ดีใจ ป้าน้อยมาแล้ว

5 July 2015
Posted by thitima

5
วันนี้ (3 ก.ค. 2558) หอสมุดฯ เรามีเรื่องดี ๆ อย่างน้อย 3 เรื่อง เริ่มต้นด้วย 1) เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยมาแนะนำผลิตภัณฑ์และเชิญชวนเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ที่ปกติต้องฝากขั้นต่ำ 500 บาท ครั้งนี้พิเศษ 100 บาทก็สามารถเปิดบัญชีได้แล้วพร้อมรับของสมนาคุณ  2) บุคลากรเก่าแก่ของหอสมุดคือ พี่น้อยวนิดา คนียพันธุ์ กลับมาเยี่ยมเยียนชาวหอสมุดฯ  3) บุคลากรฝ่ายจัดการทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จำนวน 26 คน มาเยี่ยมชมหอสมุดฯ
ในเรื่องดี ๆ 3 เรื่องนี้ ขอกล่าวถึงเรื่องที่ดีที่สุดของวันนี้คือการที่พี่น้อยวนิดา กลับมาเยี่ยมเยียนน้อง ๆ หรืออาจเรียกได้ว่าพี่น้อยเป็นหม่าม้าของน้อง ๆ ซึ่งโดยปกติแล้วพี่น้อยจะเรียกตัวเองกับน้อง ๆ ว่า “ป้าน้อย”
20150703_102628
11
12
20150703_103621
น้อง ๆ คงจำไม่ได้แล้วว่าพี่น้อยกลับมาเยี่ยมพวกเราครั้งที่แล้วเมื่อไร รู้แต่ว่าหลายปีมากที่ไม่ได้เจอะเจอกันอีกแต่คิดว่าในใจพวกเราชาวหอสมุดฯ คงคิดถึงพี่น้อยและพี่ ๆ คนอื่น ๆ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วทั้งลุงจารุวัฒน์ ลุงอ้วนวิเชียร พี่ปุ๊เรณูรัตน์ พี่ผาณิต พี่กันยา ณิชมน วรรณวิภา พี่หน่อยยุพดี พี่จิราภรณ์ พี่ธณิกุล ซ้อดวงศิริญญา พี่เพชร พี่เรณู พี่แมวกาญจนา
การที่พี่น้อยได้มีโอกาสกลับมาเยี่ยมเยียนชาวหอสมุดฯ วันนี้ เนื่องทางงานคลัง มหาวิทยาลัยศิลปากรเพิ่งตรวจพบและทราบว่าพี่น้อยจะได้รับเงินจาก กบข. คืนจำนวนหนึ่งและเมื่อยกเลิกการเป็นสมาชิก กบข. จะทำให้ได้รับเงินบำนาญเพิ่มขึ้นด้วย จึงแจ้งมาทางคุณรัชนีวรรณ และดิฉันรวมถึงคนอื่น ๆ ด้วยว่าให้ช่วยกันหาทางติดต่อพี่น้อยให้มายกเลิกการเป็นสมาชิก กบข. ให้ทันภายใน 30 มิ.ย. 2558 นี้  ทุกคนที่ทราบข่าวก็ช่วยกันติดตามแม้กระทั่งพี่แมวยังโทร.มาที่เครื่องโทรศัพท์ทางไกลหอสมุดฯ ให้พวกเราช่วยกันติดต่อพี่น้อยให้ได้ (กอบกุลเป็นผู้รับสาย) ตัวดิฉันเองได้โทร.ขอเบอร์พี่น้อยจากพี่เรณู และขอให้พี่ณูช่วยโทร.ตามด้วย ขณะเดียวกันได้โทร.หาเกศินีให้ขอเบอร์โทร.พี่ผาณิตจากณิชมน เมื่อได้แล้วนำมาโทร.หาพี่ผาณิตแต่ไม่มีผู้รับสาย จึงโทร.หาพี่วิเชียรเผื่อจะมีเบอร์อื่นที่ติดต่อพี่น้อยได้ แต่ก็ไม่มีอีก
และแล้วก็ทราบว่าภารกิจติดตามหาพี่น้อยสำเร็จลงได้ด้วยการเสาะหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตโดยทีมหัวหน้างานธุรการ และน้องพนิดา พี่บุญตา แล้วประสานแจ้งไปที่ลูกสาวพี่น้อยก่อนเป็นเบื้องต้นจนกระทั่งพี่น้อยสามารถมายกเลิกการเป็นสมาชิก กบข. ได้ทันเวลาอย่างเฉียดฉิวก็ต้องขอปรบมือให้กับความพยายามมุ่งมั่นตั้งใจจนลุล่วงไปด้วยดี
พี่น้อยวนิดาขณะทำงานที่หอสมุดฯ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริการและได้เข้าโครงการเออร์รี่รีไทร์ตามนโยบายรัฐบาลไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547  พร้อมกับพี่ผาณิต และพี่ปุ๊เรณูรัตน์  พี่น้อยเป็นตัวอย่างที่ดีคนหนึ่งที่สอนให้คนใกล้ชิดรู้จักการอดทนต่อการทำงานเพราะบ้านพี่น้อยอยู่ไกลมากต้องตื่นแต่ตีสี่ตีห้าเพื่อขึ้นรถจากบ้านแล้วมาต่อรถสวัสดิการมหาวิทยาลัยศิลปากรที่ท่าพระมาทำงานที่หอสมุด เลิกงานตอนเย็นกว่าจะถึงบ้านก็มืดค่ำไม่ต่ำกว่าหนึ่งทุ่มสองทุ่มทุกวัน
ทันทีที่พบกันพี่น้อยบอกว่านกบุญหล่นทับหรือได้เป็นหัวหน้าหอสมุดฯ ดีใจด้วย  ก็บอกว่าแค่รักษาการเท่านั้นใกล้หมดหน้าที่แล้ว  ซึ่งพี่น้อยให้การยกย่องดิฉันมากเมื่อพวกเราเดินไปส่งพี่น้อยขึ้นรถกลับบ้าน พี่น้อยบอกลูกสาวว่านี่น้อง ๆ มาส่งแม่ หัวหน้าหอสมุดก็มาส่งด้วยนะ และพี่น้อยบอกว่าการเป็นหัวหน้าสิ่งที่ต้องมีคือ “คุณธรรม” และให้ปรับตัวเรียนรู้อีกหลาย ๆ อย่าง
เป็นที่น่าเสียดายด้วยวันนี้บุคลากรที่สนิทสนมใกล้ชิดพี่น้อยไปราชการกันหลายคน
ก่อนจากกันพี่น้อยได้ใช้พลังจิตรักษาสุขภาพให้น้อง ๆ ด้วย  จึงขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง
20150703_11025420150703_110330
ขอให้พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่เกษียณอายุราชการไปแล้วมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุมั่นขวัญยืน มีเงินทองใช้ไม่ขาดมือ มีลูกหลานดูแลปรนนิบัติอย่างดี และมีเวลาขอให้กลับมาหาพวกเราอีกหรือนัดพบกันก็ได้ คิดถึง
ภาพถ่ายโดย ฐิติมา กลิ่นทอง / บุญตา กิจหว่าง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร