KM 2558

ขณะปฏิบัติงานในตำแหน่งรักษาการหัวหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ งานหนึ่งที่ตามมาโดยตำแหน่งคือ ประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้ ตามภารกิจของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
หน้าที่ที่ต้องดำเนินการเริ่มแรกคือ รับมอบหมายงานที่ยังค้างอยู่จากประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้คนเดิมที่เกษียณอายุราชการ (พี่แมว กาญจนา สุคนธมณี) โดยท่านกำลังดำเนินการต่องานเดิมให้ด้วยการอ่านและตรวจแก้ไขรายงานวิจัยเรื่อง “การจัดการความรู้การให้บริการฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร” โดยให้ดิฉันช่วยตรวจทานอีกครั้งหนึ่งเพื่อจะได้เข้าเล่มต่อไป
ส่วนที่ดิฉันเริ่มดำเนินการใหม่คือการจัดทำแผนการจัดการความรู้ ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ประจำปีงบประมาณ 2558 โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการจัดการความรู้แล้ว นำเสนอผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง  เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงได้ดำเนินการตามแผนงานต่อไป (ดูเพิ่มเติมที่ http://www.lib.su.ac.th/km/index.php/kmplan)
สำหรับผลงานในปีงบประมาณ 2558 ที่ดำเนินการแล้วมีดังนี้
1. การจัดการความรู้ภายในหน่วยงานของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เรื่อง “คิดแบบนางกาญจนา สุคนธมณี” เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่วิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์องค์ความรู้ที่มีอยู่ในตน (Tacit Knowledge) ออกมาให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงาน (ดูเพิ่มเติมที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=48624)
3
2. กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ของหอสมุดฯ ทั้ง 3 วิทยาเขต เรื่อง “บริการสารสนเทศ/สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์” เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558 วิทยากรให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหนัาเว็บไซต์ของสำนักหอสมุดกลาง และเว็บไซต์ของหอสมุดฯ ทั้ง 3 วิทยาเขต รวมถึงเว็บไซต์งานหอจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร ว่ามีบริการอะไรบ้าง ต่อด้วยการแนะนำการใช้/การสืบค้นฐานข้อมูล พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ฐานข้อมูลซึ่งกันและกันระหว่างวิทยากรและผู้เข้าอบรม
1
3. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบรรณารักษ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ของหอสมุดฯ ทั้ง 3 วิทยาเขตเรื่อง “บริการยืม-คืน” เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 5 อาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล
2
นอกจากนี้ยังได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เพื่อเตรียมแผนการดำเนินการ
4
ผลงานวิจัยเรื่อง “การจัดการความรู้การให้บริการฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร” ที่ได้ดำเนินการต่อร่วมกับประธานคณะกรรมการการจัดการความรู้เดิม (พี่แมว กาญจนา สุคนธมณี) ที่แม้จะเกษียณไปแต่ยังไม่ทอดทิ้งช่วยกันทำต่อจนสำเร็จลุล่วงอย่างสวยงามและมีประโยชน์ต่อการทำงาน
6
การเข้าถึงงานวิจัย (e-Book) เรื่อง “การจัดการความรู้การให้บริการฐานข้อมูลหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร” ให้เข้าที่ www.lib.su.ac.th/km  เลือกเมนูด้านบนที่คำว่า KM WORK แล้วคลิกที่ชื่องานวิจัยก็จะสามารถเปิดดูได้ทั้งเล่ม
8
ภาพการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้เมื่อ 24 เม.ย. 2557
5
 
 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร