บริการอย่างไรให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ "บริการ"

28 August 2015
Posted by tanawan

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว และล่าสุดในวันที่ 10 สิงหาคม 2558 ในขณะเดินไปถ่ายเอกสาร ระหว่างรอเห็นผู้ใช้มีท่าทีแปลก ๆ จึงเข้าไปสอบถามว่ามีอะไรให้ช่วยไหมคะ ได้รับคำตอบ (ที่เป็นคำถาม) ว่า ตนเองกำลังหาวิทยานิพนธ์เล่มหนึ่งได้ตัวเล่มแล้ว ในตัวเล่มประทับตราแจ้งว่ามี Fulltext แต่เมื่อเปิดดูในระบบฯ www.opac.lib.su.ac.th ” ไม่พบ Fulltext” จึงงง สงสัย และไม่เข้าใจว่าทำไม “ไม่มี”  ดิฉันเองเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับคำถามแบบนี้มาแล้ว จึงสอบถามกลับทันทีว่า เป็นวิทยานิพนธ์ของปีการศึกษา 2556 หรือไม่  นักศึกษาตอบว่าใช่ค่ะ ดิฉันจึงชี้แจงว่า ตอนนี้อยุู่ในกระบวนการดำเนินการนะคะ นักศึกษาสงสัยต่อว่า ทำไมตัวเล่มออกให้บริการแล้วและแจ้งเช่นนั้น  ดิฉันจึงอธิบายต่อว่า ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากการดำเนินการเกี่ยวกับตัวเล่ม # Fulltext คนละฝ่ายงานจัดทำ  จึงอาจไม่สอดคล้องกัน  ตัวเล่มเสร็จก่อนก็อยากออกให้บริการแก่ผู้ใช้บริการให้เร็วที่สุดก่อน จึงไม่ได้รอ Fulltext เรียบร้อย แต่ที่ต้องประทับตราท้ายเล่มก่อนว่ามี Fulltext นั้น  เนื่องจากเป็นกระบวนการทั้งหมดของการ catalog และหากจะรอให้ Fulltext ขึ้นบริการก่อนในระบบฯ แล้วค่อยไปหยิบตัวเล่มมาประทับข้อความก็อาจไม่สะดวกนัก  จึงดำเนินการให้แล้วเสร็จทันที  และการที่  Fulltext ออกให้บริการล่าช้า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน คือ หากนักศึกษาจัดส่งไฟล์ถูกต้องตรงกับวิทยานิพนธ์ฉบับจัดส่งบัณฑิตวิทยาลัย ก็ไม่ค่อยมีปัญหา แต่บางรายด้วยความเร่ง รีบ เกรงจะส่งไม่ทัน คว้าไฟล์ที่ไม่ update  ส่งบัณฑิตฯ ทางหอสมุดฯ เคยพบเหตุการณ์นี้ จึงต้องมีการตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อนว่าถูกต้องตรงกับตัวเล่มหรือไม่ ก่อนดำเนินการใดๆ  เนื่องจากทางบัณฑิตฯ ก็ได้แจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบไฟล์ได้ทัน เนื่องจากมีจำนวนมาก และนักศึกษามักจะส่งในเวลาอันกระชั้นชิด (ใกล้หมดระยะเวลาส่งรูปเล่มฉบับสมบูรณ์) หากพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้องตรงกันก็จะต้องติดต่อบัณฑิตฯ เพื่อประสานขอไฟล์ไปยังบัณฑิตเพื่อนำไฟล์มาดำเนินการ ศิษย์เก่าบางรายติดต่อง่าย บางรายขาดการติดต่อ เปลี่ยนที่อยู่ฯ  เป็นต้น  หลังอธิบายเสร็จ นักศึกษาเข้าใจและเห็นใจ  และดิฉันจึงได้ขอชื่อ-สกุล รหัส  email /หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อกลับ โดยรับจะประสานงานให้เพื่อให้นักศึกษาได้ข้อมูลที่ต้องการ โดยจะขอให้ทางฝ่ายที่เกี่ยวข้องฯ นำรายการวิทยานิพนธ์เล่มดังกล่าวที่มีความต้องการใช้ด่วนมาดำเนินการก่อน
123
จากนั้นจึงโทรศัพท์ ไปประสานกับพี่สายันต์ สำนักฯ แจ้งรายละเอียด พี่สายันต์ก็ได้ชี้แจงตามที่ดิฉันได้ชี้แจงนศ.ไปแล้ว จากนั้นก็ได้รับปากว่าจะไปตรวจสอบไฟล์ Fulltext ของวิทยานิพนธ์เล่มดังกล่าว หากสมบูรณ์ถูกต้อง ก็จะดำเนินการจัดทำ + จัดส่งไฟล์ให้ทางดิฉันทาง email ก่อน เพื่อให้ดิฉันส่งต่อให้นักศึกษาไปใช้ก่อนโดยเร็วที่สุด  เนื่องจากการนำ Fulltext  upload ขึ้นระบบฯ นั้น พี่สายันต์แจ้งว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการนำขึ้นเอง ซึ่งจะได้ส่งไฟล์ต่อให้คุณเชาวลี พิจารณาดำเนินการต่อไป
หลังจากได้ไฟล์จากพี่สายันต์แล้วดิฉันจึงรีบจัดส่งให้กับนักศึกษาต่อไปตาม email ที่แจ้งไว้  พร้อมได้รับคำขอบคุณ …  😛
124 125
 

2 thoughts on “บริการอย่างไรให้สุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ "บริการ"

  • อีกหนึ่งตัวอย่าง service mind ดี ๆ น่าชื่นชม

  • บุคลากรคุณภาพเยี่ยม อึกหนึ่งคน ที่งานยืม-คืน ภาคภูมิใจ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร