ประเมินผลด้วย google form

เพื่อให้เห็นภาพรวมผลการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ “คิดแบบนางกาญจนา สุคนธมณี” ได้ดียิ่งขึ้น จึงทำแบบสอบถามผู้เข้าร่วมกิจกรรมและประเมินผลการจัดกิจกรรม  โดยขอขอบคุณ คุณระพีพัฒน์ ศรีลอย ผู้ให้คำแนะนำการทำแบบสอบถามออนไลน์จาก google form จนทำให้สามารถประมวลผลได้เบ็ดเสร็จสวยงามพร้อมแสดงผลเป็นแผนภูมิได้ทันที  ซึ่งกว่าจะทำข้อมูลนี้ได้ถูกต้องครบถ้วนตามจำนวนที่แท้จริง ดิฉันต้องเสียเวลากรอกข้อมูลใหม่ถึง 5 ครั้ง ผู้ตอบแบบสอบถาม 69 ราย คูณ 5 = 345 ราย กรอกข้อมูลครั้งที่ 1-4 ไม่ทราบว่าผิดพลาดตรงไหนประมวลผลได้ 71 รายทุกครั้ง  ซึ่งที่ถูกต้องผู้ตอบแบบสอบถามมีแค่ 69 ราย ดังนั้นครั้ง 2-3 จึงตั้งสติกรอกข้อมูลใหม่ แต่นั่นละบางครั้งขณะทำงานต้องลุกขึ้นไปรับโทรศัพท์หรือไปบริการแทนหัวหน้าเวรที่ไปตรวจเวรบ้าง คิดว่าตัวเองคงพลาดกรอกซ้ำไป ต่อมาคุณระพีพัฒน์ ซึ่งเป็นหัวหน้าเวรอาคาร ม.ล.ปิ่น มาลากุล มาพักรับประทานอาหารได้มาช่วยทำแบบฟอร์มให้กรอกใหม่เป็นครั้งที่ 4 ผลปรากฎได้ 71 รายเท่าเดิม เฮ้อ! หมดแรงเลิกก่อนเถอะ กลับบ้านไปกินข้าวเสร็จแล้วนั่งหลับไปพักหนึ่งตื่นมาก็ลองสร้างแบบสอบถามเองใหม่ตามที่จดวิธีการไว้และถามอากูดูบ้าง  ครั้งนี้ขอยืม gmail ของลุงบูรณ์มาสร้างแบบสอบถาม และคีย์ข้อมูลใหม่เป็นครั้งที่ 5 จนเสร็จ เมื่อกดประมวลผลได้แต่ลุ้นว่าจะขึ้นจำนวนเท่าใด สุดท้ายผลลัพธ์ออกมา 69 เท่าจำนวนที่มีอยู่จริง ดีใจมาก นอนหลับได้แล้ว ไชโย  และแล้วก็มีผลข้อมูลนำเสนอดังนี้
การเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการความรู้เรื่อง “คิดแบบนางกาญจนา สุคนธมณี” มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 73 ราย เป็นบุคลากรจากหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 69 ราย (จาก 13 หน่วยงาน) บุคลากรภายนอกมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 4 ราย (จาก 2 หน่วยงาน กับไม่สังกัด 1 หน่วยงาน) ดังรายละเอียด
1. หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เข้าร่วมกิจกรรมมี 13 หน่วยงาน หน่วยงานที่มีบุคลากรเข้าร่วมมากที่สุดคือ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ รองลงมาคือ สถาบันวิจัยและพัฒนา มีผู้ตอบแบบสอบถามแยกตามหน่วยงานที่สังกัดแสดงในแผนภูมิ
1
2. หน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยศิลปากรที่เข้าร่วมกิจกรรมมี 2หน่วยงานคือ โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม และโรงเรียนอนุบาลสุธีธร กับไม่มีสังกัดอีก 1 หน่วยงาน
3. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหมดจำนวน 73 ราย มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 69 ราย เป็นเพศชาย 15 ราย เพศหญิง 54 ราย ดังแสดงในแผนภูมิ
2
4. ความคิดเห็นจากการเข้าร่วมกิจกรรม
4.1 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่าวิทยากรบรรยายได้ชัดเจนระดับมากที่สุด จำนวน 38 ราย รองลงมาตามลำดับดังแสดงในแผนภูมิ
 
3
4.2 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่า เนื้อหาตรงตามหัวข้อบรรยายระดับมากที่สุด จำนวน 36 ราย รองลงมาตามลำดับดังแสดงในแผนภูมิ
4
 
4.3 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่า ระยะเวลาที่ใช้บรรยายเหมาะสมมาก มีจำนวนมากที่สุด 37 ราย รองลงมาตามลำดับดังแสดงในแผนภูมิ
5
4.4 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่า ความรู้ที่ได้เป็นประโยชน์ต่อตนเองระดับมากที่สุดจำนวน  37 ราย รองลงมาตามลำดับดังแสดงในแผนภูมิ
6
4.5 ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่าความรู้ที่ได้เป็นประโยชน์ต่อการทำงานระดับมากที่สุดจำนวน 40 ราย รองลงมาตามลำดับดังแสดงในแผนภูมิ
7
5. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะคือ
โอเคครับ (จะโอยิ่งขึ้นหากจะเปิดให้เป็นเวทีของการสื่อสารเชิงปิติเสวนาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกันได้ลุ่มลึกขึ้น)
 

3 thoughts on “ประเมินผลด้วย google form

  • ขอชมเชยรักษาการในตำแหน่งหัวหน้าหอสมุดฯ เป็นอย่างมากเลยค่ะ ที่มีความพยายามเป็นเลิศ นี่แหล่ะที่เรียกว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” นี่แหล่ะที่เขาบอกว่าการทำงานขอมุ่งผลสำเร็จ ก็เป็นที่พอใจ ก็มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งแล้ว โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ คนที่มองเห็นคุณค่าของงาน ย่อมประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะความสุขทางใจเป็นสิ่งสำคัญ เราจงภูมิใจเถิดที่เราได้เกิดมาในร่มโพธิ์ของพระพุทธศาสนา ธรรมะจะเป็นสิ่งจรรโลงใจให้เราได้ทำแต่ความดี คิดดี ทำดี และมีจิตใจดี

  • ขอบคุณค่ะ พี่ตา
    เพื่อให้ถูกต้องตามจำนวนแบบสอบถาม ไม่งั้นไม่สบายใจค่ะ

  • พี่ตาขอชมรักษาการฯ มาก ๆ ที่ตั้งแต่ได้รับมอบหมายให้เป็นรักษาการฯ มาตั้งแต่พี่แมวเกษียณอายุราชการไป รักษาการฯ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ ละเอียด รอบคอบ ถี่ถ้วน จากที่พี่ตาสัมผัสได้นะ ตั้งแต่เกษียณเรื่องแต่ละเรื่อง อ่านละเอียด รอบคอบ และพยายามแก้ไขข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในข้างหน้า และทำงานด้วยความเสมอภาค มีความยุติธรรม มีจริยธรรม ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีคุณูปการของบุคลากรและหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ถึงแม้ว่าจะทำงานสองหน้าทีี่ไปพร้อม ๆ กัน เป็นทั้งรักษาการฯ และเป็นทั้งหัวหน้าฝ่ายบริการ ถึงเหน็ดเหนื่อยยังไรก็ต้องอดทนเพื่อองค์กร ที่ตนเองต้องรับผิดชอบบริหารงานเป็นรักษาการฯ ในขณะนี้ ซึ่งบุคลากรทุกคนจะมีความคิดเห็นเป็นเช่นไรนั้น ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน แต่ด้วยความที่เราอยู่ทำงานตรงหน้าห้องหัวหน้าหอสมุดฯ มานานก็หลายปี ตั้งแต่หัวหน้าหอสมุดคนเก่า (นางกาญจนา สุคนธมณี) เราจะอยู่ทำงานกันอย่างมีความสุข ด้วยความสบายใจ ไม่ท้อแท้ และมีกำลังใจให้กัน ในยามที่บางคนก็ใกล้จะเกษียณอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราอยู่ทำงานกันอย่างมีความสุขดีกว่า เราอยู่ในกฎเกณฑ์ที่หอสมุดฯ กำหนดขึ้นมา บางครั้ง บางอย่างก็อาจจะอลุ่มอะหล่วยกันได้ ยืดหยุ่นกันได้ พูดจากันได้ด้วยดี มีมิตรไมตรีจิตที่ดีต่อกัน โลกของหอสมุดฯ ก็คงจะน่าอยู่ขึ้นมากมาย วันนี้ขอพูดจากความรู้สึกที่อยู่ในใจมานาน และลึก ๆ ว่าทุกวันนี้ เราทุกคนที่ได้มาทำงานอยู่ในองค์กรแห่งเดียวกัน ก็นับว่าทุกคนได้มีบุญวาสนาที่ได้มาพบกัน ทำงานอยู่ด้วยกัน ได้พูดคุยกัน กินข้าวด้วยกัน พระเจ้าเขาสร้างเรามาให้อยู่ร่วมกัน การทำงานทุกคนทำงานในหน้าที่ต่าง ๆ กัน เหนื่อยเหมือน ๆ กัน ในลักษณะงานที่แตกต่างกัน จะว่าใครทำมาก ทำน้อย แต่ทุกคนล้วนต้องรับผิดชอบในงานที่ตนเองรับผิดชอบ และได้รับมอบหมายให้ทำ เพื่อให้องค์กรเจริญก้าวหน้า ทุกคนอยากได้ผู้บังคับบัญชาที่ดี มีคุณธรรม มีจริยธรรม และมีน้ำใจให้กัน (ทุกคนก็ไม่ได้อยู่จนค้ำฟ้ากันทุกคน) รักกัน สามัคคีกัน และปรารถนาดีต่อกัน จะทำให้ชีวิตในการทำงานมีความสุขขึ้นเยอะ สำหรับพี่ตาเองก็อีกไม่เกิน 3 ปี ก็นับถอยหลังแล้ว แต่ยังไรก็จะตั้งใจทำงาน เพื่อองค์กร และเพื่อครอบครัว เพราะยังต้องมีลูกที่ต้องดูแลต่อไป ถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีความท้อแท้ แต่พอเรานึกถึงลูก เราก็จะต้องฮึดสู้อีกครั้ง และต่อ ๆ ไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร