เปิดบ้านห้องสมุด ครั้งที่ 2

ปีที่แล้วเป็นการจัดงานเปิดบ้านครั้งแรก ได้แต่ส่งผ่านความคิดให้คิดต่อ และไม่มีโอกาสเข้าร่วมงานจึงไม่ได้ทราบบรรยากาศ รู้แต่ว่าเสื้อสวย และลืมงานนี้ไปสนิท และไม่คิดว่าจะมีการจัดอีก ต้นเดือนสิงหาฯ จู่ๆ พลันได้ยินเสียงโทรศัพท์ ปลายสายแจ้งว่าจะมีงานนี้ 24-25 สิงหาคม อีกวันเป็น 25-26 สิงหาคม จนได้เป็นเอกสารสรุปว่าเป็น 24-26 สิงหาคม ดูตารางแล้วสลบเงียบเงิบ เพราะตารางงานติดกันแน่นตั้งแต่เคลียร์พื้นที่เพื่อต้อนรับเปิดเทอม ต่อติดๆ ด้วยงานวันแม่
ช่วงนี้ทุกคนจึงดูวุ่นๆ กับการเตรียมงานในความรับผิดชอบให้พร้อมที่สุด ทีมที่เห็นใจมากที่สุดคือทีมที่ต้องคนออกนอกพื้นที่อาคารไปทำงานด้านนอก อากาศครึ้มๆ ฝนจะตก หรือไม่ตก เข้าใจเลยว่าร้อนขนาดไหน และในที่สุดเราก็ทำงานฝ่าลมร้อนมาได้จนสำเร็จ จึงขอขอบคุณน้องๆ ทีมงานทุกคนมา ณ ที่นี้
มีหลายคนเขียน blog บอกเล่าในส่วนที่แต่ละคนเข้าไปมีประสบการณ์ แต่สิ่งต่อไปนี้คืออย่างเล่าวิธีคิดที่ก่อนจะลงมือทำงานจริง โดยส่วนตัวแล้วถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก และอยากเก็บเป็นร่องรอยให้น้องๆ เก็บไว้เป็นประสบการณ์ และใช้วิธีนี้ในการทำงาน
ตามประสาเมื่อได้รับ “โจทย์” มา สิ่งที่คิดคือโครงการปีที่แล้วอยู่ไหน ใช้งบประมาณไปเท่าไร และทำอะไรบ้าง คุณเอ๋ไปหาเอกสารชุดเก่ามาให้ดู เพื่อปรับโครงการเพื่อขออนุมัติ ระหว่างดูก็คิดว่าควรทำอะไรบ้าง แล้วขีด เขียน วางโครงงาน
open1
เมื่อมีเค้าโครง ผ่านกระบวนการคิด มีที่มา มีที่ไป เหตุผล ความจำเป็นและตอบโจทย์ ทำให้พิจารณากันง่าย ใช้เวลาน้อย จึงสรุปว่าจะมีกิจกรรมในโครงการฯ คือ
1. Check in and Breakfast – ต้องการให้เป็นจุดลงทะเบียน แต่คำว่าลงทะเบียน ไม่ถูกจริตดิฉัน จึงขอใช้คำที่คนในโซเชี่ียลใช้กันคือ “Check in” แทน แต่เบรคฟาดนั้นคุณใหญ่ท้วงว่า Breakfast  เบิกไม่ได้และไม่ใช่ภารกิจหลัก อยากให้จำคำนี้ เพราะต่อไปจะพบบ่อยมาก (แอบเซ็งเล็กน้อย บ่นว่า ไม่มันเลย 😯 )
2. อยากบอกว่า – ใช้เพื่อแทนแบบสอบถามความพึงพอใจที่น่าเบื่อและไม่จริงใจ (มากตลอดกาล ปานกลางตลอดปี) เนื่องจากเป็นภาษาไทยจึงอยากหาคำภาษาอังกฤษมาสื่อ คำแรกที่คิดคือคำว่า Wall คิดว่าจะทำเป็นผนังแล้วให้คนมาเขียนๆ แต่ไปดูโลเคชั่นแล้วไม่มีสักผนัง และบังเอิญเพื่อนร้องเพลง …เพียงกระซิบบอก…บอกฉันสักคำ… เลยให้ใช้คำว่า “Whisper”  แทน 😛
3. Book Talk in the Garden– เป็นภารกิจในฝันที่อยากทำ ยกให้พี่พัชเป็นแม่งาน เพราะดูองค์แล้ว perfect! ร่ำร้องมานาน บอกว่าไม่ต้องกังวล เพราะพวกเราอ่านหนังสือกันอยู่แล้ว และหลายคนเขียนในบล๊อกได้อย่างน่าอ่าน ขอให้เปลี่ยนการเขียนมาเป็นการเล่าให้เพื่อนฟัง ไม่หวังผลเรื่องจำนวนคนเข้าร่วมกิจกรรม ชิวๆ พยายามตั้งชื่อภาษาไทยที่หนีไปจากคำเดิม แต่น้องเอ๋บอกว่า เจ้…หนูว่าคำนี้แหละ ฟันธง! “หนังสือในสวน
4. Create Bookmark – แค่อยากให้คนรู้จักถนอมหนังสือด้วยที่คั่นหนังสือ และมีกิจกรรมที่เป็นส่วนร่วม พี่พัชกับน้องอ้อเรียกว่ามุม DIY น้องอ้อ in ขนาดเกณฑ์ให้ลูกมาช่วยเตรียมของ
5. Campus Bike Tour – ตอนแรกคิดให้เป็น Walk Tour แต่ดูท่าแล้วจะไปไม่รอดเพราะคนไทยไม่ชอบเดิน ขืนให้เดินซี้แหง เพระาร้อนมาก จึงเปลี่ยนเป็นใช้จักรยาน งานนี้แม่งานคือหนูเล็ก มีประสบการณ์ในการปั่นๆ กันมาแล้ว ตอนไปสำรวจพื้นที่รอบๆ มหาวิทยาลัย เราใช้คำโปรยว่า ปั่น…ปันความรู้ ส่วนหนูเล็กไปปรับใหม่ทำต้นแบบมาแล้วใช้ว่า ปั่น…ปันเรื่อง ซึ่งน่ารักดีกว่าของเก่า สุดท้ายขอขอบคุณเจ้าของจักรยานที่ส่งมาให้ยืม
6. Information Fair – งานนี้อยากทำให้ห้องสมุดออกร้านแสดงสินค้า ทั้งที่เป็นตัวสินค้าและบริการ คิดไว้เยอะแยะมากมายก่ายกอง แต่ดูแล้วระยะเวลาไม่น่าจะทัน แถมพื้นที่จัด กับพื่นที่ด้านหน้างานไกลกัน มีช่องว่าง จึงเหมือนกับงานกระโดดออกจากกัน ไม่ลื่นไหล (ฝรั่งใช้คำนี้เหมือนกัน สงสัยอ่านมากคำจึงผุดขึ้นมา) จากบริเวณที่เราต้องการให้เป็นการออกร้านและคิดเพ้อๆ อยากได้โน่นนี่ จึงเหลือเป็นโต๊ะๆ ความจริงอยากจัดเป็นโต๊ะแบบ Tea time เก๋ๆ ใช้หนังสือแทนขนม แต่เวลาและสถานการณ์ไม่เอื้อ เลยได้เป็นโต๊ะจีน 🙄 เลยต้องลด spec หน้าที่ของงานสถานที่คือต้องแปลงโฉม น้องน้อง บอกว่าผ้าปูโต๊ะควรเป็นสีๆ แยกออกเป็นตามคณะ  ผูกผ้าและจัดดอกไม้ตามมุมต่างๆ
Information Fair พี่นกเป็นแม่งาน จัดหนังสือที่ must read (พี่พัชบอกว่าน่าจะเป็นคำนี้) ของแต่ละคณะ ส่วนข้าพเจ้านั้นอยากแถมสักสองสามเล่ม ก้มๆ เงยๆ ช่วยดูบ้าง สุดท้ายไปหาพรอพตามมีตามเกิด พรอพที่ถูกใจคือ “กระดานชนวน” ที่วางโต๊ะคณะศึกษาศาสตร์ เสียดายที่ไม่ได้หยิบ “ดินสอหิน” มาด้วย ท่านผู้ว่าถามหาว่ามีมั้ย มีคะ แต่ลืมหยิบมา 😀 ที่เด็ดสุดคือศิลาจารึก แบบทำมือของน้องเอ๋ 😛
7. ทีมทำสื่อ/สถานที่ – ถือเป็นทีมอดทน เพราะต้องตามต้นฉบับ ประสานงานทั่วทิศ วิ่งซื้อของ เก็บงานงอก ยกของเข้าๆ ออกๆ จัดดอกไม้ ใบไม้ ตกแต่งจนสวยงาม มาเก็บงานกันแต่เช้า ทีมนี้แม่งานมีสองคนคือคุณใหญ่ดูแลสถานที่ ส่วนคุณเอ๋ดูแลการจัดทำสื่อพวกป้ายต่างๆ
พอจัดคนลงตามกลุ่มต่างๆ นอกจากมีการยุบรวมงานแล้วคือ  Check in, Whisper และ Bookmark ใช้กลุ่มเดียวกันดูแล น้องอ้อบอกขอแถมหนังสือแลกเหรียญ และขอทำแบบน้ำจิ้มไม่เอิกเกริก
สิ่งต่อไปคือต้องดูคือการกระจายงานออกไปให้ทุกคนมีส่วนร่วมและดู KPI เพราะอยากให้งานโครงการไปด้วยกันได้แบบราบรื่น ปีนี้มีหลายคนที่งานอยู่ข้างใน ไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอก และมีหลายคนอยู่แต่ข้างนอก ไม่ได้ไปดูข้างใน ปีหน้าอาจต้องสลับตำแหน่งกันบ้างเพื่อความสุขสันต์
มิสเตอร์วีถามว่า “พี่งานนี้ชื่ออะไร”
มองซ้ายขวานึกไม่ออกเลยบอกว่าเอานี่แหละ  เปิดบ้านห้องสมุด Information Fair” และแล้วก็ได้ซุ้มอยู่หน้าประตูพอดิบพอดี
20150825_085846
22-23 สิงหาคม ขอลั้ลลาเที่ยวสระบุรีสองวัน เช้าวันจันทร์วันแรกของงานเปิดบ้าน สนุกมาก คึกคัก คึกครื้นกับการเดินแวะและไปช่วยทุกกิจกรรม
ทุกคน ทุกกิจกรรมเติมเต็มให้งานออกมาสมบูรณ์ให้คะแนนเต็ม เยี่ยมมากค่ะ
ส่วนข้าพเจ้าปลื้มใจใครจะเหมือน 😛 ยิ่งมีคนบอกว่าห้องสมุดจัดงานใหญ่จัง อาร๊าาาายยย
open
แม้จะถ่ายรูปไม่ครบ ก็รักทุกคนค่ะ 😛

One thought on “เปิดบ้านห้องสมุด ครั้งที่ 2

  • แก้ข่าวจ้า…ศิลาจารึก แบบทำมือน่ะฝีมือป้าเล็กจ้า น้องเอ๋น่ะฝ่ายสนุนอุปกรณ์และเออออ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร