหนังสือ “ยาขนานเอกจากพืช ผัก ผลไม้และสมุนไพร” น.144  QK99 ท9น53″)
แอบเปิล ช่วยย่อยอาหาร ช่วยหล่อลื่นปอด รักษาอาการไอเนื่องมาจากปอด ช่วยลดความดันโลหิต รักษาอาการอาหารไม่ย่อย รักษาโรคลำไส้ที่เป็นเรื้อรัง บรรเทาอาการจุกเสียด แน่นท้อง แก้อาการแพ้ท้อง (จากหนังสือ “โภชนบำบัด ป้องกัน บรรเทาโรค” น.92 RM216 อ44)
นอกจากนี้อาจมีน้ำส้มคั้น ที่คั้นดื่มเองตามสภาพราคาส้มที่พอรับได้ แต่ตอนนี้สู้ไม่ไหวเพราะราคาค่อนข้างสูง
%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b3%e0%b8%aa%e0%b9%89%e0%b8%a14
4  5
นอกจากการดูแลสุขภาพแง่โภชนาการแล้ว ควรต้องออกกำลังกายด้วย จึงจะมีประโยชน์และได้ผลต่อสุขภาพอย่างแท้จริง
 
 
 

One thought on “ชวนมาปั่น ปั่น ปั่น

  • พี่ปั่นมันเยอะมาก อยากมีส่วนร่วมเลยค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร