เลขหมู่วิทยานิพนธ์

:mrgreen: ช่วงนี้เพื่อนๆ ชาวหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์บางคน อาจสังเกตเห็นเลขหมู่หนังสือของคอลเลคชั่นวิทยานิพนธ์ที่เปลี่ยนไป จากที่เคยให้เลขหมู่ในระบบ LC แบบปกติ แต่วิทยานิพนธ์ที่มีบริการใหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นไป สิ่งที่เพิ่มเติมมาคือ จะปรากฎปีที่อยู่ใต้เลขหมู่
เรื่องนี้สืบเนื่องมาจากการพูดคุยระหว่างบรรณารักษ์งานวิเคราะห์ (Cataloger) กับบรรณารักษ์งานบริการสารนิเทศ (คุณพัชรี) ที่เคยขึ้นมาฝึกงานกับฝ่ายวิเคราะห์ฯ อยู่ช่วงหนึ่งเมื่อเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ปี 2557 ที่ผ่านมา จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันพบว่า การสืบค้นวิทยานิพนธ์สำหรับงานบริการสารนเทศยังมีปัญหาอยู่บ้าง เมื่อผู้ใช้จะระบุความต้องการวิทยานิพนธ์หรือดุษฎีนิพนธ์ปีการศึกษาใหม่ หรือระบุว่าต้องการวิทยานิพนธ์ในสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง การสืบค้นของบรรณารักษ์สารสนเทศก็ต้องมาจำกัดการสืบค้นไปที่สาขาวาชา หรือปีที่ผู้ใช้ต้องการ บางครั้งวิทยานิพนธ์ในสาขาเดียวกันก็อยู่กันละหมวดหมู่ เนื่องจากการวิเคราะห์หมวดหมู่จะวิเคราะห์ตามเนื้อหาที่ทำการวิจัย ก็อาจได้เสียงรำพึงรำพันจากผู้ใช้บ้างเป็นบางครั้ง
กอปรกับในปัจจุบันฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้รับตัวเล่มวิทยานิพนธ์จากบัณฑิตวิทยาลัยเพิ่มขึ้นทุกปี (ปีการศึกษา 2555 และ 2556 อยู่ที่ ปีละ 500 กว่าเล่ม) และบางครั้งเมื่อได้รับตัวเล่มมาจากบัณฑิตวิทยาลัย ในระหว่างที่รอดำเนินการอยู่ ก็จะมีนักศึกษาระดับบัณฑิตมาขอใช้หนังสือที่อยู่ในระหว่ากระบวนการวิเคราะห์หมวดหมู่อยู่เนืองๆ ซึ่งจากจำนวนที่เพิ่มขึ้นทุกปีของวิทยานิพนธ์รวมกับหนังสือบริจาค และหนังสือซื้อที่มีปริมาณมากพอสมควรอยู่แล้ว หนังสือแต่ละประเภทก็ต้องเข้ากระบวนการและขั้นตอนไปตามลำดับ ซึ่งอาจจะดูช้าในความคิดของผู้ใช้
🙄 งานวิเคราะห์หมวดหมู่และทำรายการจึงได้รับโจทย์จากหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ (พี่สมปอง) ให้ไปคิดหาวิธีการหรือกระบวนการที่จะช่วยให้วิทยานิพนธ์ออกไปบริการผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้น
ดังนั้นดิฉันเองในฐานะหัวหน้างานได้มีการปรึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหัวหน้าฝ่ายฯ กับบรรณารักษ์ในงานวิเคราะห์ฯ จึงได้ข้อสรุปที่ว่า
1. วิทยานิพนธ์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไป งานวิเคราะห์ฯ จะดำเนินการวิเคราะห์หมวดหมู่หรือให้เลขหมู่ที่สาขาวิชา ซึ่งเป็นเลขหมู่เดียวกันทั้งสาขาวิขาไม่กระจายไปตามเนื้อหาของแต่ละเล่ม แต่ยังคงอิงกับการเป็นเลขหมู่ระบบ LC อยู่ตามเดิม เพื่อสะดวกกับการจัดเรียงชั้น และไปเป็นภาระในการต้องไปแก้ไขวิทยานิพนธ์ฉบับเก่าๆ และหากผู้ใช้สามารถหาวิทยานิพนธ์ในสาขาเดียวกันก็จะอยู่ในชั้นใกล้ๆกัน
2. วิทยานิพนธ์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไป จะปรากฎปีที่ใต้เลขหมู่ (เป็นปีการศึกษาที่ปรากฎที่ปกของวิทยานิพนธ์) เพื่อสะดวกแก่ผู้ใช้ที่จะค้นหาวิทยานิพนธ์ปีการศึกษาใหม่ๆ
3. การให้ปีใต้เลขหมู่จะเป็นการป้องกันการกระจายคัตเตอร์ผู้แต่งที่เพิ่มมากขึ้น เพราะหากผู้แต่งชื่อเดียวกันแต่ทำวิทยานิพนธ์คนละปีก็จะอยู่ใกล้กัน
ในการวิเคราะห์หมวดหมู่ตามสาขาวิชานั้นดิฉันได้เข้าไปศึกษารายละเอียดของหลักสูตรในสาขาวิชานั้น และทำการเปรียบกับเลขหมู่ในระบบ LC หากมีสาขาที่เรียนในเนื้อใกล้เคียงกัน ก็จะเป็นข้อสงสัย ข้อคิดเห็นนั้นมานำเสนอกับบรรณารักษ์ในงานวิเคราะห์ฯ เพื่อขอข้อคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน จนได้การจัดหมู่วิทยานิพนธ์แแบบใหม่ออกมา 😉
ตัวอย่างของเลขหมู่วิทยานิพนธ์

คณะ สาขาวิชา เลขหมู่
อักษรศาสตร์ อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาภาษาไทย(Thai Language – Study and teaching, Research) PL 4157
  **อักษรศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาภาษาไทย  
  อักษรศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาอาชีพ(Thai Language – Language Standardization and variation, Spoken Language) PL 4158.8
  อักษรศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาประวัติศาสตร์(History – General works) D 16.2

 
***สำหรับวิทยานิพนธ์ในระดับมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตในสาขาเดียวกันจะจัดไว้ในหมวดหมู่เดียวกัน
ในส่วนของการสร้าง Bibliographic Record ในฐานข้อมูลทรัพยากรสารนิเทศ งานวิเคราะห์ฯได้สร้าง New Record Template ของวิทยานิพนธ์ ซึ่งการลงรายการวิทยานิพนธ์จะมีข้อมูลซ้ำๆ กัน เช่น
ใน Tag 260 ผู้รับผิดชอบในการจัดพิมพ์
Tag 300 ลักษณะทางกายภาพของหนังสือ
Tag 502 รายการโน๊ตวิทยานิพนธ์
Tag 610 รายการหัวเรื่องชื่อหน่วยงาน (มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชา…)
Tag 710 รายการเพิ่มชื่อหน่วยงาน (มหาวิทยาลัยศิลปากร สาขาวิชา…)
เพื่อช่วยลดเวลาในการ Keynew Record ทำให้ใช้เวลาน้อยลง โดยเปลี่ยนแปลงแค่ เลขหมู่ ชื่อผู้แต่ง ชื่อเรื่อง และหัวเรื่อง
😆 จากข้างต้นคงสามารถตอบโจทย์จากหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ (พี่สมปอง) ได้ในบางส่วน ทั้งนี้ขอยกความดีให้กับทุกคนในฝ่ายวิเคราะห์ฯ ที่ได้ช่วยกันคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทั้งในฐานะผู้ปฏิบัติงานในฝ่ายวิเคราะห์ฯ และผู้ปฏิบัติงานบริการในช่วงล่วงเวลาที่ได้รับรู้ถึงปัญหาและความต้องการของผู้ใช้ 😀
 

2 thoughts on “เลขหมู่วิทยานิพนธ์

  • ขอบคุณพี่น้องทุกคนในฝ่ายที่ขยันและช่วยกันพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง จูบุทุกคน ไปกินไก่กบกันดีกว่า

  • หัวหน้าให้ตอบโจทย์เราต้องช่วยกันตอบ ไม่ทำเดี๋ยวเป็นเด็กไม่ดี ไหนว่า เดชนรินทร?งัย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร