The Space@SU

ภายนอกหอสมุดฯ มี Knowledge park@libarary ส่วนศูนย์คอมพิวเตอร์  ก็มี Learning Space เมื่อคุณสมเกียรติเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านไอที จึงได้คุยกันว่าทั้งสองหน่วยงานต่างก็มองเรื่อง “พื้นที่” ที่จะให้บริการกับนักศึกษาเหมือนกัน ตามมุมมองของแต่ละหน่วยงาน
เรื่องแปลกแต่จริงคือทั้งสองหน่วยงานนี้ไม่เคยคุยกันมาก่อน ซึ่งก็หมายความว่าในเนื้อแท้แล้วเราต่างจิตใจที่มุ่งมั่นจะให้บริการผู้ใช้ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงคือประชาคมศิลปากรและชุมชน หลังจากที่ได้คุยกัน ข้อสรุปก็คือเราน่าจะจัดกิจกรรมอะไรที่ใช้พื้นที่รอบๆ หอสมุดฯ ซึ่งก็หมายถึงรอบศูนย์คอมพิวเตอร์ให้เป็นประโยชน์ด้วย
สิ่งที่เราอยากทำคือการสร้างพื้นที่ส่วนหนึ่งของหอสมุดฯ ให้เป็น library common ที่ไม่ใช่เพียง renovate สถานที่ แต่คิดไปถึงกระบวนการสร้างเนื้อหา, Information  literacy, Computer literacy ฯลฯ ขอเชิญชวนกลับไปอ่านบล็อกของคุณสมเกียรติที่เขียนไว้แล้วที่
http://202.28.73.5/snclibblog/?p=3123
โครงการ The Space@SU ในส่วนของหอสมุดฯ จึงเกิดขึ้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะขยายออกไปในวงออกไป และให้แต่ละหน่วยงานเข้ามาเชื่อมต่อโยงใย สนับสนุนการเรียน การสอนและการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยศิลปากรและของชุมชน ที่ประสงค์จะใช้หอสมุดฯ เป็นแหล่งเรียนรู้
ขณะนี้หอสมุดฯ กำลังเตรียมงานตามโครงการดังกล่าวอยู่  โดยมีกำลังของนักศึกษามาช่วยจัดกิจกรรมในส่วนของนักศึกษา ขณะที่แต่ละฝ่าย แต่ละงานของหอสมุดฯ ก็กำลังเตรียมกิจกรรมเข้าไปเสริม  ซึ่งจะได้ฤกษ์เบิกชัยในวันที่ 28 กรกฎาคม นี้ หลายคนเข้ามาส่วนร่วมในงานโดยไม่รู้ งานแบบนี้ไม่มีเจ้าของ เป็นของใครก็ได้ เพียงแต่มีผู้รับผิดชอบตามจุดต่างๆ แต่งแต้มกันไปตั้งแต่เริ่มจนจบ  เริ่มต้นที่ยุ่งก็คงเป็นงานธุรการ ต่อไปคือฝ่ายโสตฯ และความยุ่งก็จะตามไปถึงทุกฝ่าย/งาน ส่วนตัวเองนอกจากเริ่มให้ชาวยุ่งแล้ว ยังต้องยุ่งขิงตอนรายงานผลโครงการฯ คาดว่าคงหัวฟูในอีกสองเดือนข้างหน้า
ปีงบประมาณนี้มุ่งไปที่พื้นที่โดยรอบหอสมุดฯ  ส่วนพื้นที่ภายในหอสมุดฯ ซึ่งได้ปรึกษาหารือทั้งกับผู้บริหารและกับอาจารย์สมบัติ วงศ์อัศวนฤมล  ผู้ออกแบบหอสมุดที่กลายเป็นมือฉมังของฟ้าเมืองไทยไปแล้ว ถึง concept ของความเป็น common ที่สะดวก  สบาย ชิว ชิว แต่มีสาระ อาจารย์แจ้งว่าจะมาออกแบบและตกแต่งพื้นที่ของชั้น 1 อาคารหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ทั้งหมด และยังได้คิดเผื่อไปให้ถึงรอบๆ เสริมกับงานที่เรามีโครงการอยู่ และดูจะชอบอกชอบใจกับกิจกรรมและงานแบบนี้
ด้วยความที่โครงการนี้คุยกันมานาน จึงรู้สึกอัดอัดกับระยะเวลาที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยลงตัว ช้าไปหมด คุยกับน้องๆ ว่า ตั้งแต่ค้นใน google ที่รู้ไปโหม้ดยังไม่ค่อยจะเจอ แต่ตอนนี้พอ enter ปั้บก็แทบจะไม่มีปัญญาจะตามอ่าน   แต่เริ่มช้าก็ยังดีกว่าที่ไม่เริ่มหรือคิดอะไรเลย
อ่านข่าวเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2552 mี่ผ่านมา ABAC หรือ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ร่วมกับ AIS เปิดสิ่งที่เรียกว่ามิติใหม่ของวงการศึกษาด้วย “AU UTown SIM”  ซิมเพื่อการเรียนรู้ที่ผสมผสานนวัตกรรมไร้สายมารวมไว้เพื่อสนับสนุนการเรียน การสอน และการบริหารจัดการด้านการศึกษาครบวงจร พร้อมต่อยอดความร่วมมือใน UTown สังคมนักศึกษาออนไลน์เสมือนจริงในโลกไซเบอร์ให้สามารถสนองตอบนักศึกษาได้ครบครันยิ่งขึ้นทั้ง Education Lifestyle และ Personal Lifestyle ลองไปดูแล้วกันที่ http://www.utown.in.th/
ดูแล้วก็ปลง เออ… เขาไปกันถึงไหนแล้วนี่

Reblog this post [with Zemanta]

One thought on “The Space@SU

  • อ.สมบัติ ท่านไม่ค่อยว่างเลย เกรงใจก็เกรงใจ อยากได้ไอเดียเร็วๆก็อยากได้ ตอนนี้ท่านได้ลาไปทำผลงาน แค่ว้นก่อนท่านมาคุยกับเราที่ห้องสมุดถึงไอเดียต่างๆ หนูปองกับป้าแมว ก็ต้องคอยติดตาม หนูมั่ง ป้ามั่งจะดียิ่ง หอสมุดของพวกเรา ได้บุคลากรที่กระตือรือร้นทุกเรื่อง พูดปุ๊ป ได้ปั๊ป อาจพูดไดว่า 90 % ของคนหอสมุดทำงานรวดเร็ว ช่วยกันทุกเรื่อง ไม่นิ่งดูดาย คอยดูเถอะ The space @ you ฉลุยแน่นอน กุมบังเหียรให้ดีเถอะ ส่วน ไอที ของพวกเราหลายคนก็พยายามๆๆๆๆๆ แล้วก็พยายาม

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร