ประสบการณ์จากการดูงานที่ ม.นเรศวร

31 August 2015
Posted by rungtiwa

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่าน ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก และได้เข้าร่วมฟังการนำเสนอผลงานของบุคลากร สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวรในงาน NULib Staff Learning อีกด้วย
จากการที่ได้ไปศึกษาดูงานที่ ม.นเรศวร และเข้าฟังการนำเสนอผลงาน ผู้เขียนเห็นว่า แต่ละชิ้นงานน่าสนใจ เลยได้ไอเดียขึ้นมาว่า บางชิ้นงานนั้นสามารถนำกลับมาทำอะไรดีกับหนังสือบริจาคที่เป็นรายงานการประชุม และอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากในฝ่ายวิเคราะห์ฯ ให้เป็นระบบ ที่สามารถค้นหาได้ และเมื่อผู้ที่บริจาคมาแล้วหรือมีบุคคลอื่น ๆ หรือผู้ใช้บริการ มาถามหา และต้องการตัวเล่มซึ่งในปัจจุบันมักจะเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งบุคลากรในฝ่ายจะต้องมารื้อหากัน ทำให้เสียเวลาการทำงาน จึงได้ปรึกษารักษาการหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ ว่าจะขอทดลองทำหนังสือเหล่านี้ รักษาการฯ ก็อนุญาตให้ทำ และได้นำเสนอวิธีการให้ทราบ
วิธีการทำก็คือ
1. นำหนังสือมาเช็คซ้ำในฐานข้อมูล Sierra ก่อนว่ามีตัวเล่มบริการอยู่ในห้องสมุดหรือไม่ ถ้ามีจะส่งให้รักษาการหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ฯ หรือบรรณารักษ์พิจารณาดำเนินการต่อ
2. ถ้ามีบริการอยู่ในหอสมุด สำรวจดูว่ามีกี่เล่ม มีผู้ใช้มาน้อยเท่าไหร่ ปีพิมพ์อะไร และได้รับบริจาคมาใหม่จำนวนกี่เล่ม
3. นำข้อมูลหนังสือมาลงใน Microsoft Excel พร้อมบอกรหัสของหนังสือเล่มนั้นไว้ เช่น เรื่องรายงานการชุมสภา… รหัส 1 เพื่อสะดวกในการหยิบตัวเล่ม
ตัวอย่าง

1122 4. มัดตัวเล่มของหนังสือที่ลงใน Microsoft Excel และทำรหัสติดไว้ที่มัดของหนังสือดังกล่าว

5.  ก่อนพิมพ์ลงใน Microsoft Excel ให้กด Ctrl+ f ก่อนเพื่อเช็คซ้ำ ถ้าหนังสือเล่มที่เราทำอยู่ หากมีข้อมูลอยู่แล้ว หรือซ้ำ (มีตัวเล่มอยู่แล้วก็จะปรากฎข้อมูลหนังสือเล่มนั้นขึ้นมา) สามารถนำตัวเล่มไปเข้ามัดกับที่มีอยู่เดิมได้ โดยหนังสือก็จะไม่ต่างคนต่างอยู่ตัวอย่าง33

6. นำหนังสือไปขึ้นชั้นเรียงไว้เพื่อรอการดำเนินการต่อไป

7. บรรณารักษ์สามารถนำหนังสือเหล่านี้ไปวิเคราะห์หมวดหมู่ต่อไป (ในกรณีที่ยังไม่มีตัวเล่มบริการในหอสมุดฯ) หรือสามารถนำไปบริจาคต่อได้ (ในกรณีที่ได้รับบริจาคมาเพิ่มและมีตัวเล่มบริการอยู่ในหอสมุดฯแล้ว)

 หมายเหตุ งานชิ้นนี้ทำขึ้นนอกเวลาการ ในวันที่ตัวผู้เขียนไม่ได้ปฏิบัติงานนอกเวลา (OT) จากการจัดการทำให้หนังสือบริจาคที่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ มีความเป็นระเบียบมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้หอสมุดฯได้รับหนังสือบริจาคเป็นจำนวนมาก

One thought on “ประสบการณ์จากการดูงานที่ ม.นเรศวร

  • ขอบคุณมากๆ ค่ะน้องปู ที่ช่วนกันคิดแก้ไขปัญหาการทำงานที่เราพบ ตอนนี้มีบางส่วนที่สวนทางกันเพราะพี่ทำจากข้างล่างแต่จะโน้ตไว้ให้ค่ะ …ไว้จะพาไปดูงานอีกเน้อ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร